Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Tiếp tục kêu gọi đầu tư chợ đầu mối nông sản 

Cập nhật ngày: 07/09/2024 - 10:41

BTN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu có hai điểm tập kết nông sản do tư nhân xây dựng, tuy nhiên, theo UBND huyện, cả hai điểm này đều chưa bảo đảm các quy định pháp luật về đất đai.

Điểm tập kết nông sản cũ phát sinh những bất cập về trật tự an toàn giao thông, trong khi đó, điểm mới (cách điểm cũ khoảng 1 km) đã hoàn thiện hạ tầng nhưng chưa thể thu hút tiểu thương.

Điểm tập kết nông sản cầu K13 (người dân vẫn thường gọi là chợ đầu mối cầu K13) được hình thành do nhu cầu tự phát của người dân và tiểu thương. Vị trí là đất của một vài hộ dân cho thuê, tổng diện tích khoảng 4.000m2, nằm sát mặt đường ĐT.781 (xã Bàu Năng). Mỗi “ki-ốt” trong chợ được xây dựng sơ sài, nền xi măng, mái tôn, trụ bê tông, có đồng hồ đo chỉ số điện riêng biệt... để tiểu thương thuê tập kết hàng hoá nông sản, phân phối hai chiều trong và ngoài tỉnh.

Điểm tập kết nông sản cầu K13 (cũ) nằm sát mặt đường ĐT-781.

Trong những năm qua, điểm tập kết hàng hoá nông sản cầu K13 đáp ứng khá tốt nhu cầu mua bán, trao đổi, vận chuyển hàng hoá của tiểu thương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng hoá nông sản các nơi tập trung về ngày càng tăng nên mặt bằng trong điểm tập kết không thể đáp ứng nhu cầu thực tế (diện tích nhỏ hẹp, không đủ chỗ đỗ xe...).

Vào giờ điểm cao điểm (khoảng 8-10 giờ và 16-17 giờ hằng ngày), nơi đây có rất nhiều xe tải chở nông sản của các thương lái đậu xung quanh chợ, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Việc di dời điểm tập kết nông sản cầu K13 về một điểm mới để tiểu thương có nơi kinh doanh thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông là cần thiết.

Hiện tại, điểm tập kết nông sản mới cách điểm cũ khoảng 1 km đã được một đơn vị tư nhân đầu tư xây dựng, cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: hệ thống ki-ốt tập kết hàng hoá, bãi xe, căn-tin, khu vệ sinh, hệ thống điện, nước… Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV (ngày 28.8.2024), nơi đây chỉ lác đác một vài tiểu thương dọn đến, hoàn toàn trái ngược với khung cảnh tấp nập tại điểm tập kết cũ.

Tiểu thương tập trung mua bán nông sản tại điểm tập kết cũ.

Một tiểu thương tại điểm tập kết nông sản cầu K13 cho biết: “Chúng tôi mua bán kiếm sống hằng ngày ở chợ này cả chục năm nay rồi. Ở đây gần đường và hơi chật hẹp, còn chỗ mới rộng hơn nhưng chúng tôi thấy nhu cầu người mua cũng vậy. Nơi mới hay nơi cũ đều thu phí hết, phí tính theo năm, nhưng phí nơi mới cao hơn nhiều lần so với nơi hiện tại, do đó nhiều người họ không muốn dời đi. Nếu dời đi thì đồng lòng đi hết chứ người đi người không thì bán đâu có được”.

Việc đầu tư xây dựng điểm tập kết nông sản hoặc chợ đầu mối nông sản nhằm phục vụ nhu cầu trao đổi mua bán nông sản của người dân, tiểu thương, vừa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, tình trạng điểm mới xây dựng thì chưa có người tới, điểm cũ chật chội thì vẫn buôn bán tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Huỳnh Vương Hiếu- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu khẳng định, trên địa bàn huyện không có chợ đầu mối nông sản tại khu vực cầu K13. Bà cho biết thêm, tại khu vực cầu K13, hiện có 2 điểm tập kết nông sản. Trong đó, 1 điểm tập kết tự phát được hình thành từ năm 1992 để phục vụ cho nhu cầu tập kết nông sản của tiểu thương trước khi đưa đi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tiêu thụ, 1 điểm tập kết mới hình thành năm 2024 tại ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, hiện mới xây dựng công trình, chưa có người vào buôn bán.

Điểm tập kết cũ vẫn luôn đông tiểu thương buôn bán.

Do hai điểm tập kết nông sản này đang thực hiện chưa bảo đảm các quy định pháp luật về đất đai, nên UBND huyện chỉ đạo các phòng, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại điểm tập kết nông sản cũ, huyện đã chỉ đạo Công an huyện, xã Bàu Năng tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với khu vực này, đồng thời kiến nghị Sở Giao thông Vận tải gắn biển cấm dừng, cấm đỗ. Ngày 21.8.2024, Sở Giao thông Vận tải phối hợp Ban An toàn giao thông huyện, xã khảo sát, thống nhất gắn 4 biển cấm dừng, cấm đỗ (mỗi bên đường ĐT.781 gắn 2 biển).

Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết thêm, để bảo đảm phục vụ nhu cầu tập kết nông sản cho người dân, từ năm 2021, huyện đã quy hoạch vị trí và đang kêu gọi đầu tư xây dựng chợ đầu mối nông sản tại khu vực cầu K13 (xã Bàu Năng) với diện tích 5 ha, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhà đầu tư quan tâm đề xuất. Thời gian tới, huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng chợ đầu mối nông sản để phục vụ nhu cầu tập kết nông sản cho người dân.

Tâm Giang - Phương Thuý