BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu:

Tiếp tục giải quyết vụ san lấp mặt bằng gây ảnh hưởng đến dòng chảy của suối 

Cập nhật ngày: 06/09/2023 - 08:38

BTN - Đến ngày 3.9.2023, ông Nguyễn Hữu Quang đã cho máy móc đến trục vớt các trụ xi măng và tảng đá ong cặp bên dưới bờ suối tại đoạn có căn nhà mát, trước sự chứng kiến và phối hợp của ông Đặng Văn Ché.

Cơ quan chức năng tiếp tục đến làm việc và yêu cầu ông Nguyễn Hữu Quang khắc phục việc tự ý đóng cừ, san gạt mặt bằng có phần gây ảnh hưởng đến dòng chảy của một đoạn suối thuộc địa bàn giáp ranh giữa ấp 4, xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu và ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu.
Nhân viên của công ty đo đạc đo phạm vi lòng suối theo bản đồ địa chính trước sự chứng kiến của ông Quang (người ngoài cùng)

Khắc phục chưa dứt điểm

Ngày 25.8.2023, ông Đặng Văn Ché, người dân có đất nông nghiệp giáp suối (thuộc địa phận ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) tiếp tục lội xuống suối để rà soát lại các tảng đá ong và trụ xi măng do ông Nguyễn Hữu Quang (có đất phía bên bờ đối diện, thuộc ấp 4, xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu) đóng cừ và san lấp mặt bằng trước đó để xây cất nhà mát, trồng cây dừa, làm đường đi cặp bên suối.

Thực tế, vụ việc ông Quang đóng cừ bằng trụ xi măng, thả đá ong và san lấp mặt bằng có phần lấn ra suối đã được tổ công tác của HĐND và UBND xã Bến Củi vào cuộc làm việc, hai lần lập biên bản yêu cầu ông Quang phải di chuyển các tảng đá ra xa bờ suối, nhổ các trụ xi măng dùng để đóng cừ tại những chỗ lấn ra suối, kể cả phải tháo dỡ một đoạn hàng rào lưới kẽm B40 nhô ra suối và móc mặt bằng đã san lấp thụt vào khoảng 1m tại đoạn có căn nhà mát hiện hữu.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 25.8, ông Đặng Văn Ché xác nhận qua hai lần làm việc và lập biên bản nêu trên, ông Nguyễn Hữu Quang có khắc phục nhiều nội dung theo yêu cầu của tổ công tác. Tuy nhiên, việc khắc phục này chưa hoàn toàn dứt điểm, vẫn còn 9 cây trụ xi măng, nhiều tảng đá ong, 1 cây đà bê tông nằm ngang mép bờ suối và trong lưu không suối.

Dòng suối hiện có nhiều cỏ dại và cây cối mọc gây cản trở dòng chảy, cùng với việc ông Quang chưa khắc phục dứt điểm các vật cản vừa nêu gây khó thoát nước về hướng hạ lưu, nhất là vào cao điểm mùa mưa.

Theo ông Ché, vào thời điểm mùa mưa những năm trước, vườn sầu riêng của ông cũng bị ngập cục bộ nhưng nước sẽ rút nhanh sau vài giờ hoặc chỉ hơn một ngày. Hiện nay, mỗi lần mưa, vườn sầu riêng đoạn giáp suối bị ngập, phải sau vài ngày nước mới rút cạn.

Nếu tình trạng này cứ kéo dài qua hết mùa mưa năm nay thì vườn cây ăn trái của ông Ché và các hộ dân liền kề có nguy cơ thiệt hại không nhỏ. Vậy nên, ông Ché tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc phúc tra lại các nội dung đã yêu cầu ông Quang khắc phục, nhằm xử lý dứt điểm các vật cản dòng chảy của suối.

Vẫn còn nhiều tảng đá ong dưới dòng suối tại đoạn có căn nhà mát của ông Quang (ảnh cắt từ video clip quay vào ngày 3.9.2023).

Chiều 25.8, bà Nguyễn Thị Thuý Oanh- Chủ tịch UBND xã Bến Củi cho biết địa phương tiếp tục thành lập tổ công tác xuống làm việc với ông Quang và các hộ dân có đất giáp suối tại khu vực này để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 30.8, tổ công tác HĐND và UBND xã Bến Củi, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu, UBND xã Bàu Đồn cùng nhiều hộ dân có đất nông nghiệp giáp suối tổ chức cuộc họp tại căn nhà mát của ông Quang. Tại đây, ông Quang cho biết hoàn toàn có thiện ý hợp tác và đã khắc phục nhiều nội dung trong hai biên bản làm việc trước đó.

Đồng thời, ông Quang đề nghị cơ quan chức năng cho công ty đo đạc xác định lại phạm vi lòng suối theo bản đồ địa chính, để làm cơ sở giải quyết được khách quan vì dòng suối tự nhiên vốn bên lở bên bồi.

Nếu kết quả đo đạc tại đoạn suối mà công trình nhân tạo của ông Quang có “lỡ” lấn ra suối thì ông cam kết khắc phục dứt điểm. “Tuy nhiên, nếu các vật thể đóng cừ nằm ngoài phạm vi lòng suối thì tôi xin được giữ lại để chống sạt lở đất của mình”- ông Quang nêu ý kiến.

