BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tập trung ngăn chặn dịch cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 08:24

Ngày 1.5, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người họp chính thức lần thứ hai để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H1N1.

Thông tin từ cuộc họp này cho biết đến ngày 1.5 đã có 11 nước trên thế giới ghi nhận có người mắc cúm A/H1N1; 16 nước khác tiếp tục ghi nhận có trường hợp nghi ngờ mắc cúm và từ ngày 30.4, Tổ chức Y tế Thế giới thống nhất sử dụng thuật ngữ cúm A/H1N1  để chỉ dịch cúm hiện nay, thay cho cụm từ "cúm heo A/H1N1".

Tại Việt Nam, đến nay chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân cúm A/H1N1 nhưng để chủ động phòng chống dịch xâm nhập và lây lan, cũng như thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia yêu cầu các địa phương và đơn vị xây dựng phương án sẵn sàng phòng chống đại dịch cúm ở người; tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, giám sát chặt các trường hợp cúm, viêm phổi nặng; sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị để phòng trường hợp dịch lớn xảy ra.

Bộ Y tế đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố phải có đường dây nóng, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được tư vấn và các trung tâm y tế dự phòng dự phòng cử người trực, giám sát 24/24 các bệnh viện, các cơ sở điều trị trên địa bàn để phát hiện sớm trường hợp đầu tiên và xử lý kịp thời không để dịch lây lan.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 như bốn biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, nhất là sau khi tiếp xúc với dịch tiết hầu, họng.

Đặc biệt người dân không nên đi đến các vùng đang có dịch. Nếu bắt buộc đi đến các khu vực này, phải áp dụng các biện pháp phòng hộ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của cán bộ y tế nơi đến. Nếu đã tới vùng dịch trong vòng bảy ngày vừa qua thì theo dõi sức khỏe bản thân và phải khai báo cho cơ quan, đơn vị y tế trên địa bàn cư trú để theo dõi, cách ly và điều trị kịp thời.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm trên người nhấn mạnh các cấp, các ngành và các địa phương phải cùng nhau chung sức để phòng, chống dịch cúm A/H1N1. Việc ngăn chặn phải được thực hiện nghiêm túc từ các của khẩu quốc tế, từ hàng không đến đường thuỷ, đường bộ, để phát hiện ngay những trường hợp đầu tiên và có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời cũng không mất cảnh giác trong nội địa, phải giám sát chặt chẽ những trường hợp cúm, viêm phổi nặng. Các cơ sở điều trị chuẩn bị đủ thuốc, máy thở, trang thiết bị để kịp thời ứng phó khi phát hiện nhưng ca bệnh đầu tiên.

(Theo TTXVN/Vietnam+)