BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục duy trì mô hình tủ sách pháp luật ở cơ sở

Cập nhật ngày: 26/06/2016 - 06:27

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao Chứng nhận cho thí sinh Trần Thị Bé Nhi đã đạt giải khuyến khích cuộc thi  viết ‘Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”.

Mới đây, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kiêm Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Tây Ninh yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì tủ sách pháp luật ở các xã (phường, thị trấn). Hằng năm phải bổ sung, cập nhật mới những văn bản pháp luật, đặc biệt là những đầu sách pháp luật chính thống, tránh trùng lắp.

Đó là những nội dung trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật 6 tháng đầu năm 2016 tổ chức vào chiều 24.6.2016 tại UBND tỉnh. Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh; thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL các huyện, thành phố ở các điểm cầu trong toàn tỉnh.

6 tháng đầu năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và giữa các thành viên Hội đồng tăng cường công tác phổ biển giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương… để phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Song song đó, các đơn vị thành viên như Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước đã thực hiện được 298 vụ cho 301 đối tượng; tổ chức 23 cuộc tư vấn pháp luật lưu động… Hội Luật gia cũng tư vấn được 673 vụ, tham gia tư vấn 25 đợt, các văn phòng luật sư đã thực hiện 168 vụ tư vấn pháp luật cho các đương sự. Sở Tư pháp cũng in ấn và phát hành 02 số Tin tư pháp với số lượng 1.000 quyển, 60.000 tờ gấp  Hỏi-đáp pháp luật về bầu cử….

Hội nghị cũng dành thời gian lắng nghe ý kiến phát biểu của các địa phương về những khó khăn, thuận lợi trong công tác triển khai phổ biến giáo dục pháp luật cũng như những báo cáo điển hình về những hoạt động này.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua của công tác giáo dục pháp luật.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Ngọc cũng thẳng thắn chỉ rõ, nhận thức pháp luật trong cán bộ, công chức và nhân dân còn nhiều hạn chế. Một số nơi, cấp uỷ, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt trong công tác này; còn có hiện tượng tổ chức mô hình kiểu hình thức đối phó, buông lỏng; công tác tuyên truyền, phổ biến GDPL thật sự còn nhiều bất cập, mặt dù có bề rộng nhưng thiếu chiều sâu và đội ngũ tuyên tuyền viên, báo cáo viên, hoà giải viên có những nơi “cơ cấu” cho có nên chất lượng hiệu quả không cao như mong muốn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, cấp uỷ, chính quyền địa phương cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục pháp luật, cụ thể hoá một số nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật căn cứ theo theo tình hình thực tế ở mỗi địa phương, linh hoạt để thực hiện, không rập khuôn để đạt hiệu quả cao. Tiếp tục đổi mới tư duy, nội dung, phương thức, cách thức tuyên truyền cho có hiệu quả, bảo đảm cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Quan tâm củng cố kiện toàn lại đội ngũ báo cáo viên, hoà giải viên, tuyên truyền viên này ở địa phương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015.

Nhân dịp này, có 15 tập thể và 22 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh; 11 tập thể và 18 cá nhân được nhận Giấy khen của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015. Đặc biệt, thí sinh Trần Thị Bé Nhi - trường Chính trị Tây Ninh đạt giải khuyến khích Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” do Trung ương tổ chức cũng được trao tặng giấy Chứng nhận trong dịp này.

Đức An