BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới

Cập nhật ngày: 28/09/2020 - 07:34

BTN - Nhận định nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, ngày 24.9, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc, trách nhiệm, thường xuyên triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, đặc biệt là quản lý chặt chẽ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các trường hợp nhập cảnh, tập trung chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tại các cơ sở và hoạt động thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý, đặc biệt là tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp.

Tiếp tục truyền thông thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khoảng cách, khai báo y tế); tăng cường truyền thông về các biện pháp dự phòng các bệnh truyền nhiễm, tránh tình trạng dịch chồng dịch.

UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, làm việc và áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp từ khâu nhập cảnh, vận chuyển, cách ly tại cơ sở lưu trú, giám sát sau cách ly, làm việc theo kế hoạch…

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú. Đối với các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, yêu cầu hạn chế tham gia lễ hội và không sử dụng các dịch vụ karaoke, bar, vũ trường.

Khi đón, nhận chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao vào làm việc phải tổ chức đưa đón, tổ chức cách ly, xét nghiệm, giám sát y tế đối với người nhập cảnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp các đơn vị liên quan, khách sạn, cơ sở lưu trú nhận cách ly người nhập cảnh có trách nhiệm đưa đón người nhập cảnh từ sân bay, cửa khẩu về địa điểm lưu trú.

Hướng dẫn về giám sát y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Các cơ sở y tế thường xuyên và chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Về lâu dài, Sở Y tế cần đánh giá thực trạng và xây dựng kế hoạch đầu tư cho các bệnh viện, khoa truyền nhiễm; tăng cường đào tạo bác sĩ y học dự phòng, nâng cao năng lực Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm khác, không vì phòng, chống dịch Covid-19 mà làm gián đoạn các biện pháp dự phòng truyền thống dẫn đến bùng phát các dịch bệnh khác- nhất là sốt xuất huyết, bạch hầu.

Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chuẩn bị và quản lý tốt việc cách ly tập trung tại các cơ sở của quân đội và tại cơ sở lưu trú ở các địa phương, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Việc lựa chọn các khách sạn, cơ sở lưu trú khác làm nơi cách ly phải đáp ứng yêu cầu như xa trung tâm, không phải nơi thường xuyên tập trung đông người, thuận lợi khi cách ly, phong toả… theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã biên giới tiếp tục tăng cường kiểm soát đường mòn lối mở trên các tuyến biên giới.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường phối hợp với các ngành liên quan trong việc quản lý người nhập cảnh lưu trú tại các địa phương, không để xảy ra mất an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, khai báo y tế và thực hiện truy vết các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khẩn trương hoàn chỉnh phần mềm báo cáo phòng, chống dịch để áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh trong tháng 9.2020.

NTTD