BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội Hội LHTN tỉnh lần thứ VII:

Tiếp tục phát huy truyền thống khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp 

Cập nhật ngày: 01/10/2019 - 19:30

BTNO - Trong hai ngày 2 và 3.10.2019, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VII sẽ diễn ra tại hội trường Tỉnh uỷ. Đây là dịp đánh giá toàn diện kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014 – 2019, đề ra những mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Phóng viên báo Tây Ninh đã có cuộc trao đổi ngắn cùng anh Võ Quốc Khánh- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Tây Ninh trước đại hội lần thứ VII.

PV: Anh có thể nói khái quát về tình hình của Hội LHTN tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

Anh Võ Quốc Khánh: Trong nhiệm kỳ qua, với sự định hướng của Trung ương Hội, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đông đảo hội viên thanh niên trong toàn tỉnh, công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh nhà ngày càng phát triển, có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực đồng hành và phát huy thanh niên.

Anh Võ Quốc Khánh- Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN tỉnh Tây Ninh tặng hoa chúc mừng Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Khối đoàn kết các tầng lớp thanh niên trong toàn tỉnh ngày càng được mở rộng và phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh. Thanh niên Tây Ninh phần lớn có tinh thần yêu nước, tự hào với truyền thống của dân tộc, của quê hương Tây Ninh “Trung dũng, kiên cường”.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh niên tỉnh nhà có ý thức lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp. Có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Song song đó, lòng nhân ái, tinh thần xung kích tình nguyện trong các tầng lớp thanh niên ngày càng được khơi dậy mạnh mẽ. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, ý thức pháp luật, tác phong làm việc công nghiệp có chuyển biến tiến bộ.

PV: Những hoạt động gì nổi bật của lực lượng thanh niên tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua?

Anh Võ Quốc Khánh: Sau đại hội lần thứ VI, chúng tôi đã bắt tay vào tổ chức thực hiện nội dung đề ra của đại hội. Xác định lực lượng thanh niên là xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, Hội LHTN tỉnh đã xây dựng, phối hợp tổ chức hàng loạt các hoạt động phong phú, có ý nghĩa.

Có thể kể đến một số các phong trào, các cuộc vận động lớn cho lực lượng thanh niên tỉnh nhà như: phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, chương trình “Xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên”; Thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường; Thanh niên xung phong bảo vệ Tổ quốc; Thanh niên gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc; triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016- 2019”... đã thu hút đông đảo lực lượng thanh niên tham gia, đem lại hiệu quả cao.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Tây Ninh Võ Quốc Khánh trao bảng tượng trưng hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho các chủ dự án có dự án xuất sắc.

Một hoạt động nữa là tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng thông qua các hình thức: thăm hỏi, tặng quà, dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp, hỗ trợ vay vốn làm kinh tế; thành lập các mô hình Câu lạc bộ thanh niên hoàn lương làm kinh tế; tuyên dương, động viên thanh niên chậm tiến có tiến bộ, thanh niên hoàn lương có thành tích tốt

Đáng chú ý, Hội LHTN Việt Nam các huyện, xã biên giới thường xuyên duy trì các hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu, gặp gỡ hữu nghị với thanh niên địa phương của nước bạn Campuchia. Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Hội tỉnh đã ký kết thành công bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội LHTN tỉnh Tây Ninh với Hội LHTN 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, gồm Svay Rieng, Tbong Khmum và Prey Veng.

Pv: Anh có thể nói rõ hơn những thành tích đạt được của Hội LHTN tỉnh nhà nhiệm kỳ qua?

Anh Võ Quốc Khánh: Đối với Hội LHTN tỉnh, việc xác định trọng tâm, phong trào hoạt động ngày càng có chiều sâu, phù hợp với nguyện vọng thanh niên như: đẩy mạnh chương trình hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp thông qua tạo điều kiện các nguồn vốn; mở rộng hợp tác quốc tế thanh niên; phong trào Hội ngày càng đa dạng, linh động, phù hợp cho nhiều đối tượng thanh niên.

Các Đội hình thanh niên tình nguyện đi vào hoạt động nề nếp, đáp ứng và giúp giải quyết nhanh các nhu cầu bức xúc của thanh thiếu niên và người dân tại địa phương, đơn vị. Các công trình, phần việc thanh niên ngày càng có chất lượng, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao, có ý nghĩa thiết thực trong các lĩnh vực nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường… 

Nhiều công trình thanh niên dần được khẳng định không chỉ bởi quy mô, giá trị làm lợi và tính lan tỏa trong cộng đồng, qua đó khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các hoạt động cộng đồng.

