Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục kiên trì thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 

Cập nhật ngày: 17/05/2023 - 04:54

BTN - Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 500/KH-BCĐ phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện trong năm 2023.

Đội K71 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Campuchia (Ảnh do Đội K71 - Bộ CHQS tỉnh cung cấp)

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta. Nhiệm vụ này luôn được cấp uỷ, chính quyền, thường trực Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh quán triệt, chỉ đạo thực hiện hiệu quả từ nhiều năm qua và vẫn tiếp tục kiên trì thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, do tốc độ đô thị hoá nhanh và xây dựng các công trình phục vụ kinh tế dẫn đến địa hình, địa vật thay đổi nhiều, các nhân chứng cung cấp thông tin đã qua đời hoặc già yếu, trí nhớ kém làm cho việc xác định vị trí nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ ngày càng khó khăn. Công tác tìm kiếm, quy tập tại Campuchia rất vất vả do thời tiết khắc nghiệt và những điều kiện khách quan khác.

Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh thường xuyên chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Cấp uỷ, chỉ huy hai đội K70, K71 tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm quy định, nhất là kỷ luật dân vận, phong tục tập quán của người dân Campuchia; chính sách đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế của Đảng và Nhà nước ta; ở từng vị trí đóng quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, phối hợp lực lượng bảo vệ và các cấp chính quyền địa phương bạn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để bạn cung cấp thông tin liên quan đến mộ liệt sĩ.

Năm 2022, thường trực Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh nhận và xử lý 347 thông tin về hài cốt liệt sĩ (trong nước 90 thông tin, Campuchia 257 thông tin). Trong năm, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã phát hơn 300.000 phiếu để thu thập thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, trong đó có 157 phiếu có thông tin phục vụ cho công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Trên cơ sở thông tin do Sư đoàn 7, Sư đoàn 9/Quân đoàn 4, Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh của các đơn vị và cựu binh Mỹ cung cấp, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương tích cực thông tin, tổ chức kiểm tra, xác minh các nguồn thông tin được cung cấp, phối hợp với các ngành có liên quan để lập kế hoạch khảo sát, tìm kiếm, quy tập.

Kết quả trong năm 2022, đã tìm được 17 bộ hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Tân Biên đã phát hiện và quy tập bãi mộ liệt sĩ được 15 bộ hài cốt, chưa xác định được danh tính.

Đối với công tác tìm kiếm, quy tập ở Campuchia, hai đội K70, K71 đã tìm kiếm, quy tập 238 bộ hài cốt trong đợt 2 giai đoạn XXI (mùa khô 2021-2022) và 56 hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trong thời kỳ chiến tranh ở Campuchia trong đợt 1 giai đoạn XXII (mùa khô 2022-2023).

Tỉnh tổ chức lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quy tập trong nước và tại Campuchia giai đoạn XXI (mùa khô 2021-2022) và đợt 1 giai đoạn XXII (mùa khô 2022-2023) bảo đảm trang trọng, đúng nghi thức quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo ngành chức năng kịp thời lấy mẫu sinh phẩm để giám định gen, phục vụ cho việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ theo quy định.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 500/KH-BCĐ phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện trong năm 2023.

Theo đó, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 515 tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các vị trí có thông tin mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Riêng đối với việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Campuchia, hai đội K70 và K71 đang thực hiện nhiệm vụ đợt 2 giai đoạn XXII từ ngày 20.2, thời gian dự kiến về là ngày 30.6. Trong đợt này, đội K70, K71 tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các tỉnh: Kampong Cham, Tbong Khmum, Seam Reap, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, dự kiến tìm kiếm 198 mộ. Sau khi kết thúc đợt 2 giai đoạn XXII, các đội sẽ tiếp tục triển khai đợt 1, giai đoạn XXIII.

Đây là những nỗ lực không ngừng của các đơn vị, lực lượng quân đội trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Qua đó nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15.5.2013 của Bộ Chính trị và Quyết định 1237/QĐ-TTg ngày 27.7.2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Tuệ Lâm

Tin liên quan