BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức mùa thi năm 2023: Nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh 

Cập nhật ngày: 23/06/2023 - 09:41

BTN - Gần đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Ban tổ chức tiếp sức mùa thi (TSMT), Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn tăng cường nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh, góp phần động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin cho các em học sinh.

Chuyên gia tâm lý tư vấn tâm lý phòng thi cho các em học sinh trường THPT Trảng Bàng.

Nhiều chương trình hỗ trợ thí sinh

Ngày 12.4, Trung ương đoàn tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ báo chí triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023 nhằm truyền tải thông điệp, những cách làm hay, làm mới trong chương trình đến tất cả các tỉnh, thành.

Tại Tây Ninh, Tỉnh đoàn đồng loạt triển khai nhiều hoạt động tiếp sức mùa thi cho thí sinh trên địa bàn. Trong đó, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo định hướng, triển khai bảo đảm chủ trương 3 liên kết: liên kết địa bàn, liên kết lực lượng, liên kết cộng đồng. Bảo đảm các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ trước, trong và sau thời gian diễn ra kỳ thi.

Khác với các năm trước, chương trình Tiếp sức mùa thi tỉnh Tây Ninh năm nay diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10.2023 với 3 đợt tiếp sức cao điểm, trong đó Ban tổ chức chương trình đã hướng dẫn các cấp bộ Đoàn thành lập 30 đội hình tiếp sức mùa thi tại các điểm trường tổ chức kỳ thi tuyển 10 (ngày 2-3.6); 19 đội hình tiếp sức mùa thi tại các điểm trường tổ chức thi tốt nghiệp THPT (từ 27 - 30.6.2023).

Mỗi đội hình bảo đảm ít nhất 20 tình nguyện viên là học sinh THPT, giáo viên trẻ, đoàn viên, sinh viên các địa phương. Trong đó, mỗi huyện, thị thành lập 1 đội hình tiếp sức mùa thi chia thành 3 tổ: tổ Tiếp sức, tổ An ninh, tổ Xe ôm tình nguyện để hỗ trợ thí sinh.

Sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, các Đoàn trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình Tiếp sức đến trường vào tháng 10.2023, hỗ trợ sinh viên làm thủ tục nhập học, tìm nhà trọ...

Về công tác chuẩn bị,Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi đã vận động hơn 10.000 ly giấy, 5.000 túi vải xách tay có in logo chương trình và hoa trạng nguyên kèm lời chúc các sĩ tử rất ý nghĩa. Vật phẩm được giao về đội tình nguyện tại các điểm thi để hỗ trợ trực tiếp cho thí sinh.

Ngoài ra, Ban tổ chức vận động các nguồn lực xã hội chuẩn bị dụng cụ học tập, khẩu trang, nước uống, bánh mì, suất cơm trưa... hỗ trợ hết mình cho thí sinh có thêm năng lượng, tinh thần bước vào phòng thi.

Tăng cường các hoạt động hỗ trợ trước kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 28 - 29.6. Nhằm hỗ trợ thí sinh trước kỳ thi, Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ thí sinh, như ôn tập kiến thức, tư vấn tâm lý trước khi thi v.v... Các hoạt động nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, sôi nổi của các em học sinh, giáo viên, phụ huynh.

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, bên cạnh công tác chuẩn bị điều kiện vật chất, trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, Tỉnh đoàn tổ chức thêm 3 hoạt động tiếp sức tinh thần cho thí sinh, bao gồm: Hỗ trợ ôn thi trên các nền tảng số; "Cùng em đi thi"- tư vấn tâm lý, dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ; talkshow Ôn thi cùng thủ khoa.

Đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi của Huyện đoàn Gò Dầu hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tuyển vào lớp 10.

Một trong những chương trình nổi bật của Tiếp sức mùa thi năm 2023 là talkshow Ôn thi cùng thủ khoa với sự tham gia của nhiều khách mời là lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, những nhân vật từng là thủ khoa đầu ra, đầu vào ở các kỳ thi, gương cán bộ có thành tích học tập ấn tượng... thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Chương trình đã được phát sóng 2 số trên Fanpage Tỉnh đoàn Tây Ninh vào ngày 30.5 và 20.6. Các khách mời của chương trình đã truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm ôn thi, câu chuyện thi cử của mình đến với các em học sinh, thí sinh để các bạn có thêm kỹ năng ôn luyện khoa học, tâm lý vững vàng trước khi vào phòng thi; đồng thời tuyên truyền đến các thí sinh một số lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng trên cả nước.

Ban tổ chức còn thành lập đội hình "Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi". Đây là kênh tiếp nhận phản ánh, nhu cầu hỗ trợ của thí sinh và triển khai các chỉ đạo đột xuất của Ban tổ chức chương trình kịp thời, nhanh chóng trên nền tảng mạng xã hội.

Hiện tại, đội hình "Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi" cấp tỉnh đã chạy thử nghiệm tính năng Chatbot Messenger (công cụ trò chuyện trực tuyến của Facebook) với nhiều công cụ hiệu quả để tiếp thu ý kiến, nguyện vọng được hỗ trợ của thí sinh trong mùa thi năm 2023 thông qua đường link https://www.facebook.com/kenthongtinsinhvientinhtayninh và nhận được hàng trăm ý kiến, yêu cầu hỗ trợ từ các thí sinh. Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi đã chỉ đạo các phòng, ban trả lời các câu hỏi của thí sinh theo chuyên môn.

Một trong các hoạt động Tiếp sức mùa thi.

Các hoạt động hỗ trợ cùng sự quan tâm từ phía Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi giúp thí sinh có tâm lý vững vàng hơn trước khi vào phòng thi.

Em Huỳnh Thanh Danh, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tây Ninh) chia sẻ, bên cạnh việc ôn tập tại trường, em còn được Tỉnh đoàn, Thị đoàn cũng như đoàn trường hỗ trợ rất nhiều trong công tác ôn thi, đặc biệt là chương trình Ôn thi cùng thủ khoa.

Qua chương trình em học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước. Bên cạnh đó, em còn được các chuyên gia từ chương trình tư vấn tâm lý phòng thi hướng dẫn các chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, cách giữ vững tâm lý thoải mái trước khi thi. 

Tương tự, Lê Minh Khang, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Dương Minh Châu ấn tượng với chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay. Khang cho biết, những ngày cận kỳ thi em ôn tập khá nhiều và thường xuyên căng thẳng, lo lắng về kỳ thi, nhưng thông qua các chương trình TSMT do Tỉnh đoàn tổ chức, em đã học được rất nhiều mẹo ôn tập đơn giản nhưng dễ nhớ từ các anh chị đi trước, từ đó việc học của em  trở nên dễ dàng hơn, tinh thần phấn chấn, gạt bỏ được những mối lo âu, căng thẳng trước kỳ thi. 

Ngọc Bích