BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình phòng, chống Covid–19 ngày 24.3:

Tiếp tục rà soát, giám sát dịch tễ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh 

Cập nhật ngày: 24/03/2020 - 21:10

BTNO - Hiện tại ghi nhận 2 ca nhiễm SARS-COV-2 trên địa bàn tỉnh. Tình trạng sức khoẻ bệnh nhân hiện tại ổn, không sốt, ho ít, không khó thở.

Đến 15 giờ ngày 24.3 toàn tỉnh Tây Ninh đang cách ly tại cơ sở y tế 123 người; cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên K71 là 173 người; cách ly tại các khu cách ly tập trung khác trên địa bàn tỉnh 1.625 người. Hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều tốt.

Có 1.219 người đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 2.880 người.

Kiểm dịch viên kiểm tra phiếu khai báo sức khoẻ của khách nhập cảnh.

Để đảm bảo thực hiện cách ly, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh đang khảo sát mở rộng các khu cách ly khác. Hiện tại toàn tỉnh ghi nhận 2 ca nhiễm SARS-COV-2 và đều là người ngoại tỉnh.

Đối với hai trường hợp này, khi từ Campuchia về nhập cảnh tại cửa khẩu, kiểm dịch viên đã phát hiện cả hai người có biểu hiện nghi nhiễm nên chuyển thẳng về Bệnh viện Đa khoa tỉnh cách ly, điều trị và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghệm. Đến ngày 22.3 có kết quả dương tính SARS-COV-2. Hiện cả hai bệnh nhân tiếp tục được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tình trạng sức khoẻ hiện tại của 2 bệnh nhân ổn định, ăn uống bình thường, không sốt, ho ít, không khó thở.

Sau khi xác định có ca dương tính, Đội phản ứng nhanh do bác sĩ CKII Nguyễn Tri Thức- Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) dẫn đầu đã đến BVĐK tỉnh ngay trong đêm để tư vấn về việc khử khuẩn, lau chùi bề mặt, thu dung rác; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; quy trình điều trị chi tiết; quy trình sàng lọc bệnh, tổ chức phòng sàng lọc bệnh; các quy trình xét nghiệm, chụp X-quang, thở máy, công xa chuyển bệnh...       

Cũng trong đêm 22.3, Sở Y tế phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Chi cục Hải quan Mộc Bài và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế rà soát toàn bộ quy trình phát hiện, cách ly, vận chuyển và tiếp nhận, tiếp cận bệnh nhân để xác định các trường hợp F1 và F2.

Được sự hỗ trợ của Viện Pasteur TP.HCM, Sở Y tế tiếp tục triển khai công tác rà soát, giám sát dịch tễ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, phối hợp công tác chuyên môn khác nhằm khoanh vùng và giám sát triệt để.

Khu vực cách ly tại TTYT huyệnTân Biên.

Có thể khẳng định, hai bệnh nhân này mắc bệnh không do mầm bệnh tại địa phương. Các trường hợp F1 và F2 đã được cách ly riêng, yếu tố lan truyền được kiểm soát. Trong các F1, đã có 2 trường hợp cho kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp chờ kết quả.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường kiểm dịch các cửa khẩu quốc tế và thực hiện khai báo y tế điện tử trên máy vi tính, trên điện thoại thông minh của hành khách.

Tiếp tục phối hợp với địa phương rà soát, xác minh các trường hợp cần cách ly đến cư trú tại địa phương để đưa vào quản lý. Chủ động nắm bắt tình hình dân cư hai bên biên giới để có giải pháp tuyên truyền, phòng ngừa kịp thời. Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để bỏ sót các trường hợp cần cách ly tập trung. Các trường hợp dễ tổn thương như phụ nữ mang thai, trẻ em được đưa về tuyến có chức năng điều trị để chăm sóc y tế trong quá trình cách ly.

Bên cạnh đó, các chiến sĩ Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ việc tổ chức cách ly tập trung là yêu cầu của Chính phủ và là việc làm cần thiết, đồng thời hỗ trợ đầy đủ nước uống, thức ăn và không được có thái độ kỳ thị đối với người cách ly.

B.T