Ông Đặng Văn Ché không đồng ý về việc chờ đến khi mực nước suối rút mới tiếp tục trục vớt các vật cản. Vì hiện tại nước suối đang dâng cao, đợi đến khi nước rút là phải chờ đến mùa khô sang năm, trong khi việc giải quyết tình trạng ngập úng cây trồng của bà con tại thời điểm này là cấp thiết. Hơn nữa, vào thời điểm nước rút vừa qua đã lộ ra các vật cản nhưng việc trục vớt vẫn cứ kéo dài cho đến khi nước lớn trở lại.

“Tôi kiến nghị cơ quan chức năng yêu cầu ông Quang phải cố gắng xử lý các vật cản dòng chảy của suối trong thời gian sớm nhất. Tôi sẽ hỗ trợ ông Quang trong việc xác định vị trí các vật cản đang ở dưới mực nước suối”- ông Ché trình bày tại cuộc họp.

Cuộc họp tại căn nhà mát của ông Quang.

Phải cố gắng khắc phục

Ông Nguyễn Thành Đô- Phó Chủ tịch UBND xã Bến Củi cho biết, mực nước suối đang dâng cao, việc trục vớt các trụ xi măng và tảng đá ong có phần khó khăn do khó xác định được vị trí các vật cản này dưới dòng nước chảy mạnh. Tuy nhiên, trong khả năng có thể trục vớt được vật thể nào thì ông Quang phải cố gắng thực hiện theo yêu cầu của hai biên bản làm việc trước đó và tại cuộc họp này.

Ông Nguyễn Thành Đô nhấn mạnh, UBND xã sẽ phúc tra lại các nội dung mà ông Quang đã cam kết khắc phục, nếu không thực hiện thì xã sẽ có hướng giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, theo tình hình thực tế tại đoạn suối này hiện nay, ông Ché và các hộ dân có cây trồng tại đây nên chủ động phát quang cây cối, cỏ dại gây cản trở dòng chảy tại đoạn suối giáp ranh nhằm hạn chế tình trạng bị ngập úng trong cao điểm mùa mưa.

Tại biên bản làm việc vào ngày 30.8.2023, ông Quang cam kết trục vớt các vật cản dòng chảy trong khả năng có thể thực hiện được, trường hợp thời tiết cứ mưa bão liên tục thì sẽ có sự thoả thuận lại với hộ ông Ché.

Trước mắt, ông Quang sẽ trục vớt các trụ xi măng và tảng đá ong còn lại cặp bên dưới bờ suối tại đoạn có căn nhà mát, cái nào khó trục vớt thì dùng máy kéo sát vào mép bờ suối. Tổ công tác thống nhất cho ông Nguyễn Hữu Quang khắc phục các nội dung đã cam kết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản.

Ông Nguyễn Quốc Phong- Chuyên viên Phòng NN&PTNT nhận định, thời gian qua, hệ thống các kênh tiêu thượng nguồn thuộc các xã Phước Ninh, Phước Minh, Lộc Ninh, Truông Mít được nạo vét thông thoáng để bảo đảm tiêu thoát nước hiệu quả, từ đó lượng nước lớn đổ dồn về con suối này (suối nằm trong hệ thống vùng tiêu nước của kênh chính Đông) làm cho mực nước suối càng tăng cao hơn.

Mặt khác, trước đây người dân còn trồng lúa nên có nhu cầu tích nước trong ruộng. Hiện nay, phần lớn diện tích đất trồng lúa được chuyển đổi sang trồng cây ăn trái nên phát sinh nhu cầu tháo nước vào mùa mưa, dẫn đến lượng nước thoát về hướng hạ lưu nhiều hơn, trong đó có con suối đang đề cập.

Cũng theo ông Phong, về giải pháp lâu dài để tiêu thoát nước cho dòng suối, do suối này liên quan đến địa bàn của 3 huyện nên đại diện Phòng NN&PTNT ghi nhận tình hình thực tế, đề xuất Sở NN&PTNT và UBND tỉnh có giải pháp cho nạo vét dòng suối, bảo đảm tiêu thoát nước đồng bộ từ hướng thượng nguồn đến khu vực hạ lưu, để người dân có đất liên quan an tâm sản xuất.

Riêng đối với vụ việc này, ông Quang nên cố gắng xử lý các vật thể đang gây cản trở dòng chảy của suối. Về phía ông Ché, nếu được thì phối hợp với ông Quang xác định vị trí các vật cản để việc trục vớt được diễn ra thuận lợi.

Đến ngày 3.9.2023, ông Nguyễn Hữu Quang đã cho máy móc đến trục vớt các trụ xi măng và tảng đá ong cặp bên dưới bờ suối tại đoạn có căn nhà mát, trước sự chứng kiến và phối hợp của ông Đặng Văn Ché. Trong khi trục vớt, ông Ché và nhiều người dân khác còn lặn xuống suối để rà soát, xác định vị trí các vật cản.

Đã có nhiều tảng đá và trụ xi măng được vớt lên bờ. Tuy nhiên, do mực nước suối đang khá cao nên chưa thể rà soát và trục vớt hết các vật gây cản trở dòng chảy, việc này sẽ được ông Ché rà soát và tiếp tục phối hợp với phía ông Quang trục vớt khi mực nước suối ở mức thuận lợi.

Quốc Sơn - Đại Dương