Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn

Cập nhật ngày: 25/02/2022 - 08:30

BTNO - Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thông báo kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5.3.2022.

Theo Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, thời gian gần đây, để tránh tình trạng hàng hoá xuất khẩu ùn tắc với số lượng lớn tại các bến bãi, gây phát sinh rủi ro trong phòng, chống dịch Covid-19, dẫn đến việc dừng thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu từ phía Trung Quốc, gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Thời gian thực hiện từ ngày 16.2.2022 đến hết ngày 25.2.2022.

Hiện nay, mặc dù 4 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang tích cực hoạt động thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, đồng thời tỉnh này đã và đang tích cực trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu, nhưng do nước bạn tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong khi hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện kiểm hoá 100% nên hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.

Với hiệu suất thông quan chưa tăng thêm và duy trì như hiện tại, trong điều kiện không có xe hoa quả mới từ nội địa lên, để xuất khẩu lượng hoa quả còn đang tồn sẽ cần khoảng 15-17 ngày.

Để không xảy ra trường hợp hàng hoá xuất khẩu ùn tắc với số lượng lớn tại các bến bãi, gây phát sinh chi phí và thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, sau khi thống nhất với các cơ quan liên quan, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thông báo kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5.3.2022. Trong thời gian tạm dừng, nếu năng lực thông quan tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn được cải thiện, tỉnh sẽ thông báo điều chỉnh.

An Khang