BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 20:48

BTNO - Đến 14 giờ ngày 9.4 toàn tỉnh Tây Ninh đang cách ly tại cơ sở y tế 90 người; cách ly tại các khu cách ly tập trung là 1.200 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 62 người.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 1 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn tỉnh lên 3 ca; là ca thứ 252 trong cả nước nhiễm Sars-CoV-2.

Bệnh nhân 252 là một bé trai sinh năm 2014, cư ngụ tại Quận 5, TP.Hồ Chí Minh. Ngày 14.3, bệnh nhân cùng mẹ từ TP.Hồ Chí Minh sang ở nhà người quen ở PhnomPenh (Vương quốc Campuchia), gần cầu Choi-Chong-Va. Ngày 7.4, phía y tế nước bạn phát hiện có 2 người trong gia đình này có kết quả xét nghiệm dương tính Sars-CoV-2.

Bệnh nhân 252 hiện đang điều trị tại BVĐK tỉnh- Ảnh minh hoạ

Ngày 8.4, bệnh nhân theo mẹ và người nhà thuê xe về Việt Nam, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Tại cửa khẩu, cả ba người nhanh chóng khai báo tình trạng tiếp xúc cho kiểm dịch viên Y tế. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Tây Ninh lập tức cách ly; lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, đồng thời dùng xe chuyên dụng chuyển cả 3 người về BVĐK tỉnh cách ly.

Tại đây, BVĐK tỉnh cũng đã lấy mẫu cả 3 người xét nghiệm sàng lọc. Kết quả, bé trai dương tính Sars-CoV-2. Đến sáng 9.4, Viện Pasteur TP.HCM khẳng định bệnh nhân dương tính, còn hai người nhà cùng đi với bệnh nhân đều âm tính với Sars-CoV-2.

Do người nhà bệnh nhân chủ động khai báo ngay khi nhập cảnh, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cũng như Biên phòng, BVĐK tỉnh đều có sự chủ động phòng tránh lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên trong quá trình tác nghiệp, thực hiện đúng quy trình cách ly, vận chuyển. Do đó, về mặt dịch tễ, ngành Y tế đã kiểm soát nguồn lây ngay từ đầu.

Hiện tại, số người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 252 (F1) đã được cách ly riêng để theo dõi sức khoẻ.

Về tình hình thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân tại cổng khai báo điện tử, tính đến ngày 9.4 đã có 25.452 người tự nguyện khai báo và 43.979 người cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 04, Chỉ thị 05 của UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.

Tuy có nhiều tín hiệu tích cực trong phòng chống dịch bệnh, nhưng người dân không nên chủ quan và cần tiếp tục tuân thủ giãn cách xã hội; ra ngoài khi thật sự cần thiết; không tụ tập quá 2 người bên ngoài môi trường công sở, bệnh viện…; luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m ở nơi công cộng; rửa tay thường xuyên với xà phòng và dung dịch sát khuẩn.

B.T