Một điểm sáng trong hoạt động của chúng tôi là đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là đối với hoạt động hỗ trợ cho đối tượng thanh niên công nhân. Số lượng thanh niên có việc làm tăng cao hơn so với nhiệm kỳ trước; nhiều hoạt động phong trào được các cấp bộ Hội tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo thanh niên và nhân dân tham gia, góp phần nâng hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo.

Đoàn viên thanh niên trao tặng đèn năng lượng mặt trời cho chốt biên phòng Tân Thanh, thuộc Đồn Biên phòng Tân Phú, huyện Tân Biên.

Thời gian qua, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên đã sử dụng hiệu quả phương thức tập hợp thanh niên trên mạng xã hội của thanh niên theo hướng hoàn thiện, nâng cao tính tương tác của website Tỉnh đoàn; Fanpage; khai thác các ứng dụng, tiện ích của một số mạng xã hội đang có số lượng thành viên đông như Youtube, Viber, Tango... để truyền tải thông tin và định hướng giáo dục cho thanh niên. Tiếp tục mở ra các sân chơi bổ ích, các cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút thanh niên tham gia.

PV: Trong mỗi hoạt động của phong trào, bên cạnh những thuận lợi chắc chắn sẽ có không ít khó khăn và hạn chế. Anh có thể chia sẻ cùng bạn đọc không?

Anh Võ Quốc Khánh: Bên cạnh các hoạt động phong trào sôi nổi thu hút nhiều thanh niên tham gia như tôi vừa kể trên, thời gian qua Hội LHTN tỉnh cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động của mình. Chẳng hạn như: cán bộ Hội ở cơ sở thường xuyên thay đổi; kỹ năng của một bộ phận cán bộ Hội cơ sở còn hạn chế, thiếu linh hoạt, chưa thật sự thu hút thanh niên nên phần nào ảnh hưởng đến công tác Hội và phong trào thanh niên tại địa phương.

Việc nắm bắt tình hình, tư tưởng thanh niên; tiến tới vận động, tập hợp và tổ chức sinh hoạt cho thanh niên đặc biệt là thanh niên công nhân được xác định là một thử thách vô cùng khó khăn trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ và khó kiểm soát của mạng xã hội ngày nay. 

Hội LHTN tỉnh Tây Ninh và Hội LHTN tỉnh Svay Rieng (Campuchia) ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Chi hội ở một số cơ sở hoạt động còn yếu, tập hợp thanh niên khó khăn. Do xu hướng lao động thanh niên khu vực nông thôn ngày càng dịch chuyển vào khu công nghiệp, công ty nên việc tập hợp đoàn kết thanh niên hiện nay còn khó khăn; một bộ phận thanh niên còn lười lao động, ỷ lại, vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, dễ bị lôi kéo, kích động của kẻ xấu,… là những thách thức cho công tác Hội và phong trào thanh niên.

PV: Vậy đại hội lần này sẽ đề ra những giải pháp gì để khắc phục, thưa anh?

Anh Võ Quốc Khánh: Quyết tâm khắc phục những hạn chế, khó khăn trên, Hội LHTN tỉnh đã đề ra một số giải pháp trình đại hội để thảo luận, cho ý kiến. Qua đó, sẽ khắc phục tốt những phần việc dang dở, còn hạn chế trong quá trình thực hiện.

Theo đó, sẽ mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp đa dạng thanh niên, nhất là thanh niên công nhân; tập trung lĩnh vực khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm; góp phần xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có văn hoá, nghĩa tình, nhân ái; có kiến thức, vững về chuyên môn, nghiệp vụ; hiểu biết về lịch sử, kinh tế, văn hoá, xã hội; tạo môi trường thuận lợi để thanh niên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại và hội nhập quốc tế.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội trong hội viên, thanh niên thông qua các mô hình, hình thức hoạt động cụ thể như: diễn đàn thanh niên; Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”; chi, tổ, hội, đội, nhóm không có hội viên vi phạm pháp luật; khu phố, ấp không có tội phạm và tệ nạn xã hội, chú trọng công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến, giúp đỡ thanh niên hoàn lương, thanh thiếu niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng,...

Nâng dần chất lượng hoạt động các phong trào, cuộc vận động đã tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Chú trọng đi vào chiều sâu, thực chất và thiết thực. Mở rộng thêm những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo của thanh niên, Từng bước đưa lực lượng thanh niên tỉnh nhà xứng đáng là lực lượng xung kích, mũi nhọn trong các hoạt động.

Pv: Xin cảm ơn anh đã chia sẻ về công tác và phong trào thanh niên trong tỉnh. Chúc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 thành công tốt đẹp.

Đức An