BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiểu thương đã chịu vào chợ mới 

Cập nhật ngày: 07/12/2022 - 05:22

BTN - Quan sát thực tế tại khu chợ mới xã Suối Ngô vào ngày 29.11.2022, hầu hết tiểu thương đã vào đây để buôn bán. Chợ mới hiện khá đông vui, các mặt hàng được bày bán theo từng vị trí được UBND xã cho tiểu thương bốc thăm trước đó.

Chợ mới xã Suối Ngô.

Chợ Suối Ngô, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu được đầu tư xây dựng mới nhưng tiểu thương không vào chợ mà tập trung buôn bán cặp hai bên đường ĐT795.2. Việc này vừa không bảo đảm an toàn giao thông, vừa gây mất mỹ quan khu vực dân cư trung tâm của xã. Mới đây, Đảng uỷ và UBND xã Suối Ngô chỉ đạo kiên quyết lập lại trật tự tại khu vực nêu trên.

Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động các tiểu thương vào khu chợ mới để buôn bán. Về lý do mà trước đó tiểu thương cho rằng, sạp trong khu chợ mới được thiết kế xây dựng chưa phù hợp để thuận tiện buôn bán, chính quyền đồng ý cho tiểu thương cơi nới trên nền sạp phù hợp với nhu cầu buôn bán, nhưng phải bảo đảm không phá vỡ kết cấu chính của chợ.

Quan sát thực tế tại khu chợ mới xã Suối Ngô vào ngày 29.11.2022, hầu hết tiểu thương đã vào đây để buôn bán. Chợ mới hiện khá đông vui, các mặt hàng được bày bán theo từng vị trí được UBND xã cho tiểu thương bốc thăm trước đó. Nhiều tiểu thương cơi nới sạp lên cao bằng tôn hoặc inox, có thiết kế ngăn đựng đồ dùng.

Một tiểu thương buôn bán trái cây tại chợ Suối Ngô chia sẻ, các sạp được cơi nới như vậy rất thuận tiện cho hoạt động mua, bán. Người đi chợ không phải khom lưng hay ngồi xổm để chọn lựa hàng cần mua, tạo sự thoải mái và thêm chỗ đứng cho nhiều người cùng mua đồ. Tiểu thương thuận tiện trong việc cùng lúc phục vụ nhiều người, sau khi tan chợ có nơi cất giữ hàng hoá an toàn.

Bà Dương Thị Hạnh, một tiểu thương cho biết, từ khi vào chợ mới buôn bán thì số lượng khách mua hàng hoá có giảm nhưng không đáng kể. Theo bà Hạnh, thật ra nếu tất cả tiểu thương cùng đồng lòng vào chợ kinh doanh thì về lâu dài số lượng khách sẽ ổn định, vì sẽ hình thành thói quen đi chợ tại nơi mới khang trang, sạch đẹp, có nhà che nắng che mưa.

Về phía người dân đi chợ cũng rất hài lòng. Bà Phan Thị Kim Loan, một người dân cho biết, việc tiểu thương vào chợ mới buôn bán là rất hợp lý, không còn tình trạng người đi chợ chen chúc nhau ngoài đường có nhiều xe tải nặng lưu thông qua lại rất nguy hiểm. Thực phẩm được bày bán trong chợ cũng không bị dính bụi đường, lại còn có người trông giữ xe tránh bị mất trộm. Mặt khác, chợ mới có bố trí thùng đựng rác và hệ thống cống thoát nước thải từ hoạt động buôn bán, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Nhìn chung, đại đa số tiểu thương đã chấp hành vào khu chợ mới để buôn bán như vậy là đáng mừng, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới ngày càng văn minh, hiện đại. “Tuy nhiên, vẫn còn một số người thuê mướn mặt bằng cặp đường ĐT795.2 để buôn bán, những lúc không có lực lượng chức năng tuần tra thì việc buôn bán có lấn ra cặp đường. Tình trạng này dẫn đến sự so bì của các tiểu thương đã chấp hành chủ trương vào chợ mới kinh doanh. Tôi kiến nghị chính quyền cần tiếp tục vận động những tiểu thương còn lại vào chợ buôn bán”- chị Phạm Thị Lan, một tiểu thương tại chợ Suối Ngô nêu ý kiến.

Liên quan đến vấn đề mà tiểu thương kiến nghị, ông Đinh Văn Hiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Suối Ngô cho biết, sau khi Đảng uỷ và UBND xã kiên quyết thực hiện chủ trương lập lại trật tự mua bán tại khu vực ngã ba xã Suối Ngô, tổ chức đưa tiểu thương vào khu chợ mới để buôn bán; hầu hết tiểu thương đã chấp hành vào chợ, hiện nay tình hình buôn bán tại chợ tương đối tốt, người dân cũng đã tập trung vào đây đi chợ. Riêng đối với số ít tiểu thương còn thuê mướn mặt bằng bên đường ĐT795.2 để buôn bán, trong quá trình lực lượng chức năng tuần tra thì nhận thấy các tiểu thương này buôn bán không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Theo ông Hiệp, về mặt quy định của pháp luật thì không cấm người dân thuê mướn mặt bằng để kinh doanh, nên vấn đề này về phía chính quyền chủ yếu thực hiện công tác tuyên truyền, vận động (kể cả hộ cho thuê mặt bằng). Thực tế, UBND xã có thành lập tổ công tác để thường xuyên giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Mặt khác, Đảng uỷ và UBND xã Suối Ngô cũng đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nếu có nhu cầu đi chợ thì vào khu chợ mới, để góp phần hình thành thói quen cho người dân cùng thực hiện. Việc này nhằm tạo thêm nguồn khách cho tiểu thương tại chợ.

 Ngoài ra, ông Đinh Văn Hiệp còn cho hay: lòng đường ĐT795.2 đoạn từ ngã ba xã Suối Ngô đến Trường THCS Suối Ngô hiện đang khá hẹp. Trong khi, đoạn đường này đi ngang qua khu dân cư trung tâm của xã, qua khu chợ, trường học, cũng là một trong những trục đường chính để vận chuyển nông sản của địa phương, hằng ngày có đông đúc người và phương tiện tham gia giao thông. Ông Hiệp đại diện UBND xã Suối Ngô kiến nghị cơ quan cấp trên quan tâm đầu tư mở rộng đoạn đường này, nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông, đây cũng là giải pháp căn cơ để chấn chỉnh dứt điểm tình trạng vẫn còn số ít tiểu thương tận dụng, lấn chiếm khoảng đất trống hành lang đường hiện trạng để buôn bán.

QUỐC SƠN