BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thuý:

Tiếp tục quan tâm bảo vệ quyền lợi người mua bảo hiểm 

Cập nhật ngày: 30/03/2022 - 09:54

BTNO - Tiếp theo chương trình hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV diễn ra vào sáng 29.3, các đại biểu Quốc hội nghe báo cáo và góp ý về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý tham gia hội nghị đại biểu chuyên trách tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Góp ý về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh đề nghị tiếp tục cụ thể hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm. Theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV, Đoàn ĐBQH Tây Ninh cũng đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp, trong đó đặc biệt là tập trung đóng góp về loại hình bảo hiểm vi mô, cũng như bảo vệ quyền lợi cho người mua bảo hiểm.

Riêng tại hội nghị đại biểu chuyên trách do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm, đặc biệt là đối với các hợp đồng bảo hiểm.

Theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, hiện nay hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng mẫu, và người mua bảo hiểm không phải ai cũng có đủ kiến thức để am hiểu các lĩnh vực, các nội dung quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy càng cụ thể hoá, rõ ràng các nội dung liên quan thì giúp bảo vệ quyền lợi cho người mua bảo hiểm, kể cả người bán bảo hiểm và trong việc xử lý tranh chấp cũng thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng kiến nghị cần giải thích thế nào là “chi phí hợp lý”. Vì theo đại biểu, tại khoản 2 Điều 22, có nội dung quy định doanh nghiệp bảo hiểm “phải hoàn lại chi phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm”.

Tuy nhiên, dự thảo luật lại không giải thích thế nào là chi phí hợp lý mà sẽ phụ thuộc vào sự thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Và theo đại biểu, thực tế thì hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng mẫu, không thể thay đổi, đặc biệt là đối với bên mua bảo hiểm là cá nhân, họ càng không đủ kiến thức để hiểu tầm quan trọng của việc này.

Do đó, đại biểu đề nghị nếu không giải thích rõ trong luật thì các văn bản dưới luật phải hướng dẫn và chi phí hợp lý này phải nêu rõ trong hợp đồng bảo hiểm; tránh trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố tình liệt kê những loại chi phí không hợp lý, ép bên mua bảo hiểm phải chịu.

Tố Tuấn


Liên kết hữu ích