BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiểu dự án HĐH hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng: Tiến độ đền bù, giải toả mặt bằng còn chậm

Cập nhật ngày: 28/10/2010 - 05:51

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý tiểu dự án Dầu Tiếng (Tây Ninh- PMU) cho biết, hiện tiểu dự án này đang cần tháo gỡ nhanh chóng một số vướng mắc để đảm bảo tiến độ thi công. Cụ thể, tại các huyện Châu Thành, Dương Minh Châu, Gò Dầu, Trảng Bàng đang vướng các công trình, nhà cửa, cây cối… trong phạm vi lưu không bảo vệ công trình thuỷ lợi; tại các huyện Hoà Thành, Gò Dầu và Trảng Bàng còn tồn tại đường dây điện trên bờ kênh; ngoài ra các huyện Dương Minh Châu, Gò Dầu, Trảng Bàng vẫn chưa thực hiện xong công tác đền bù, giải toả.

Để đơn vị thi công bắt kịp tiến độ triển khai thực hiện dự án, Tây Ninh- PMU kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện trong vùng tưới tiểu dự án hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng phối hợp hỗ trợ Công ty TNHH Một thành viên khai thác thuỷ lợi Tây Ninh, các xí nghiệp thuỷ lợi huyện và Tây Ninh- PMU khẩn trương giải toả phạm vi lưu không bảo vệ công trình thuỷ lợi, trả lại mặt bằng; chỉ đạo Sở Công thương, Công ty Điện lực Tây Ninh, UBND các huyện có liên quan phối hợp hỗ trợ di dời trụ điện trên bờ kênh; chỉ đạo Ban đền bù giải phóng mặt bằng các huyện có liên quan tích cực thực hiện công tác đền bù giải toả ở các tuyến kênh nằm trong tiểu dự án.

Theo Tây Ninh- PMU, công tác đền bù giải phóng mặt bằng các tuyến kênh thuộc tiểu dự án hiện được triển khai khá chậm. Ở khu tưới mẫu N20, tại 4 gói thầu xây lắp kênh cấp 2, cấp 3, đến nay UBND huyện Trảng Bàng mới thực hiện xong công đoạn thẩm định thiệt hại, khảo sát giá đền bù và đang lập thủ tục trình Hội đồng bồi thường huyện. Dự kiến đến tháng 11.2010 mới giải ngân, chi trả tiền đền bù. Nhằm tranh thủ thời gian thi công, Tây Ninh- PMU đã đề nghị thực hiện chủ trương thi công trước khi đền bù xong, không để việc chậm đền bù giải toả làm trì trệ tiến độ thi công.

Ngoài khu tưới mẫu N20, hệ N14 thuộc phạm vi huyện Gò Dầu đã được chi trả, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Kinh phí đền bù các hệ N4, N8 đi qua huyện Dương Minh Châu đã được giải ngân (trên 5 tỷ đồng). Các hệ kênh Tây đã được điều chỉnh thiết kế, thay đổi phương án kỹ thuật nên các kênh TN1, TN5, TN17, TN19, TN21, TN25… chỉ thi công trong phạm vi công trình cũ, không gây thiệt hại cho người dân nên không phải đền bù như dự kiến trước đây.

Tây Ninh- PMU cho biết nguyên nhân chính khiến công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm là do nhân sự ở Ban giải phóng mặt bằng các huyện “mỏng”, trong khi khối lượng các dự án cần đền bù, tái định cư nhiều, nhất là các huyện Trảng Bàng và Gò Dầu, nơi có các Khu Công nghiệp Bourbon- An Hoà, Phước Đông- Bời Lời, các Cụm Công nghiệp Bàu Hai Năm và Gia Bình. Do đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án thuỷ lợi bị hạn chế, thiếu tập trung.

ĐÌNH CHUNG