BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục do nắng nóng 

Cập nhật ngày: 04/06/2017 - 15:44

Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho biết, ngày 1-6-2017 công suất tiêu thụ điện đạt mức 29.306 MW, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc trong ngày là hơn 606 triệu kWh, đây là các số liệu ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay của hệ thống điện toàn quốc.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa khuyến cáo khách hàng cần sử dụng điện điện tiết kiệm và hiệu quả, tránh mức độ tiêu thụ điện tăng cao đột biến tiềm ẩn một số nguy cơ gây sự cố trên hệ thống điện.

EVN cho biết, một số ngày gần đây, tình hình nắng nóng cao điểm đang diễn ra trên diện rộng ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền bắc và miền trung, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao kỷ lục, đặc biệt là khu vực miền bắc.

So với trước đó, ngày 31-5-2017, công suất đỉnh toàn hệ thống điện quốc gia ngày 1-6 đã tăng hơn 1.000 MW, tức tương đương công suất của cả một nhà máy nhiệt điện lớn trong hệ thống; còn nếu so trước đây một tuần, công suất tiêu thụ của toàn hệ thống điện quốc gia đã tăng tới hơn 2.600 MW, tức lớn hơn công suất của cả Nhà máy thủy điện Sơn La (nhà máy thủy điện lớn nhất Đông - Nam Á).

Hệ thống điện miền Bắc cũng đã ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử: công suất tiêu thụ điện toàn miền bắc ngày 1-6 đạt mức 13.141 MW và sản lượng tiêu thụ điện là gần 275 triệu kWh. Nếu so với ngày chỉ một tuần trước đây thì công suất tiêu thụ điện của miền Bắc đã tăng hơn 13% và sản lượng tiêu thụ điện đã tăng tới hơn 17%.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, tình hình nắng nóng gay gắt tại miền Bắc và miền Trung đến hôm nay (4-6-2017) sẽ tiếp tục gia tăng, cá biệt có một số nơi nhiệt độ cao nhất trong ngày lên đến 39 - 40 độ C. Tình trạng nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát.

Mức độ tiêu thụ điện tăng cao đột biến tiềm ẩn một số nguy cơ gây sự cố trên hệ thống điện. Vì vậy, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, vừa bảo đảm tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Nguồn Báo Nhân dân