BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau giãn cách 

Cập nhật ngày: 08/10/2021 - 01:26

BTN - “Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến trên địa bàn tỉnh nên việc tụ tập đông người ở các hàng quán sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm, mọi người cần nâng cao ý thức thực hiện 5K mọi lúc mọi nơi, ngăn chặn dịch lây lan rộng”.

Một cửa hàng bánh mì tại thành phố Tây Ninh thường xuyên tập trung đông khách mua hàng, chưa đảm bảo quy tắc 5K.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, ngày 9.9.2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3078/UBND-KGVX nới lỏng giãn cách, cho phép người dân ở vùng xanh, vùng vàng hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng hoá nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Sau gần 1 tháng triển khai, các hàng quán thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tại quán cà phê The Coffee House (đường 30.4, phường 3, thành phố Tây Ninh) các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc. Từ cổng vào, quán đã có chỉ dẫn khách hàng rửa tay sát khun và treo bng thông báo chphc vti đa 10 khách.

Theo chị Huỳnh Thị Lan Thảo- quản lý quán cà phê The Coffee House, nhận được thông báo có thể hoạt động lại, ban quản lý của quán họp bàn và thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sau 1 tuần chuẩn bị, quán mở cửa hoạt động lại vào ngày 18.9.2021.

Để bo đảm an toàn, ngoài vic trang bcác vt dng phòng, chng dch như nước ra tay sát khun cho khách hàng, khu trang, kính chn git bn cho nhân viên, trước khi vào làm vic, nhân viên của quán phải khai báo y tế, đo thân nhiệt; đặc biệt, quán sắp xếp ca làm việc cho nhân viên đã được tiêm ít nht 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

Quán giảm số lượng bàn phục vụ khách hàng ngồi tại chỗ, giữ khoảng cách 2m; bố trí các tấm kính chắn giọt bắn giữa các bàn để bảo đảm sự an toàn cho nhóm khách đi 2 người. Sau mỗi lượt khách, quán sử dụng cồn 70 độ lau chùi sát khuẩn tất cả bàn ghế, tay cầm, sàn nhà trước khi đón lượt khách tiếp theo. Ngoài ra, để hạn chế tập trung đông người, quán không phục vụ cùng lúc quá 10 người và khuyến khích khách đặt hàng qua tổng đài hoặc mua mang về; tăng cường các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

“Nhìn chung, đa số khách hàng đến quán đều có ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và thông cảm khi quán thông báo đủ số lượng khách được phép phục vụ. Quán sẽ tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp này cho đến khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Tây Ninh được kiểm soát hoàn toàn”- chị Thảo chia sẻ thêm.

Chấp hành đúng quy định của UBND tỉnh, quán ăn Ngọc Phúc của anh Đặng Võ Ngọc (SN 1989, ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ khi hoạt động trở lại vào ngày 15.9.

Để bảo đảm an toàn cho người thân và khách mua cơm, quán trang bị nước sát khuẩn cho khách, nhân viên đeo khẩu trang suốt thời gian bán; giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi khách mua cơm mang về và mở thêm dịch vụ đặt hàng, giao hàng tận nơi cho khách có nhu cầu.

Anh Ngọc chia sẻ: “Quán cơm là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi, vì vậy, để quán được hoạt động lâu dài, tôi luôn chú trọng khâu phòng, chống dịch Covid-19 tại quán cũng như khi đi giao hàng.

Bên cạnh đó, tôi và người thân trong gia đình đều tiêm vaccine phòng Covid-19 1 mũi rồi mới mở quán bán lại. Sau gần 1 tháng hoạt động, nhìn chung, hầu hết khách hàng đến quán đồng tình với các biện pháp phòng, chống dịch của quán”.

Bên cạnh những cửa hàng, quán ăn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, có không ít hàng quán- nhất là hàng quán vỉa hè chưa thực hiện nghiêm các quy định này. Một số hàng quán không bảo đảm giãn cách, tụ tập khá đông người cùng lúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo anh Nguyễn Hoàng Hưng (SN 1992, ngụ thị xã Hoà Thành), sau thời gian nới lỏng giãn cách, nhiều hàng quán hoạt động trở lại giúp người dân có thể dễ dàng mua sắm các mặt hàng cần thiết, nhất là mua thức ăn.

Tuy nhiên, theo nhận xét của anh Hưng, nhiều nơi chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, còn tập trung đông tại các hàng quán để mua sắm, ăn uống. Tình trạng này cần được chấn chỉnh để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát và lây lan.

Đồng quan đim, chVõ Thuý An (SN 1991, ngphường Ninh Sơn, thành phTây Ninh) chia sẻ, mc dù các hàng quán được phép hot động li nhưng chvn githói quen đặt hàng giao tn nhà hoc nơi làm vic, hn chế đến nơi đông người mua sm. Dch Covid-19 vn còn din biến trên địa bàn tnh nên vic ttp đông người các hàng quán slàm tăng nguy cơ lây nhim, mi người cn nâng cao ý thc thc hin 5K mi lúc mi nơi, ngăn chn dch lây lan rộng”.

Ngọc Bích