BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 – Quốc hội Khoá XIII: Cần có luật để đảm bảo quyền lợi nông dân

Cập nhật ngày: 30/11/2012 - 10:57

Cử tri phường 3 cho rằng xây dựng bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng gần trường mầm non là chưa hợp lý, đề nghị có giải pháp ngăn ngừa ảnh hưởng đến sức khoẻ của các cháu.

Cử tri Thị xã phát biều ý kiến

Ngày 30.11.2012, Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 tỉnh Tây Ninh gồm các đại biểu Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Hoài Phương, Trịnh Ngọc Phương đã có cuộc tiếp xúc với hơn 300 cử tri Thị xã.

 Sau khi nghe ĐBQH báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khoá XIII, cử tri Thị xã có nhiều ý kiến bức xúc chung quanh những vấn đề xã hội. Cử tri phường 3 cho rằng, luật đã ban hành nhưng chưa đi vào cuộc sống, nhiều vụ án tham nhũng xử lý chưa nghiêm, chưa thoả đáng, chưa thấy người đứng đầu nào chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai sót nghiêm trọng, gây mất lòng tin của người dân. Việc giải quyết khiếu nại của người dân quá chậm gây tốn công, tốn sức cho người dân đi lại nhiều lần, khi giải quyết cũng chưa thoả đáng. Chế độ lương chưa hợp lý nên khoảng cách giàu nghèo ngày càng xa, cụ thể như các tập đoàn Nhà nước mà lương quá cao, trong khi công chức, giáo viên lương không đủ sống; việc trợ cấp cho người cao tuổi chưa công bằng, người có lương hưu không được hưởng trợ cấp người cao tuổi là không hợp lý. Tu sĩ Tăng Thanh Khiết, đại diện cho 10 hộ dân ở cuối đường Bời Lời thuộc ấp Ninh Lợi, xã Ninh Thạnh kiến nghị ngành Điện cho kéo điện thắp sáng, sinh hoạt và sản xuất tại khu vực trên, hiện nay 10 hộ này không có điện sử dụng.

Cử tri còn kiến nghị không nên cho quảng cáo trên truyền hình về lĩnh vực thời trang, gây phản cảm, ảnh hưởng đến đời sống thanh thiếu niên, vì tuổi này rất dễ bắt chước, làm theo. Xem lại đời sống của một số cán bộ có chức có quyền, tài sản quá lớn nhưng khi kê khai không thấy thể hiện, khi kê khai tài sản phải công khai, minh bạch; tiền đền bù đất đai cách xa giá thị trường là chưa hợp lý. Về tình hình địa phương, cử tri phường 3 cho rằng xây dựng bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng gần trường mầm non là chưa hợp lý, đề nghị có giải pháp ngăn ngừa ảnh hưởng đến sức khoẻ của các cháu.

 

* Tại các điểm tiếp xúc ở huyện Dương Minh Châu ngày 29.11.2012, cử tri đánh giá cao sự thành công của kỳ họp thứ 4 và sự nỗ lực của các vị ĐBQH tỉnh Tây Ninh. Đồng thời cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu ban hành Luật Nông dân nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất nông nghiệp; Chính phủ cần có giải pháp hữu hiệu hơn nữa để răn đe và phòng chống tham nhũng có hiệu quả; Lộ trình cải cách tiền lương của Chính phủ cần quan tâm hơn đến chế độ phụ cấp của cán bộ, công chức cấp xã.

Cử tri tiếp tục kiến nghị Chính phủ xem xét lại chế độ phụ cấp của những người về hưu trước năm 1985, 1993, mức lương rất thấp, mặc dù Nhà nước vừa điều chỉnh tăng 26%. Vấn đề y tế, hiện nay chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh chưa cao, người dân tập trung khám chữa bệnh ở các bệnh viện ở thành phố, ngành Y tế cần có giải pháp căn cơ về vấn đề này nhằm giảm tải cho các bệnh viện ở thành phố và tăng chất lượng KCB ở tuyến địa phương. Cử tri đặt vấn đề vì sao giá xăng dầu năm 2012 giá liên tục tăng vọt. Cử tri băn khoăn về việc các trường đào tạo đại học, trung cấp do các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài thành lập ở TP.Hồ Chí Minh vỡ nợ, bỏ trốn, ảnh hưởng đến học viên, Nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn vấn đề này. Bộ Thông tin Truyền thông cần có biện pháp xử lý các trang Web xuyên tạc về tình hình biển Đông. Đề nghị tỉnh tăng cường công tác bảo vệ môi trường và xử lý dứt điểm việc lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Tại buổi tiếp xúc cử tri ở xã Phước Minh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao 20 phần quà cho các em học sinh nghèo hiếu học của các xã Phước Minh, Phước Ninh, Lộc Ninh, Bến Củi và Truông Mít nhằm động viên tinh thần học tập cho các em.

* Trước đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành, các vị ĐBQH Hoàng Tuấn Anh, Lê Minh Trọng, Nguyễn Thành Tâm đã ghi nhận ý kiến cử tri đóng góp: Tây Ninh là tỉnh có truyền thống cách mạng, có nhiều di tích lịch sử cách mạng như Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Tua Hai Đồng Khởi… và các di tích văn hoá , tuyến điểm du lịch như núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài, hồ Dầu Tiếng, sông Vàm Cỏ Đông, nhưng do điều kiện kinh tế nên chưa được khai thác hết. Mong được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ để các thế mạnh trên của Tây Ninh được phát huy ngang tầm với vị trí đặc biệt đó. Để giữ gìn bản sắc dân tộc, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, Bộ Văn hoá cần chấn chỉnh để các ca sĩ biểu diễn trên sân khấu không nên ăn mặc quá phản cảm. Về chế độ chính sách, cử tri băn khoăn về chế độ tiền lương, phụ cấp của cán bộ tham gia chống Pháp còn quá thấp so với cán bộ tham gia chống Mỹ, có trường hợp cán bộ tham gia chống Pháp vì hồ sơ quá lâu không có tư liệu bổ sung nên đến nay họ vẫn chưa được hưởng, trong khi đó tuổi đời thấp nhất cũng hơn 70 tuổi, có người đã 90 tuổi. Cử tri nhận xét, vấn đề quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm còn lỏng lẻo nên nhiều loại hàng hoá, thực phẩm kém chất lượng vẫn còn bày bán, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân. Cử tri cũng phản ánh tình hình mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn còn đang bày bán khắp nơi ở huyện Châu Thành. Cử tri đề nghị cần tuyên truyền rộng rãi Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19.9.2012 về bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho người dân, nhất là các em học sinh THPT. Công tác bảo vệ rừng cần tăng cường hơn nữa nhất là phải xử lý nghiêm những đối tượng chặt phá rừng.

Cử tri các xã biên giới huyện Châu Thành còn phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa giải quyết triệt để, cụ thể trên địa bàn xã Hoà Thạnh có Nhà máy chế biến mủ cao su Sinh Thành gây ô nhiễm môi trường đối với khu vực xung quanh.

Duy Đức - Kim Chi - Hà Quang