BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội

Cập nhật ngày: 24/03/2011 - 05:55

Các đại biểu thuộc đoàn Thái Nguyên, Thanh Hoá, Cần Thơ thảo luận tại tổ sáng 24.3

Ngày 24.3, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ Khoá XII (2007-2011).

Nguyên Tống Bí thư Nông Đức Mạnh (ĐB Thái Nguyên) cho rằng, nhiệm kỳ Quốc hội (QH) Khoá XII đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri cả nước, ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng là cơ quan nhà nước cao nhất.

Tuy nhiên, nguyên Tổng Bí thư cũng phân tích, trên các lĩnh vực hoạt động chính của QH và các cơ quan của QH cần tiếp tục nâng cao hơn nữa, đặc biệt là hoàn thiện thể chế và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với QH để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ tới, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu sáng 24.3.

Đề cập đến những đổi mới, cải tiến của QH Khoá XII, TS. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của QH chỉ rõ, những đổi mới trên các mặt như chất vấn thành viên Chính phủ tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ QH, các Uỷ ban của QH, ban hành Nghị quyết về chất vấn, thực hiện giám sát tối cao các vấn đề bức xúc của đất nước và thẩm tra các dự án luật ngày càng hiệu quả, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành.

“Không khí trong sinh hoạt nghị trường ngày càng dân chủ, có tác động lan tỏa ra ngoài xã hội và nhận được sự hưởng ứng cao của nhân dân”, ĐB Lợi cho hay.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga (ĐB Thái Nguyên) tán thành với nhiều nhận định trong Báo cáo của QH và các cơ quan của QH, đó là hoạt động nghị trường của QH ngày càng có chuyển biến tích cực, cử tri ngày càng quan tâm và đánh giá cao những hoạt động của QH Khoá XII.

Tuy nhiên, đại biểu Lê Thị Nga cũng cho rằng, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế được nêu ra từ những nhiệm kỳ trước đến nay vẫn chưa có chuyển biến rõ nét. Cụ thể, đối với hoạt động giám sát được nêu từ QH Khoá X “vẫn là khâu yếu, còn hình thức, chưa bao quát hết các vấn đề cần thiết, bức xúc như chống tham nhũng, lãng phí, một số vấn đề nổi cộm chưa được giám sát kịp thời”…

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cũng nêu thực trạng cần sớm được khắc phục là hiệu quả giám sát và việc “đeo bám” các kiến nghị hậu giám sát cần quyết liệt hơn.

Theo đó, công tác “thẩm, giám, kiến” (thẩm tra, giám sát, kiến nghị) cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trước đòi hòi từ cuộc sống hiện nay.

Đại biểu Lê Thị Nga còn kiến nghị mở hẳn một kênh truyền hình riêng về hoạt động của QH, cử tri có thể theo dõi sát sao hoạt động của đại biểu qua đó nâng cao chất lượng hoạt động nghị trường.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội), Hà Công Long (ĐB Gia Lai) đề nghị thay đổi cơ chế để các Uỷ ban có quyền giám sát các thành viên do QH phê chuẩn để tăng tính đại diện và vai trò của đại biểu. Có như vậy mới gần gũi trước những vấn đề cuộc sống đặt ra, nhất là xem xét các kiến nghị, khiếu nại của người dân thấu đáo hơn.

(Theo chinhphu.vn)