Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục nâng cao hiệu quả các phiên toà theo yêu cầu cải cách tư pháp 

Cập nhật ngày: 25/01/2019 - 09:30

BTNO - Năm 2018, TAND hai cấp tỉnh đã giải quyết 15.093/15.634 vụ, việc, đạt tỷ lệ chung 96,53%.

“Tỷ lệ giải quyết của Toà án hai cấp tỉnh Tây Ninh năm 2018 được đánh giá là đơn vị đứng đầu so với Toà án các tỉnh trong cụm thi đua số IV. Qua đó, cho thấy sự nỗ lực phấn đấu, thi đua không ngừng của của từng đơn vị, cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống toà án hai cấp của tỉnh…”- Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân nhấn mạnh kết quả đạt được của ngành Toà án tại Hội nghị triển khai công tác toà án năm 2019 diễn ra hôm 23.1.

Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân.

Báo cáo của TAND tỉnh cho biết, năm 2018, TAND hai cấp tỉnh đã giải quyết 15.093/15.634 vụ, việc, đạt tỷ lệ chung 96,53%, không có án quá hạn luật định. Bình quân mỗi Thẩm phán được giao giải quyết 10 vụ, việc/tháng, đã giải quyết 8,29 vụ, việc/tháng. So cùng kỳ thụ lý tăng 2.071 vụ, việc, giải quyết tăng 813 vụ, việc.

Về án hình sự, Toà án hai cấp đã giải quyết 1.376/1.383 vụ với 2.462/2.501 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,50%. Án hình sự tập trung chủ yếu vào các loại tội phạm như: cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tội phạm về ma tuý, đánh bạc. Về công tác giải quyết án dân sự nói chung, Tòa án hai cấp giải quyết 2.953/13.483 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,07%.  

Về chất lượng giải quyết án, TAND tỉnh cho biết, án bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm huỷ do lỗi của Thẩm phán là 48 vụ, trong đó tỉnh 19 vụ, huyện 29 vụ, chiếm tỷ lệ 0,32%. Án bị sửa do lỗi của Thẩm phán là 74,5 vụ, trong đó tỉnh 1 vụ,  huyện 73,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,49%.

Quá trình giải quyết vụ án, đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, Toà án hoà giải thành và công nhận sự thoả thuận của các đương sự là 6.240/12.940 vụ, đạt tỷ lệ 48,22%.  

Theo đánh giá của Toà án, năm qua, công tác giải quyết, xét xử các loại án cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra, chất lượng giải quyết án được nâng lên, không có án xét xử oan người không có tội, bỏ lọt tội phạm. Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Tòa án hai cấp đều có lịch phân công cán bộ và lãnh đạo đơn vị trực tiếp công dân trong các ngày làm việc hằng tuần; nhận đơn theo thẩm quyền, hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân; việc tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Toà án tỉnh đã nhận 187 đơn thư khiếu nại, giải quyết 187 đơn, đạt 100%.

Hầu hết các đơn khiếu nại đều thuộc về trình tự tố tụng trong quá trình giải quyết án. Tòa án hai cấp không có trường hợp khiếu nại, tố cáo về phẩm chất đạo đức đối với công chức và người lao động.

TAND tỉnh thường tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong công tác xét xử, kiểm điểm đối với những Thẩm phán có án bị huỷ, sửa nghiêm trọng do lỗi của Thẩm phán để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác xét xử và đánh giá nguyên nhân án huỷ, sửa nghiêm trọng. Đồng thời, TAND tỉnh cũng không để xảy ra tình trạng án quá hạn luật định, tổ chức họp rút kinh nghiệm việc trả hồ sơ điều tra bổ sung không được Viện KSND chấp nhận để đề ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng giải quyết vụ án.

Về công tác phòng, chống tham nhũng và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, Toà án triển khai Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức TAND, để mỗi đảng viên, công chức nhân thức sâu sắc và luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Hội nghị cũng được nghe báo cáo tham luận: một số giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hạn chế án huỷ, sửa; thực trạng ly hôn tăng cao, nguyên nhân và giải pháp khắc phục…

Đại diện 13 tập thể nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của Chánh án TAND Tối cao.

Tại hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân triển khai Chỉ thị số 01/2019 của Chánh án TAND tối cao về triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Toà án năm 2019; tiếp tục thực hiện chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định; tỷ lệ hoà giải thành trong giải quyết các vụ án dân sự đạt từ 60% trở lên; đảm bảo 100% quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự không bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm; tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi của Thẩm phán thấp hơn năm 2018.

Chánh án TAND tỉnh cũng cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được TAND tối cao đề ra là tiếp tục nâng cao hiệu quả của việc tổ chức các phiên toà theo yêu cầu cải cách tư pháp- coi đây là giải pháp đột phá và thiết thực để các Thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, tạo một bước chuyển biến lớn trong công tác xét xử của Toà án…

Dịp này, TAND thành phố Tây Ninh vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng; 13 tập thể được Chánh án TAND tối cao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 4 tập thể và 31 cá nhân nhận bằng khen của Chánh án TAND tối cao có thành tích xuất sắc trong năm 2018.

Đức Tiến