Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Long Hải (xã Trường Tây,Thị xã Hoà Thành)

Tiểu thương bỏ sạp, ra bán trên lòng, lề đường 

Cập nhật ngày: 01/03/2020 - 12:30

BTN - Nhiều năm qua, tiểu thương chợ Long Hải liên tục kiến nghị, phản ánh tình trạng một số người buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trong khu vực chợ nhưng việc giải quyết của chính quyền vẫn chưa đạt hiệu quả.

Khách đi chợ hầu hết tập trung ở ngoài đường (ảnh chụp ngày 23.2).

Đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị…

Theo đơn phản ánh của bà Dương Thị Tuyết (ngụ xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành), tại chợ Long Hải đang diễn ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Nhiều tiểu thương bỏ sạp được bố trí trong chợ để ra ngoài đường ngồi bán, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan. Nghịch lý là, nhiều người lại chọn mua hàng ở những nơi buôn bán bát nháo này, còn tiểu thương bán hàng tại sạp theo sự sắp xếp của chính quyền địa phương thì luôn vắng khách.

Đơn của bà Tuyết còn đề cập đến nhiều trường hợp bày bán rau, thịt, cá… sát dãy nhà vệ sinh, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, lấn chiếm lối đi chung. Cơ quan chức năng cần lập lại trật tự, nhằm tạo sự công bằng về “nguồn khách” giữa các tiểu thương, giải phóng thông thoáng lòng đường công cộng, tiến tới một khu chợ nề nếp, sạch đẹp, văn minh.

Trước đây, UBND xã Trường Tây có bố trí tạm cho 12 tiểu thương bán hàng dưới lòng đường phía trước văn phòng Ban quản lý chợ (BQL). Hiện nay, xã đã sắp xếp được chỗ cho những người này trong chợ thì cũng nên cương quyết di dời.

Bà Tuyết cho hay, bà cùng các tiểu thương khác đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị BQL chợ và UBND xã. Ngày 17.10.2017, xã có ra Thông báo số 80 niêm yết công khai tại chợ về việc cấm buôn bán lấn chiếm lòng đường trong và xung quanh chợ Long Hải. Tiểu thương nào đã được xem xét cấp sạp phải trở lại vị trí đó buôn bán. UBND xã tiến hành kiểm tra, trường hợp nếu không chấp hành sẽ bị thu hồi sạp để cấp cho người khác có nhu cầu. UBND xã Trường Tây phối hợp với Đội Thanh tra giao thông vận tải số 4 huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành) kiểm tra, giải toả, xử lý những hộ vi phạm.

Thông báo là vậy, nhưng tình hình buôn bán lấn chiếm lòng đường vẫn cứ diễn ra. Bà Tuyết cùng hàng chục tiểu thương đành kiến nghị bằng cách gửi đơn lên UBND xã. Ngày 5.3.2018, UBND xã có Văn bản số 54 trả lời kiến nghị của các tiểu thương. Theo đó, xã đã thành lập tổ kiểm tra xử lý việc buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang đường bộ trên địa bàn xã và khu vực chợ Long Hải.

Riêng tuyến đường 10m phía cánh Bắc chợ, BQL chợ phối hợp Ban an toàn giao thông, Đội Quản lý xây dựng trật tự công cộng, Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện thông báo, nhắc nhở các hộ không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; cắm biển cấm mua bán trên tuyến đường này. Nếu người nào không chấp hành, UBND xã sẽ xử lý theo quy định.

Văn bản số 54 còn nêu rõ: “Riêng trường hợp 12 hộ tiểu thương được UBND xã bố trí buôn bán tạm thời trước văn phòng BQL chợ, hiện nay xã đang khảo sát để có hướng sắp xếp bố trí vào bên trong chợ buôn bán trong thời gian tới”. Thực tế, nhiều tháng sau, vấn đề mà các tiểu thương đang kiến nghị vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Bà Tuyết và các tiểu thương tiếp tục gửi đơn (phản ánh UBND xã Trường Tây giải quyết không dứt điểm việc buôn bán lấn chiếm lòng đường tại khu vực chợ Long Hải) lên UBND huyện Hoà Thành.

Ngày 31.8.2018, UBND huyện có Văn bản số 863 trả lời đơn vừa nêu trên. Cụ thể, UBND xã Trường Tây đã tổ chức đối thoại với các hộ tiểu thương, qua đó thống nhất sẽ giải toả khu vực cánh Bắc chợ. 12 hộ tiểu thương hiện đang tạm buôn bán trước BQL sẽ được bố trí vào các sạp bên trong chợ. Thời gian tới, UBND xã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra xử lý mua bán, lấn chiếm hành lang đường bộ, giải toả việc buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường cánh Bắc chợ Long Hải.

Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường trong chợ Long Hải vẫn cứ diễn ra. Quá bức xúc, lần này bà Tuyết đại diện cho nhiều tiểu thương gửi đơn (khiếu nại UBND xã Trường Tây giải quyết không dứt điểm vấn đề đang đề cập) đến Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh. Ngày 14.3.2019, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh có Công văn số 1352 gửi UBND huyện Hoà Thành, về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, chuyển đơn khiếu nại của bà Tuyết về huyện để kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, huyện có văn bản trả lời cụ thể cho các tiểu thương tại chợ Long Hải biết, báo cáo kết quả về UBND tỉnh. 

Sẽ kiên quyết xử lý 

Việc buôn bán lấn chiếm lòng đường trong khu vực chợ hầu như vẫn không có gì thay đổi. 12 hộ tiểu thương vẫn cứ bày bán hàng trước văn phòng BQL, mặc dù đã được xã bố trí chỗ buôn bán mới trong chợ. Bà Tuyết đại diện cho nhiều tiểu thương gửi đơn phản ánh đến Báo Tây Ninh.

Ngày 27.2.2020, qua trao đổi, ông Đoàn Văn Liên - Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, chính quyền địa phương thường xuyên xử lý nhiều trường hợp buôn bán vi phạm lấn chiếm lòng đường nhưng sau đó tái diễn. Về các tiểu thương bày bán rau, thịt, cá, gần sát dãy nhà vệ sinh, UBND xã đã phối hợp với cơ quan liên quan làm việc với các hộ này theo hướng phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh gây tắc lối đi vào nhà vệ sinh.

Ông Liên còn cho biết thêm, riêng 12 hộ tiểu thương bán hàng trước BQL, cách nay khoảng 1 năm, xã đã bố trí được chỗ trong chợ và yêu cầu vào đó buôn bán. Tuy nhiên, các hộ này xin UBND xã cho được bán tại vị trí cũ qua tết nguyên đán (tức đến ngày 10.2.2019). Bắt đầu từ ngày 11.2.2019, 12 tiểu thương phải vào trong chợ theo sự sắp xếp của xã, trả lại lòng đường phía trước văn phòng BQL.

Thế nhưng, khi đến thời hạn trên, các hộ vẫn không chịu vào trong chợ, với lý do vào đó khó buôn bán, nếu xã muốn di dời 12 hộ vào trong chợ thì phải thực hiện đồng loạt trên cả tuyến đường. Đa số người vi phạm rất “chây ỳ”, thậm chí sẵn sàng buông lời khiếm nhã và có hành vi không hợp tác với lực lượng chức năng. Công tác xử lý vấn đề này nói riêng, lập lại trật tự trên toàn chợ nói chung quả thật khó khăn, cần có kế hoạch cụ thể.

UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 16 ngày 24.2.2020, về việc kiểm tra, xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang đường bộ, lập lại trật tự an toàn giao thông nhằm bảo đảm tầm nhìn trên các tuyến đường của xã, trong đó có việc giải toả tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường trong khu vực chợ Long Hải. Đồng thời, kiên quyết xử lý các hộ tiểu thương có sạp kinh doanh trong chợ nhưng lại bỏ ra ngoài đường buôn bán, vi phạm nội quy của chợ; xử lý và ngăn chặn kịp thời các trường hợp tái lấn chiếm lòng, lề đường.

Cụ thể là sẽ giải toả các mái che, vật kiến trúc, lều quán, bảng hiệu quảng cáo, việc mua bán, các loại xe, điểm trông giữ xe lấn chiếm hành lang đường bộ... kể cả trường hợp của 12 tiểu thương phía trước văn phòng BQL. 

Kế hoạch nhấn mạnh công tác phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm đạt hiệu quả cao. UBND xã sẽ đề nghị Công an Thị xã, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Đội Thanh tra giao thông vận tải cử lực lượng hỗ trợ, cùng ra quân tuần tra thực hiện kế hoạch. Đài truyền thanh địa phương tổ chức phát thanh tuyên truyền, vận động để người dân tự giác chấp hành; MTTQVN xã và các đoàn thể cùng thực hiện công tác tuyên truyền.

UBND xã giao Công an xã, công chức Địa chính - Xây dựng, cán bộ giao thông nông thôn, Ban Quản lý chợ Long Hải, trưởng các ấp phối hợp thực hiện kế hoạch, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tái phạm, thường xuyên báo cáo kết quả về UBND xã... Kế hoạch số 16 của UBND xã Trường Tây sẽ được triển khai thực hiện từ ngày 2.3 đến 31.3.2020.

Quốc Sơn