BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19
* Từ ngày 3.4, không đeo khẩu trang, tập trung đông người nơi công cộng bị xử phạt hành chính. 

Cập nhật ngày: 02/04/2020 - 22:37

BTN - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân yêu cầu các thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh các cấp tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!”.

Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Quân

Dự tại điểm cầu Tỉnh uỷ có Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh uỷ.Chiều 1.4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh tỉnh họp trực tuyến với BCĐ các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại điểm cầu UBND tỉnh có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thanh Ngọc, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh các cấp cập nhật, thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; cử một Phó trưởng BCĐ trực tiếp phụ trách xử lý các vấn đề cụ thể ở biên giới; đề nghị UBND tỉnh cấp ngân sách bảo đảm đồng bộ: điện, nước, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho các chốt dã chiến phòng, chống dịch; có giải pháp kiểm soát chặt chẽ những người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Về lưu thông hàng hoá, bảo đảm nhu yếu phẩm cho nhân dân, Sở Công Thương cần làm tốt công tác dự báo tình hình, phải đi kiểm tra thực tế việc bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ở các đơn vị, tránh việc chỉ nghe các đơn vị báo cáo.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị các thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh lưu tâm tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, người lao động trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Đề nghị Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế phối hợp kiểm tra, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp.

Đối với các chợ truyền thống, có thể học tập TP. Hồ Chí Minh lập chốt kiểm soát người ra vào chợ, tuyên truyền, vận động và có điều kiện ràng buộc để tiểu thương, người dân chấp hành khi ra vào chợ. Trên tuyến biên giới, lực lượng Biên phòng, Công an, Quân sự tiếp tục phối hợp chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa để vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch vừa phòng, chống buôn lậu và các loại tội phạm khác.

Không đeo khẩu trang, tụ tập đông người nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính

Ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 1.4, toàn tỉnh thực hiện cách ly tại cơ sở y tế 171 người, tại khu cách ly tập trung Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ CHQS tỉnh - K71 có 147 người, tại các khu cách ly tập trung khác trên địa bàn tỉnh 2.554 người và cách ly tại nhà 468 người. 2 ca nhiễm SARS-CoV-2 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không sốt, không ho, kết quả chụp X-quang phổi bình thường nhưng chưa âm tính.

Sau ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đa số người dân chấp hành tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người ra đường không đeo khẩu trang, tụ tập ở một số quán cà phê. Sở Y tế đã thống nhất với Công an tỉnh lập tổ liên ngành xử phạt hành chính việc không đeo khẩu trang, tập trung đông người nơi công cộng, dự kiến sẽ đồng loạt ra quân, xử lý vi phạm trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 3.4.

Về bảo đảm các loại hàng hoá thiết yếu trong mùa dịch, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, lượng hàng hoá dự trữ trong kho của các siêu thị, nhà cung cấp lớn trên địa bàn tỉnh rất dồi dào, khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ. Sở Công Thương đề nghị doanh nghiệp, siêu thị có thêm nhiều điểm bán hàng lưu động ở các khu dân cư để hạn chế tập trung đông người.

Báo cáo về tình hình hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, Sở LĐ-BT&XH cho biết đã nhận được tờ trình của Công ty Xổ số kiến thiết Tây Ninh về việc hỗ trợ người bán vé số từ ngày 1.4 đến 15.4, dự kiến với mức 60.000 đồng/người/ngày. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch như người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động mất việc, giảm thu nhập sâu, Sở LĐ-TB&XH cho biết, sau khi Bộ LĐ-TB&XH ban hành phương án hỗ trợ cụ thể sẽ tham mưu tỉnh triển khai trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến mức hỗ trợ hộ nghèo là 1 triệu đồng/tháng, đối tượng bảo trợ xã hội là 500.000 đồng/tháng, được hỗ trợ trong vòng 3 tháng. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân giao Sở LĐ-TB&XH cập nhật chỉ đạo của trung ương, rà soát, nắm chắc các đối tượng cần hỗ trợ để khi trung ương ban hành phương án hỗ trợ là tỉnh triển khai thực hiện ngay.

Tiếp tục thực hiện cách ly xã hội

Hội nghị cũng đã nghe lãnh đạo Công an tỉnh, BĐBP tỉnh, Bộ CHQS tỉnh báo cáo về tình hình phòng, chống dịch trên tuyến biên giới và tại các khu cách ly. Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đề xuất lập thêm một số chốt dã chiến trên biên giới, cấp kinh phí mua bồn nước, lắp điện chiếu sáng ở các chốt dã chiến; đề nghị Sở Y tế quan tâm xét nghiệm sớm cho các cán bộ - chiến sĩ Đội K71 vừa làm nhiệm vụ ở Campuchia trở về nước, đang cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân yêu cầu các thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh các cấp tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!”.

Ông yêu cầu thực hiện nghiêm chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội trong 15 ngày, kể từ ngày 1.4 đến 15.4 trên phạm vi toàn tỉnh; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hàng hoá thiết yếu không bị dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

BCĐ phòng, chống dịch bệnh các cấp cần tuyên truyền để người dân tích cực khai báo y tế, cung cấp số điện thoại đường dây nóng và thông tin liên hệ tại địa phương để người dân kịp thời thông báo khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm, người đến từ vùng dịch. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch trong đội ngũ CBCC,VC.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, xử lý công việc trực tuyến để CBCC,VC có thể làm việc tại nhà. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc nhân viên bị lây nhiễm dịch; từng ngành vừa thực hiện tốt phòng, chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Đối với tuyến biên giới, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh đề nghị BĐBP tỉnh phối hợp các cơ quan chức năng liên quan, các địa phương biên giới thực hiện nghiêm túc việc đóng các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 1.4 trên tuyến biên giới.

Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát; tất cả người nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày; tăng cường quản lý chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc xử lý ngay kiến nghị về điều kiện thiết yếu nơi ăn ở, bảo đảm sức khoẻ cho CBCS các chốt, điểm phòng, chống dịch trên biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân yêu cầu BCĐ các cấp quản lý tốt hơn các khu cách ly tập trung dân sự. Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2, sắp xếp mở rộng các khu cách ly tập trung, làm tốt vệ sinh phòng dịch, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Tăng cường tuyên truyền trong khu cách ly, nâng cao chất lượng hoạt động của ban quản lý các khu cách ly, bổ sung một số trang thiết bị như camera để hỗ trợ việc giám sát cách ly. Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông Vận tải tổ chức đưa những người hoàn thành đợt cách ly 14 ngày về địa phương.

Về đề xuất thành lập tổ giám sát phòng, chống dịch ở ấp, khu phố như kinh nghiệm của TP. Hải Phòng, BCĐ ghi nhận và sẽ sớm đề xuất cấp có thẩm quyền để thực hiện.

Phương Thuý