BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân 

Cập nhật ngày: 04/09/2021 - 00:19

BTN - Chiều 3.9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố đóng góp ý kiến dự thảo kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu bảo đảm tiêm chủng nhanh vaccine được phân bổ, đạt tỷ lệ tiêm hoàn thành 100% vaccine nhận được. Cuộc họp do ông Võ Ðức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Ðức Trong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh có đại diện Sở Y tế, các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Ðức Trong cho biết, tỉnh Tây Ninh được Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 200.000 liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, tỉnh sẽ tổ chức tiêm 100.000 liều cho các đối tượng ưu tiên trong đợt tiêm tháng 9.2021.

Trong thời gian tới, tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 song song với triển khai chiến dịch tổng xét nghiệm sàng lọc đợt 3 nhằm dập dịch triệt để và tiến tới miễn dịch cho cộng đồng, sớm đưa tỉnh Tây Ninh về trạng thái “bình thường mới”, kích hoạt lại các hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh. Thời gian tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 diễn ra từ ngày 5 đến ngày 15.9.2021.

Ðể chuẩn bị cho đợt tiêm chủng sắp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương cập nhật dữ liệu tiêm chủng vaccine hoàn chỉnh. Ðồng thời, khẩn trương triển khai ngay kế hoạch tiêm chủng không quá 48 giờ sau khi nhận vaccine theo các kế hoạch đã được UBND tỉnh, Sở Y tế ban hành.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, trong đợt tiêm chủng này, tỉnh sẽ ưu tiên tiêm cho các khu vực: ấp, xã, thị trấn đang có nguy cơ cao, rất cao; ấp, xã, phường, thị trấn có khu công nghiệp, cụm công nghiệp đông công nhân đang ở các nhà trọ; ấp, xã, phường, thị trấn, địa phương có cửa khẩu quốc tế.

Về đối tượng tiêm, ưu tiên tiêm theo thứ tự: nhóm đối tượng đến thời gian tiêm mũi 2, các đối tượng đã được UBND tỉnh chỉ đạo; người trên 65 tuổi; người có bệnh nền; phụ nữ mang thai; phụ nữ nuôi con nhỏ.

Ngoài ra, ưu tiên tiêm cho các đối tượng: lực lượng tuyến đầu chống dịch, người lao động thuộc doanh nghiệp vận tải, người lao động trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại như tiểu thương, nhân viên bán hàng trong chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, giáo dục - đào tạo, tài chính - ngân hàng… và người lao động trong khu công nghiệp/khu kinh tế/nhà máy, công ty, trang trại.

Khi tiêm chủng, các nhân viên y tế phải thông tin đầy đủ loại vaccine tiêm cho người được tiêm biết và ký các hồ sơ thủ tục quy định nhằm minh bạch, công khai thông tin về loại vaccine và theo dõi quá trình tiêm cho người dân.

Tại cuộc họp, các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tiến độ tiêm vaccine tại địa phương; đồng thời nêu những khó khăn, hạn chế trong các đợt tiêm trước, bàn các giải pháp tổ chức đợt tiêm kế tiếp được thuận lợi, an toàn, hiệu quả. Các địa phương đề nghị tỉnh phân bổ vaccine hợp lý theo tình hình dịch bệnh của từng địa phương.

Người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại điểm tiêm Trường tiểu học Lê Lai (xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành)

Ðóng góp ý kiến cho kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của tỉnh, đại diện Ðoàn Bộ Y tế đề nghị tỉnh lưu ý khi tổ chức tiêm chủng: khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi các phản ứng sau tiêm... để tránh rủi ro sau tiêm, bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Các điểm tiêm chủng cần bố trí các bàn tiêm khoa học, hợp lý, bảo đảm các biện pháp 5K. Ðồng thời các địa phương cần tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động và bổ sung xe cấp cứu sẵn sàng cho công tác tiêm chủng tại các địa bàn phù hợp, nhất là các địa phương có khu công nghiệp, khu kinh tế.

Ðại diện Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, tổng hợp số liệu mũi tiêm đã thực hiện và số mũi tiêm cập nhật trên hệ thống tiêm chủng quốc gia https:tiemchungcovid19.moh.gov.vn và tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân đăng ký tiêm chủng qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh địa phương, tuyên truyền bằng loa di động trong các khu dân cư,...

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Ðức Trong yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế. Vaccine được phân bổ phải phân chia hợp lý theo tình hình dịch bệnh ở từng khu vực, trong đó ưu tiên các khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, các khu công nghiệp, khu kinh tế... Các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm chủng cụ thể và có các phương án tổ chức tiêm chủng bảo đảm 3 yếu tố: nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Ngọc Bích