BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tiết kiệm” từ đấu thầu: Sẽ có thêm nhiều tuyến kênh được bê tông hoá

Cập nhật ngày: 25/02/2011 - 11:19

Hợp phần dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng”- phần kênh cấp 1, 2, 3 do Sở NN& PTNT Tây Ninh làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ năm 2009. Đến nay, trên toàn hệ thống thuộc Sở làm chủ đầu tư đã có 45 gói thầu triển khai. Qua nhiều đợt tổ chức đấu thầu thi công, tổng số vốn hợp đồng thi công với các đơn vị trúng thầu so với tổng số vốn Bộ NN & PTNT phân bổ thấp hơn khá nhiều. Phần chênh lệch này đang tạo thêm nguồn vốn để Tây Ninh triển khai nâng cấp thêm nhiều tuyến kênh khác ngoài 45 gói thầu đã triển khai.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý hợp phần kênh cấp 1,2,3 do Sở NN & PTNT Tây Ninh làm chủ đầu tư (gọi tắt là Tây Ninh PMU) cho biết qua nhiều đợt bổ sung vốn, đến nay tổng số vốn Bộ phân bổ cho Tây Ninh là 560 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Tây Ninh đã triển khai 45 gói thầu, gồm: 44 tuyến kênh cấp 1; 420 tuyến kênh cấp 2 và 641 tuyến kênh cấp 3. Tổng chiều dài các tuyến kênh được nâng cấp bê tông hoá là 440 km, đồng thời nạo vét 468 km kênh. Đến nay, số vốn do Tây Ninh- PMU quản lý đã giải ngân thực hiện được khoảng 365 tỷ đồng- đạt hơn 65% so với tổng nguồn vốn do Bộ phân bổ.

Sẽ có thêm 50 tuyến kênh nội đồng được bổ sung bê tông hoá

Theo Tây Ninh- PMU thì đến nay khoản chênh lệch từ nguồn vốn phân bổ và tổng vốn đầu tư thực tế là hơn 70 tỷ đồng, có thể xem như đây là khoản chủ đầu tư “tiết kiệm” được trong quá trình triển khai dự án. Từ khoản “tiết kiệm” này cộng thêm khoản trượt giá đồng ngoại tệ được Sở NN & PTNT xin Bộ cho chủ trương sử dụng tiếp vào công việc nâng cấp hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, số vốn này được sử dụng để tiếp tục nâng cấp cho 50 tuyến kênh cấp 2, 3 còn lại chưa được bê tông hoá trong những gói thầu trước với khối lượng khoảng hơn 2.500m3 bê tông và thiết kế thi công bê tông hoá bổ sung thêm 30 km kênh cấp 1 chưa được nâng cấp. Được sự đồng ý của Bộ, đầu năm 2011, Tây Ninh- PMU khẩn trương lập thiết kế trình phê duyệt và tổ chức đấu thầu thi công. Đến nay hồ sơ nâng cấp thêm các tuyến kênh đã được trình phê duyệt và phương án đấu thầu đang được trình phê duyệt.

Việc Tây Ninh sẽ có thêm nhiều tuyến kênh nội đồng được bê tông hoá từ nguồn tiết kiệm ở các gói thầu thi công trước là việc rất đáng phấn khởi- nhất là trong giai đoạn có nhiều địa phương tiến hành xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí của Chính phủ- trong đó có tiêu chí về kênh mương thuỷ lợi. Tuy nhiên, đến bao giờ những tuyến kênh bổ sung này được triển khai thi công? Ban Giám đốc Tây Ninh- PMU cho biết ngành sẽ nỗ lực tối đa trong việc hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức đấu thầu thi công để những công trình này được triển khai ngay thời điểm cắt nước tập trung vào đầu tháng 8.2011 sắp tới. Dự kiến những tuyến kênh thi công nâng cấp thêm này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, có điều đang làm cho chủ đầu tư và Ban quản lý băn khoăn là những tuyến kênh nâng cấp thêm này có khối lượng bê tông khá lớn, đến đầu tháng 8- khi cắt nước tập trung mới bắt đầu triển khai thi công, trong khi đó thời gian cắt nước chỉ có 4 tháng- đến đầu tháng 12 mở nước lại, có khả năng sẽ không kịp hoàn thành theo thời gian dự kiến. Do đó, chủ đầu tư kiến nghị tỉnh cho phép dời ngày mở nước trên những tuyến kênh nâng cấp thêm đến cuối tháng 12.2011.

Sơn Trần

 

 


 
Liên kết hữu ích