BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát 

Cập nhật ngày: 11/01/2023 - 06:12

BTNO - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khẳng định nhiều đổi mới và ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2022.

Đồng chí Võ Văn Thưởng- Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sáng 10.1, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Phan Đình Trạc- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng- Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Trần Thanh Mẫn- Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội…

Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự hội nghị có các đồng chí Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Võ Văn Sớm- Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và thường trực các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Trần Văn Rón cho biết, năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, cùng với các nghị quyết của Trung ương, các cấp về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Cấp uỷ các cấp đã kiểm tra 58.069 tổ chức đảng và 324.403 đảng viên (có 74.590 cấp uỷ viên), kết luận 371 tổ chức đảng và 1.055 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng và 308 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.533 tổ chức đảng và 10.475 đảng viên (tăng 17,5% tổ chức đảng và 16,62% đảng viên so với năm 2021).

Trong đó có 5.184 cấp uỷ viên các cấp; kết luận có 2.333 tổ chức đảng và 8.003 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 333 tổ chức đảng và 3.909 đảng viên. UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật 44 tổ chức đảng và 180 đảng viên; đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 21 tổ chức đảng và 45 đảng viên, yêu cầu tổ chức đảng cấp dưới thi hành kỷ luật 69 tổ chức đảng và 185 đảng viên.

UBKT các cấp đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 32.899 tổ chức đảng (tăng 13,74% tổ chức so với năm 2021); kiểm tra tài chính Đảng đối với 2.610 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách, sản xuất kinh doanh và kiểm tra 37.821 tổ chức đảng về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí (tăng 14,66% so với năm 2021). Trong năm 2022, cấp uỷ các cấp đã thi hành kỷ luật 410 tổ chức đảng và 16.202 đảng viên bằng các hình thức. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 101 tổ chức đảng và 6.356 đảng viên bằng các hình thức.

Cấp uỷ các cấp tổ chức giám sát chuyên đề 43.356 tổ chức đảng và 147.448 đảng viên (tăng 12,12% tổ chức đảng và 18% đảng viên so với năm 2021), có 42.270 cấp uỷ viên; qua giám sát phát hiện 130 tổ chức đảng và 720 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 17 tổ chức và 151 đảng viên. UBKT các cấp giám sát chuyên đề 31.171 tổ chức đảng và 46.459 đảng viên (tăng 19,7% tổ chức và 25,92% đảng viên so với năm 2021), trong đó có 28.328 cấp uỷ viên; qua giám sát phát hiện 217 tổ chức và 330 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 60 tổ chức đảng và 141 đảng viên.

Cấp uỷ và UBKT các cấp giải quyết khiếu nại của 113 đảng viên, đã giải quyết xong 107 trường hợp. UBKT các cấp tiếp nhận 14.973 đơn thư tố cáo, phản ánh tổ chức đảng và đảng viên…

Tại Tây Ninh, năm 2022, cấp uỷ, UBKT các cấp đã kiểm tra và kết luận 1.939 tổ chức đảng và 5.943 đảng viên; giám sát chuyên đề 798 tổ chức đảng và 634 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã giới thiệu phát huy ưu điểm, cảnh báo, nhắc nhở đối với những tổ chức đảng và đảng viên còn thiếu sót, khuyết điểm.

Cũng trong năm 2022, có 1 tổ chức đảng và 117 đảng viên bị thi hành kỷ luật, số đảng viên bị thi hành kỷ luật giảm 13,33% so với năm 2021; trong đó khiển trách 66, cảnh cáo 17, cách chức 2 và khai trừ 32 đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng là phương thức lãnh đạo quan trọng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khẳng định nhiều đổi mới và ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2022.

Về nhiệm vụ năm 2023, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng- nhất là người đứng đầu cần nhận thức đúng, đầy đủ vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức; xác định công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng là phương thức lãnh đạo quan trọng.

Công tác giám sát tiếp tục quán triệt phương châm: Giám sát phải mở rộng để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa vi phạm sớm và từ xa, không để vi phạm, khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng, dẫn đến vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật.

Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; thực hiện đồng bộ việc kiểm tra, giám sát; chú trọng địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, việc chấp hành các quy định về những điều đảng viên không được làm, thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên- nhất là người đứng đầu, tổ chức Đảng, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Đối với cơ quan UBKT các cấp, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng yêu cầu cần nghiêm túc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh giao; đặc biệt, tập trung kiểm tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc xảy ra tại Tập đoàn FLC, Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC…

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Bên cạnh kiểm tra các vụ án cụ thể, UBKT các cấp phải chủ động tham mưu cấp uỷ, tổ chức đảng tiến hành kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng- nhất là việc cụ thể hoá, thể chế hoá bằng pháp luật, chính sách để các chủ trương, đường lối của Đảng thực sự đi vào cuộc sống.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, trung thành, trung thực; có năng lực, trình độ, chuyên sâu, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm thực tiễn, có kiến thức trên các lĩnh vực, có tư duy biện chứng, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, liêm chính, trong sạch, không chịu bất cứ sức ép nào, bất cứ sự cám dỗ nào.

Tố Tuấn