BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành:

Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới nâng cao 

Cập nhật ngày: 06/09/2023 - 08:38

BTN - Xã cần tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tiến đến xây dựng đô thị theo Đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh Tây Ninh của UBND Thị xã Hòa Thành.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao bằng công nhận xã Trường Hoà đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 cho Đảng bộ, chính quyền xã Trường Hoà

Năm 2019, xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Với những nỗ lực, phấn đấu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nhiều năm qua, cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đến cuối năm 2022, xã Trường Hoà đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75 chỉ tiêu, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bà Võ Thị Hạnh- Bí thư Đảng uỷ xã Trường Hoà cho biết, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã Trường Hoà đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hoá của người dân.

Bên cạnh đó, các hạ tầng cơ sở, hệ thống thuỷ lợi, điện, trường học, trạm y tế... cũng được nâng cấp, đầu tư xây dựng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người tăng, hộ nghèo giảm, an ninh trật tự được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã luôn nhận được sự đồng thuận của đa số người dân trong và ngoài địa phương bằng việc hiến đất, đóng góp công sức, tiền của trong việc thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, mang lợi ích thiết thực đến đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng NTM nâng cao đúng tiến độ.

Ông Phạm Văn Thưa, người dân ấp Trường Cửu chia sẻ: “Trong suốt quá trình xây dựng NTM nâng cao của xã Trường Hoà, tôi và những người dân khác trên địa bàn cùng chính quyền địa phương tham gia, đóng góp ý kiến khi lập đề án quy hoạch, triển khai các dự án, các công trình NTM nâng cao của xã, đóng góp trong thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu bằng cách vận động nhân dân tham gia hiến đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, tự nâng cấp chỉnh trang nhà ở, giữ vệ sinh môi trường chung, giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Đến nay, diện mạo xã Trường Hoà đã có nhiều thay đổi, khởi sắc và khang trang sạch đẹp hơn. Là một người dân đang sinh sống tại quê hương Trường Hoà, tôi rất vinh dự và tự hào về kết quả mà địa phương đạt được như ngày hôm nay”.

Theo ông Bùi Ngọc Ẩn, ngụ ấp Trường Thiện, tham gia xây dựng NTM nâng cao, người dân được hưởng nhiều lợi ích lớn từ những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước mang lại như: các tuyến đường giao thông khang trang, sạch, đẹp, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hoá; cơ sở vật chất của trường học, trạm y tế được đầu tư kiên cố hoá... "Khi địa phương phát động xây dựng NTM nâng cao, gia đình tôi tự nguyện tham gia đóng góp để làm đường giao thông nông thôn, tham gia ngày công lao động và vận động người dân trong khu dân cư cùng tham gia”.

Với sự kiên trì, nỗ lực, quyết liệt phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể: trên địa bàn xã Trường Hoà có 87 tuyến đường giao thông, tổng chiều dài 37,273km được phê duyệt. Đến thời điểm hiện tại đã được nhựa hoá, bê tông hoá 62 tuyến đường dài 27,177km, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã ngày càng đồng bộ, khang trang.

Hệ thống thuỷ lợi ngày càng hoàn thiện, các công trình kênh tưới - tiêu được đầu tư xây dựng, nâng cấp bê tông đồng bộ theo hướng đa mục tiêu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện 98,68% diện tích đất nông nghiệp của xã được tưới chủ động; đã có 12,6 ha áp dụng biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn.

Hệ thống điện trên địa bàn xã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và dân sinh. Tỷ lệ hộ sử dụng điện từ nguồn điện lưới quốc gia đạt tỷ lệ 100%. Hệ thống trường học các cấp được đặc biệt chú trọng, ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng.

Bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Trường Hoà.

Đến nay, tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS trong xã đều đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo tiêu chí NTM nâng cao, có Trường mầm non Ong Vàng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Xã có Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Học tập cộng đồng, nhà văn hoá các ấp được lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời đáp ứng nhu cầu thể dục thể thao của người dân địa phương.

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phát triển theo hướng hàng hoá tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ. Tốc độ cơ giới hoá sản xuất tăng nhanh, giúp giảm tổn thất và chi phí trong sản xuất. Trên địa bàn xã không có hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát.

Bà Võ Thị Hạnh cho biết, thời gian tới, Đảng uỷ xã tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp; các chính sách hỗ trợ nông nghiệp của tỉnh đã ban hành. Thay thế hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ thành khu vực chuyển đổi, chăn nuôi tập trung.

Thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn xã năm 2022, có 1 sản phẩm nước ép mãng cầu của Công ty TNHH Đông Dược Vĩnh Xuân đạt chuẩn 4 sao; tiếp tục rà soát, vận động tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP năm 2023.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu của thị trường; hỗ trợ thúc đẩy và phát triển các mô hình khởi nghiệp, sáng tạo ở nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất của ngành nghề nông thôn; hỗ trợ người dân vay vốn phát triển kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt.

Ông Trương Văn Hoàn- Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, xã Trường Hoà đạt chuẩn NTM nâng cao không chỉ dừng lại ở việc giữ vững các tiêu chí đã đạt chuẩn, xã cần tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tiến đến xây dựng đô thị theo Đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh Tây Ninh của UBND Thị xã, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nêu trên, Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành đề nghị Đảng bộ, chính quyền xã Trường Hoà tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: tránh tư tưởng chủ quan, thoả mãn với kết quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia gắn với cơ cấu lại nông nghiệp và chương trình OCOP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị nông sản, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo đảm duy trì đạt tiêu chí thu nhập hằng năm. Mạnh dạn xây dựng những mô hình mới, tạo hướng đột phá trong phát triển nông nghiệp, cần quan tâm củng cố, hỗ trợ các tổ hợp tác và hợp tác xã trên địa bàn hoạt động có hiệu quả.

Giới thiệu, nêu gương các tập thể, cá nhân phát huy tốt vai trò chủ thể, huy động tốt các nguồn lực, nguồn vốn ngoài ngân sách thực hiện chương trình; có phương pháp, cách làm sáng tạo, thiết thực, thực hiện vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra để học tập, phát huy và nhân rộng trên toàn Thị xã và các địa phương khác.

Nhi Trần