BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Cập nhật ngày: 06/10/2021 - 21:26

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 3443 yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN).

Trong đó, tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đưa chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết của cấp ủy, chương trình công tác của đơn vị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương; lấy việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ chính trị, là tiêu chí xếp loại, đánh giá chất lượng các tổ chức, cá nhân của đơn vị, địa phương hàng năm.

Các sở, ngành, địa phương là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được phân công; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội (Thường trực Ban Chỉ đạo) thực hiện việc rà soát, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị gặp khó khăn do ảnh hưởng của  đại dịch Covid-19 để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của nhà nước và địa phương, duy trì việc làm, tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức việc đối chiếu, rà soát, thanh tra, kiểm tra để yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo đúng quy định. Xử lý, kiến nghị xử lý nghiêm các đơn vị báo cáo đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đã khấu trừ tiền lương của người lao động và đã nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ để đưa vào chi phí hợp lý nhằm giảm trừ thuế, nhưng thực tế chưa đóng, hoặc nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN dây dưa, kéo dài.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phân tích cụ thể, phân loại rõ các đơn vị nợ, qua đó đề xuất các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra bằng các hình thức linh hoạt (trực tuyến, trực tiếp), phù hợp với yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm về trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, tập hợp hồ sơ, tài liệu của các đơn vị vi phạm chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Đôn đốc, giám sát việc thực hiện, định kỳ hàng quý báo cáo kết quả và đề xuất giải pháp tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Sở Y tế chỉ đạo thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế. Đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính trong tổ chức khám chữa bệnh BHYT để tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế; bố trí đủ nhân lực, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Bưu điện tỉnh chủ động, tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ, chuyển phát hồ sơ BHXH kịp thời đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch và tăng nhanh diện bao phủ tại địa phương.

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của cấp mình; giao chỉ tiêu và thường xuyên đôn đốc, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đối với UBND các xã, phường, thị trấn; rà soát, lập danh sách đầy đủ, kịp thời, chính xác để cấp thẻ BHYT cho người có công với cách mạng, người nghèo, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, trẻ em dưới 6 tuổi… trong đó, phải quan tâm, chú ý đến từng nhóm đối tượng, từng địa phương, đơn vị để không cấp thẻ BHYT trùng, đảm bảo quyền lợi về chính sách chăm sóc sức khỏe, khám chữa  bệnh BHYT của người dân.

Huy động nguồn nhân lực, ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện, kinh phí mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên…; Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đặc biệt là qua hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn để các tầng lớp nhân dân nắm bắt, tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, đa dạng hoá hình thức để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đến các tầng lớp nhân dân; xây dựng các chương trình, chuyên trang, chuyên mục, các điển hình tiên tiến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, có hình thức phù hợp công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các đơn vị trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN.

NTTD