BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 12/08/2020 - 00:08

BTN - UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là tại các khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp…

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người dân trở về từ vùng dịch ở xã Long Thành Nam (thị xã Hoà Thành).

UBND tỉnh kêu gọi người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết, khuyến cáo người dân khai báo y tế tự nguyện, tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone…

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan

Theo thông tin từ Sở Thông tin - Truyền thông, số người cài đặt ứng dụng nCovi là 53.281 người. Số người khai báo sức khoẻ trên ứng dụng là 72.939 người. Đến sáng 11.8, toàn tỉnh có 111.548 người cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm tỷ lệ 9,54%. Lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để gia tăng số lượng người cài đặt ứng dụng, đáp ứng tỷ lệ 60% dân số cài đặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh chưa nghi nhận ca mắc SARS-CoV-2 mới kể từ khi 4 trường hợp mắc trước đó đã được chữa khỏi bệnh.

Theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tây Ninh vẫn là tỉnh nằm trong nhóm có nguy cơ, do có đường biên giới dài với nước bạn Campuchia. Thời gian qua, tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn còn diễn ra phức tạp; hoạt động giao lưu hàng hoá, công tác tiếp nhận các chuyên gia nước ngoài, lao động kỹ thuật cao, quản lý các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhập cảnh qua đường biên giới tỉnh gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát người qua lại ở khu vực biên giới.

Mỗi ngày, số người Việt từ Campuchia về qua đường chính ngạch trung bình từ 20-30 người. Số người trở về từ vùng có dịch (Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam…) qua thống kê hơn 2.000 người, trong đó có 150 người thuộc nhóm F1. Nhóm F1 là các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh đã được cách ly tại khu cách ly tập trung, các trường hợp F2 là những người có đi đến vùng dịch được yêu cầu cách ly tại nhà.

Theo bác sĩ Cường, dù kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và không xuất hiện ca bệnh nhưng Tây Ninh vẫn là tỉnh có nguy cơ. Nguồn lây nhiễm tiềm ẩn trong cộng đồng khó đánh giá. Chính vì vậy, chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngành Y tế đã và đang tăng cường thực hiện tầm soát, phát hiện sớm, kiểm soát nguồn lây nhiễm; phân luồng kiểm soát trong các bệnh viện, xét nghiệm tất cả những trường hợp có biểu hiện sốt, ho; tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ tuyến biên giới và người lạ đến địa phương; tổ chức cách ly người nhập cảnh; tập trung quản lý số người từ Đà Nẵng về; xét nghiệm lần 2 cho 150 người thuộc  nhóm 1 về từ 15.7…

Thành phố Tây Ninh là một trong 2 huyện, thành phố có số người trở về từ vùng dịch đông nhất với 582 người, sáng 11.8 tăng thêm 1 trường hợp, nâng tổng số lên 583 người, trong đó có 73 người thuộc nhóm 1. Kết quả xét nghiệm 575/583 ca trên địa bàn Thành phố đều âm tính, các ca còn lại đang chờ kết quả. Hiện tất cả những người trở về từ vùng dịch đang được theo dõi chặt chẽ, chưa có người nào thoát cách ly.

Chặt chẽ, kiên quyết hơn

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 7.8.2020, ngày 9.8, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1835/UBND-VHXH về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là tại các khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết, khuyến cáo người dân khai báo y tế tự nguyện; kêu gọi người dân có điện thoại thông minh tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone; tăng cường triển khai thực hiện Công văn 1796/UBND-VHXH ngày 5.8.2020 của UBND tỉnh; tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, song, cần duy trì sự liên tục các hoạt động kinh tế, không để đứt gãy.

Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường rà soát, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân lơ là, vi phạm quy định về phòng, chống dịch như không chấp hành cách ly, không đeo khẩu trang…

Toàn ngành Y tế tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế; tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế tuyến cơ sở; bảo đảm nguồn vật tư, sinh phẩm dùng cho xét nghiệm; kiểm tra điều phối; hỗ trợ kịp thời phương tiện, nhân lực, vật tư, khẩu trang y tế, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm và phòng, chống dịch tại các địa phương.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khuyến cáo người dân khai báo y tế tự nguyện…

Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Y tế bảo đảm cung ứng đầy đủ khẩu trang phù hợp cho nhân dân; có phương án bảo đảm dự trữ các loại hàng hoá, lương thực, thực phẩm cần thiết, đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài. Cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm các trường hợp mua bán khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế giả, chất lượng kém…

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người dân trở về từ vùng dịch ở xã Long Thành Nam (thị xã Hoà Thành).

Thời gian qua, UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Cụ thể, ngày 6.8.2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1825/UBND-VHXH về việc triển khai thực hiện “Hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Qua đó tăng cường công tác thu gom, phân loại, kiểm tra, giám sát việc quản lý, xử lý chất thải y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tính đến 15 giờ ngày 10.8.2020, toàn tỉnh có 41 người đang cách ly tại các cơ sở y tế; 371 người đang cách ly tập trung; 1.905 người đang ách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ngày 7.8, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản số 1834/UBND-VHXH về việc tăng cường rà soát, báo cáo kết quả xác minh, quản lý các trường hợp đến Đà Nẵng từ ngày 1.7.2020 đã trở về địa phương.

Theo đó, Sở Y tế sẽ chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai xét nghiệm xác định ca bệnh thông qua phát hiện kháng nguyên của virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời báo cáo, cập nhật kết quả hoạt động truy vết, xác minh, lập danh sách, cách ly, xét nghiệm gửi về UBND tỉnh, Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) trước 15 giờ hằng ngày.

Lê Thuỳ