Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng:

Tiếp tục "làm sạch môi trường" tại các điểm nhà trọ để phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 24/09/2021 - 20:08

BTNO - Thị xã Trảng Bàng giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh, Long An, có đường biên giới dài 14,5km giáp Vương quốc Campuchia. Dân cư tập trung đông, nhiều khu công nghiệp, lưu lượng giao thương hàng hoá và trao đổi kinh doanh lớn qua các tuyến đường QL22, Xuyên Á. Do đó, thị xã Trảng Bàng được tỉnh đánh giá là địa phương luôn có nguy cơ bùng phát dịch rất cao.

Chốt kiểm soát dịch tại cổng vào khu phố văn hoá Suối Sâu.

Thực tế, từ khi dịch bùng phát đến nay, được sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Trảng Bàng luôn nỗ lực hết sức mình trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù có những lúc rất khó khăn, phức tạp nhưng đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thị xã cơ bản được kiểm soát; các ổ dịch đều được phong tỏa.

Tính đến ngày 20.9.2021, thị xã Trảng Bàng đã thực hiện 3 đợt tổng xét nghiệm sàng lọc, qua đó phát hiện và tách 667 F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết cách ly kịp thời 590 F1, 813 F2, thiết lập 97 vùng phong tỏa... Đồng thời, thị xã chú trọng thực hiện kế hoạch giãn cách nhà trọ. Theo đó, đã giãn cách được 220 nhà trọ, với 3.731 phòng trọ, 5.072 người (tối đa 2 người/1 phòng).

Kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu phố An Bình.

Sau khi thực hiện giãn cách nhà trọ, số ca nhiễm tại những nơi này giảm dần qua các lần xét nghiệm. Giải pháp giãn cách nhà trọ trên địa bàn cơ bản đã phát huy tác dụng khống chế việc lây nhiễm bệnh, đang dần tiến đến hiệu quả dập dịch. Hiện thị xã đang tiếp tục triển khai giãn cách nhà trọ giai đoạn 2, nhằm triệt để làm sạch môi trường các nhà trọ, tập trung chủ yếu tại địa bàn phường An Tịnh (khu phố Suối Sâu, An Bình).

Bà Lê Thị Hồng Thắm- Phó chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, chính quyền địa phương đang tiếp tục thực hiện “triệt để làm sạch môi trường các nhà trọ” theo kế hoạch. Cụ thể, căn cứ vào kết quả test sàng lọc Covid-19, nếu phát hiện có trường hợp F0 thì đưa đi điều trị.

Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại một lối vào dãy nhà trọ.

Những trường hợp kết quả test âm tính được đưa đến ở tạm tại các trường học trên địa bàn thị xã trong khoảng 10 ngày. Việc này nhằm làm sạch triệt để dịch bệnh tại các điểm nhà trọ, tách hẳn F0 ra khỏi đó, tránh tình trạng tái lây nhiễm nhiều lần để dập dịch dứt điểm. Số người ở tạm trong các trường học sẽ được trở lại nhà trọ sau khi được test nhiều lần âm tính.

Đến sáng 23.9, tại phường An Tịnh lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào những điểm có nguy cơ cao, nhất là tại các nhà trọ đang chờ thực hiện giãn cách theo kế hoạch trên thuộc khu phố Suối Sâu, An Bình. Người ở trọ nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch. Ngoài ra, tình hình kiểm soát dịch tại cổng các khu công nghiệp, khu chế xuất và cửa ngõ tiếp giáp thành phố Hồ Chí Minh (Chốt kiểm soát Suối Sâu) cũng được thắt chặt.

Lực lượng chức năng đang kiểm soát chặt chẽ phương tiện giao thông tại cửa ngõ giáp với thành phố Hồ Chí Minh (Chốt kiểm soát Suối Sâu).

Được biết, thị xã Trảng Bàng đang tiếp tục quán triệt nghiêm tinh thần chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng hẹp, quản lý chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát nguồn lây, dập dịch.

Đẩy mạnh hoạt động của Trạm y tế lưu động, Tổ Covid-19 cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe người dân từ cơ sở, thường xuyên đánh giá vùng nguy cơ dịch bệnh đến từng tổ tự quản để có hướng xử lý kịp thời...

Quốc Sơn