Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh 

Cập nhật ngày: 31/05/2023 - 06:44

BTNO - Mặc dù chiến tranh đã kết thúc cách đây gần nửa thế kỷ, song vẫn còn đó nỗi đau và hệ quả nghiêm trọng kéo dài cho tới ngày nay.

Ban tổ chức trao thưởng cho các em học sinh THCS các huyện Châu Thành, Tân Châu và thị xã Trảng Bàng đạt thành tích cao trong hội thi.

Việt Nam là một trong những quốc gia phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và sức khoẻ, đời sống cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội. Theo thống kê, đến hết năm 2020, Việt Nam còn bị ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ khoảng 5,6 triệu héc-ta, chiếm 17% diện tích của cả nước.

Bom mìn, vật liệu chưa nổ sót lại sau chiến tranh hiện nằm rải rác tại 63/63 tỉnh, thành phố, đã làm hơn 40.000 người chết và 60.000 người bị thương. Tập trung ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh biên giới phía Bắc. Những năm gần đây, số vụ tai nạn do bom mìn, vật liệu nổ tuy có giảm, song vẫn làm hàng trăm người chết hoặc bị tàn phế suốt đời, trong đó có rất nhiều trẻ em.

Trong điều kiện công tác rà phá bom mìn cần phải có nguồn lực lớn của Trung ương và vận động tài trợ nhân đạo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và thời gian dài để rà phá bom mìn, vật liệu nổ.

Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn là do kiến thức về phòng tránh tai nạn bom mìn còn hạn chế. Vì vậy vấn đề cấp thiết cần thực hiện trước hết là công tác truyền thông, tuyên truyền giáo dục phòng tránh bom mìn, vật liệu nổ cho cộng đồng trên địa bàn nhằm bảo vệ và chăm sóc người dân, cũng như cộng đồng, đặc biệt là các nhóm đối tượng dễ tổn thương.

Trong những năm tháng chiến tranh, Tây Ninh là chiến trường gian khổ, ác liệt, bị tàn phá nặng nề. Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh phải tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả chiến tranh, từng bước khôi phục và phát triển sản xuất, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo kết quả điều tra khảo sát lập bản đồ ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023, toàn tỉnh có trên 191.000 ha đất ô nhiễm, chiếm khoảng 47,4% diện tích đất của tỉnh. Chính vì vậy, các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật liệt nổ sau chiến tranh cho nhân dân, đặc biệt là các em học sinh - đối tượng dễ bị tổn thương là rất cần thiết.

Hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn sau một thời gian triển khai với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, các sở, ban, ngành tỉnh Tây Ninh và cơ quan, đơn vị tại các huyện, công tác truyền thông, tuyên truyền đạt kết quả khả quan.

Có 40 loạt tin, bài được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương. Bộ CHQS tỉnh cử cán bộ đến tận ấp, xã của huyện Tân Châu, Châu Thành và thị xã Trảng Bàng tuyên truyền với hình thức chiếu phim và thông tin truyền thông trên loa phát thanh của ấp, xã thu hút hơn 6.000 lượt người tham dự.

Song song các hoạt động tuyên truyền, ban tổ chức đã phát động cuộc thi “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn do chiến tranh để lại” tại 9 trường THCS trên địa bàn các huyện biên giới Tân Châu, Châu Thành và thị xã Trảng Bàng (là khu vực ô nhiễm bom mìn nặng) thu hút hơn 1.135 học sinh tham gia với 1.135 tác phẩm dự thi. Kết quả ban tổ chức trao giải cho 2 tập thể và 42 cá nhân.

Kết quả các đợt tuyên truyền, hầu hết người dân được tiếp cận những thông tin hữu ích, đặc biệt là những em học sinh cơ bản nắm được những kỹ năng phòng tránh tai nạn do các loại bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh gây ra.

Đặc biệt là cuộc thi “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại” nhận được số lượng lớn tác phẩm dự thi có chất lượng, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo cũng như hiểu biết của các em học sinh về sự cần thiết phải bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh trước tác hại của bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh. Đây là kết quả đáng khích lệ làm tiền đề cho các đợt phát động tuyên truyền, thi đua trên phạm vi rộng lớn hơn trong thời gian tới.

Quang Huy