BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục cải thiện chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm 

Cập nhật ngày: 31/12/2017 - 08:54

BTNO - Trước buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và người dân vào ngày 26.12, người dân thành phố Tây Ninh có ý kiến bày tỏ mối quan tâm, lo lắng trước tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay chưa được đảm bảo.

Đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm lấy mẫu thực phẩm ở một chợ biên giới- Ảnh minh hoạ.

Vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, trước tình hình thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn liên tục được phát hiện trên cả nước, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế phối hợp các Sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; mở các lớp tập huấn về các quy định an toàn thực phẩm cho các đối tượng là người quản lý, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn thực phẩm. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã triển khai mạnh mẽ và đồng loạt công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, xử lý quyết liệt đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng và vi phạm nhiều lần.

Kết quả, trong năm 2017, tỉ lệ người sản xuất chế biến có kiến thức đúng về an toàn thực phẩm là 79.14%; tỉ lệ người kinh doanh có kiến thức đúng về an toàn thực phẩm là 78.28%; tỉ lệ người tiêu dùng có kiến thức đúng về vệ sinh an toàn thực phẩm là 76.60%; tỉ lệ người quản lý, lãnh đạo có kiến thức đúng về an toàn thực phẩm là 87.32%.

Trong năm, toàn tỉnh đã thành lập 553 đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm với 6.321 cơ sở được thanh tra, kiểm tra. Trong đó, số cơ sở đạt yêu cầu quy định là 4.404 cơ sở (chiếm 70% trên tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra); số cơ sở vi phạm là 1.917 cơ sở (chiếm tỉ lệ 30% trên tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra). Có 418 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt gần 1,8 tỷ đồng. So cùng kỳ năm 2016 tăng 156 đoàn thanh tra, kiểm tra; tăng 587 cơ sở được kiểm tra; số tiền xử phạt tăng gần 713 triệu đồng. Trong năm 2017 xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm (43 người).

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP Tây Ninh tiêu huỷ men rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ- Ảnh minh hoạ.

Cũng theo UBND tỉnh, kết quả đó cho thấy, công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong năm 2017 đã có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ, thể hiện sự quyết liệt trong xử lý vi phạm. Sau quá trình triển khai tích cực các hoạt động, tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có những dấu hiệu khả quan. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã ý thức hơn trong hoạt động, đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở. Đối với các cơ sở có vi phạm, sau khi được các đoàn thanh tra, kiểm tra hướng dẫn và vận động cũng đã có sự cải thiện. 

Trong thời gian tới, để đảm bảo bữa ăn an toàn và sức khỏe cho người dân, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đồng thời quyết liệt hơn nữa trong xử lý vi phạm, công khai các thông tin vi phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng.

UBND tỉnh cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm, cấp giấy xác nhận công bố/tiếp nhận hợp quy theo quy định. Người dân cũng cần chủ động thông tin khi phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm thông qua số điện thoại đường dây nóng 0933.515.444.

Hoàng Thi