BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Suối Ngô, huyện Tân Châu:

Tiểu thương chê chợ mới, ra đường buôn bán 

Cập nhật ngày: 24/10/2022 - 05:58

BTN - Chỉ sau một ngày vào ngôi chợ mới xây, các tiểu thương chợ Suối Ngô (xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) đều dọn về vị trí cũ trước đó, vì buôn bán quá ế ẩm. Chính quyền địa phương đang có kế hoạch vận động người dân trở lại ngôi chợ mới nhưng vẫn chưa biết ra sao.

Tiểu thương bày hàng hoá buôn bán hai bên đường ĐT. 795, đoạn gần ngã ba xã Suối Ngô.

TIỂU THƯƠNG CHÊ CHỢ MỚI

Chợ Suối Ngô được đầu tư xây dựng mới với kinh phí gần 2,9 tỷ đồng. Chợ được đổ nền cao, nhà lồng khung sắt lợp mái tôn hiện đại, kết hợp nhà để xe, nhà vệ sinh và phòng làm việc của Ban quản lý chợ, tiện nghi như điện, nước, nền sạp bê tông lát gạch, thùng đựng rác và hệ thống cống thoát nước sinh hoạt.

Sau khi chợ được xây dựng, chính quyền địa phương tổ chức vận động tiểu thương vào buôn bán. Tuy nhiên, chỉ có vài hộ tiểu thương vào chợ, sau đó một ngày thì họ dọn trở về vị trí cũ.

Vị trí cũ mà tiểu thương đang buôn bán là cặp hai bên đường ĐT.795, đoạn gần ngã ba xã Suối Ngô. Đây là nút giao thông quan trọng, hằng ngày có nhiều xe tải nặng lưu thông, đường sá tương đối chật hẹp gần ngã ba đường ĐT.794 và ĐT.795, không bảo đảm an toàn giao thông, phát sinh rác thải, mất mỹ quan khu dân cư trung tâm của xã. Trong khi ngôi chợ mới được xây dựng khang trang, rộng thoáng, hiện đại, an toàn, sạch sẽ thì lại… bỏ không.

Giải thích nguyên nhân nhiều người không mặn mà với khu chợ mới, bà Tăng Thị Quyên- tiểu thương chợ Suối Ngô cho biết, sạp chợ mới được thiết kế xây dựng với diện tích chật hẹp và quá thấp, gây khó khăn cho việc bày biện hàng hoá buôn bán.

Bà Nguyễn Kiều Linh- tiểu thương chợ Suối Ngô cũng đồng thuận với ý kiến của bà Quyên, bà Linh giải thích thêm rằng, sạp xây quá thấp và xây đặc nguyên khối nên không thể làm thêm hộc khoá lại nhằm cất giữ vật dụng, hàng hoá liên quan đến hoạt động buôn bán. Tiểu thương cũng không thể ngày nào đều phải mang theo vật dụng, như vậy quá bất tiện.

Ông Nguyễn Minh Hải- tiểu thương chợ Suối Ngô còn chỉ ra những chỗ bất tiện khác như lối đi giữa các sạp trong nhà lồng chợ mới khá hẹp, lại xây thêm những rãnh gờ giữa lối đi “chẳng biết để làm gì”, gây vướng chân, nếu không để ý dưới chân, dễ vấp té, nguy hiểm; xung quanh chợ cỏ dại mọc um tùm, chỉ có duy nhất một lối vào từ cổng chính, khách thấy vậy “ớn” vào chợ.

Ông Đinh Văn Hiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Suối Ngô cho biết, những khó khăn khi vận động tiểu thương vào khu chợ mới. Theo ông Hiệp, có tiểu thương thuê đất của người dân cặp đường ĐT.795 để buôn bán, nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ nên khó vận động vào chợ.

Những người buôn bán hàng rong cũng tập trung gần đó, khi bị nhắc nhở, vận động vào chợ, họ cho rằng số tiểu thương vào chợ mới buôn bán vắng khách, ế ẩm… lại quay trở ra cặp đường để buôn bán. Mặt khác, phần lớn người dân đến chợ vẫn còn thói quen mua hàng gần đường cho tiện.

SẼ TIẾP TỤC VẬN ĐỘNG

Để chợ mới đi vào hoạt động đúng mục đích đã đề ra, góp phần xây dựng ngôi chợ xã văn minh, hiện đại, sạch đẹp, an toàn, từng bước đi vào nề nếp và lập lại trật tự buôn bán tại khu vực ngã ba xã Suối Ngô, ông Đinh Văn Hiệp cho hay sẽ ghi nhận các ý kiến trên tiểu thương.

Từ nay đến cuối tháng 10.2022, UBND xã sẽ có báo cáo, đề xuất UBND huyện Tân Châu xin chủ trương cho tiểu thương cải tạo một phần trên mặt sạp trong nhà lồng (trên nguyên tắc không phá vỡ kết cấu chính của chợ), để hoạt động buôn bán được thuận tiện hơn theo nhu cầu thực tế của tiểu thương.

Cũng theo ông Hiệp, sau khi các sạp được cải tạo, UBND xã sẽ tiếp tục tổ chức vận động tiểu thương vào buôn bán tập trung tại chợ mới. Về giải pháp để duy trì hoạt động, UBND xã sẽ chỉ đạo cho lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra trên đường ĐT.794 và ĐT.795 khu vực gần ngã ba xã Suối Ngô, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm buôn bán không đúng nơi quy định.

Đối với các trường hợp thuê đất của người dân cặp bên đường ĐT.795 để buôn bán, UBND xã từng bước vận động vào chợ mới. Đồng thời, nhằm khuyến khích tiểu thương vào chợ, từ nay đến ngày 31.12.2022, chính quyền địa phương sẽ không thu lệ phí sạp, chỉ thu phí điện, nước và rác, động viên tiểu thương làm quen với môi trường mới.

Về phía chính quyền địa phương, Đảng uỷ, UBND xã sẽ chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mua sắm hàng hoá ở chợ mới, vận động người thân trong gia đình cùng thực hiện để ủng hộ các tiểu thương đã chấp hành chủ trương của chính quyền, tạo thêm nguồn khách cho khu chợ mới, cũng như nêu cao vai trò làm gương cho nhân dân cùng thực hiện xây dựng một môi trường mua bán trong chợ văn minh, an toàn.

Ngoài ra, UBND xã Suối Ngô đề xuất cấp trên cho chủ trương lắp bổ sung mái che sân sau nhà lồng, kể cả mái che hai bên sân trước nhằm tăng diện tích mua bán cho chợ mới xã Suối Ngô.

Quốc Sơn - Đại Dương