BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng chống tội phạm

Cập nhật ngày: 05/12/2011 - 05:46

(BTNO)- Ngày 5.12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) 138/CP của Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22.10.2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” với sự tham gia của 63 tỉnh/thành trong cả nước.

BCĐ 138/CP tỉnh Tây Ninh tham dự hội nghị trực tuyến

Tại đầu cầu tỉnh Tây Ninh, hội nghị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo - Trưởng BCĐ 138 tỉnh chủ trì.

Báo cáo tại hội nghị, Trung tướng Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng BCĐ 138/CP cho biết: Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW được các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở thực hiện khá nghiêm túc và đạt được những kết quả rất tốt. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong cả nước đã làm tốt công tác phối hợp, tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm. Kết quả, qua các phong trào, quần chúng nhân dân đã góp phần  quan trọng vào việc điều tra khám phá 46.878 vụ tội phạm trật tự xã hội; vận động ra đầu thú và truy bắt 8.177 đối tượng có lệnh truy nã, phát hiện tố giác hơn 11.000 vụ tội phạm về kinh tế; phát hiện hơn 16.000 vụ, bắt giữ gần 19.000 đối tượng phạm tội về ma túy v.v

Báo cáo của BCĐ 138/CP tỉnh Tây Ninh cho thấy: Trong năm 2011 các cấp, các ngành, MTTQ các đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 12.252 cuộc, cho 254.122 người dân tham dự. Củng cố 7.352 tổ tự quản, 528 tổ tuần tra nhân dân, 55 tổ bảo vệ dân phố; quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.200  tin có giá trị giúp cho công an triệt phá, bắt giữ 1.063 vụ tội phạm, tăng 5,2% so với năm 2010…

Tại hội nghị, một số BCĐ tỉnh/thành trong cả nước đã có tham luận, đóng góp ý kiến và đề suất, kiến nghị với BCĐ 138 TW, Chính phủ về những biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà Ban Chỉ đạo 138 các địa phương đã đạt được, đồng thời cũng nêu lên những hạn chế cần sớm được khắc phục trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, tình hình tội phạm vẫn gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, đe dọa cuộc sống bình yên của nhân dân.

Việc triển khai Chỉ thị và các văn bản có liên quan nhiều nơi còn tổ chức hình thức, một số nơi mới dừng lại ở phổ biến, quán triệt nên hiệu quả chưa cao, nhất là có nơi người đứng đầu chưa coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên chỉ đạo chưa quyết liệt; hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước còn tạo sơ hở cho tội phạm hoạt động; tuyên truyền, giáo dục chưa tốt, hiệu quả còn thấp…

Do đó, để bảm đảm hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền các cấp, đặc biệt là lực lượng công an phải xác định trách nhiệm lãnh đạo đối với công tác này là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài từ Trung ương đến cơ sở, lấy việc triển khai ở cấp xã phường là trọng tâm, xác định địa bàn trọng điểm, phức tạp để chỉ đạo quyết liệt.

“Ở đâu để tội phạm gia tăng, Bí thư, Chủ tịch, Trưởng Công an phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Đồng thời, không để xảy ra tình trạng bao che, dung túng cho tội phạm hoạt động”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu này.

Vì vậy, ngay trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, các lực lượng chức năng phải tiến hành mở các đợt tấn công, truy quét tội phạm để nhân dân đón Tết thật vui tươi, an toàn. Muốn vậy, phải tăng cường đấu tranh với từng loại tội phạm ở từng địa bàn cụ thể.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này, kiện toàn các Ban Chỉ đạo 138 và 130, xây dựng các hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng vùng miền, đối tượng cũng như xây dựng được ý thức giáo dục, phòng ngừa và răn đe tội phạm trong xã hội.

Khắc Luân ( theo chinhphu.vn)