BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viết tiếp chuyện bố trí quầy sạp ở chợ Long Hải:

Tiểu thương vẫn nơm nớp lo âu 

Cập nhật ngày: 18/09/2017 - 05:25

BTN - Hiện tại, số lượng người được thông qua trong danh sách bốc thăm đã gần 100, như vậy, sẽ có khoảng 40 tiểu thương bốc phải lá thăm “xui”- có nghĩa là không có mặt bằng buôn bán.

Tiểu thương xem danh sách được xét bốc thăm tạm thời.

Trong 2 ngày 14 và 15.9, UBND xã Trường Tây (huyện Hoà Thành) đã tổ chức họp giải quyết thắc mắc, khiếu nại của các tiểu thương xung quanh việc bố trí mặt bằng buôn bán tại chợ Long Hải.

Tại buổi họp này, xã đã tiến hành rà soát lại danh sách tiểu thương được đưa vào diện cho bốc thăm chọn sạp buôn bán tại chợ trong đợt 2 (thuộc nhóm tiểu thương buôn bán lâu năm chưa có quầy sạp cố định, phải thuê mặt bằng của người khác). Theo đó, tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến vụ việc do UBND xã Trường Tây thành lập và các tiểu thương đã thống nhất rằng: những người được đưa vào danh sách bốc thăm phải là người từng có thời gian buôn bán tại chợ từ 5 năm trở lên.

Để bảo đảm tính công bằng, từng người có tên trong danh sách bốc thăm lần lượt được nêu lên cho các tiểu thương khác cùng xem xét, giám sát có đúng là người buôn bán lâu năm tại chợ hay không. Sau khi danh sách được thống nhất, xã cho niêm yết công khai và chọn ngày tiến hành việc bốc thăm.

Cũng tại buổi làm việc này, UBND xã thông báo số tiểu thương tự ý xây dựng sạp buôn bán tại khu mặt bằng cánh Nam của chợ đã bị lập biên bản và xử lý hành chính, yêu cầu phải tự tháo dỡ, thu dọn để trả lại mặt bằng.

Theo thông tin từ UBND xã Trường Tây, khu mặt bằng cánh Nam có sức chứa 64 gian hàng là địa điểm dành để bố trí cho các tiểu thương trong đợt bốc thăm lần này.

Hiện tại, số lượng người được thông qua trong danh sách bốc thăm đã gần 100, như vậy, sẽ có khoảng 40 tiểu thương bốc phải lá thăm “xui”- có nghĩa là không có mặt bằng buôn bán. Dù đã chấp nhận cách làm đầy “hên xui may rủi” này, bà Võ Thị Dư, sinh năm 1954- một tiểu thương ngành hàng rau củ quả tại chợ Long Hải không khỏi lo lắng, hồi hộp: “Tôi buôn bán tại chợ này đã hơn 20 năm, nếu sắp tới mà bốc phải lá thăm trắng, tôi không biết mình sẽ ra sao, biết làm gì để kiếm sống qua ngày? Tôi không cần cái sạp to, chỉ mong có được chỗ bán thôi là mừng rồi”.  

Được biết, gia đình bà Dư thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, kinh tế hoàn toàn dựa vào thu nhập từ gánh hàng rau. Lo lắng không có chỗ bán, mấy ngày này bà vất vả chạy tới, chạy lui UBND xã để hỏi thăm tình hình.

Chị Huỳnh Thị Kiều, sinh năm 1977- tiểu thương ngành hàng cá tươi sống có thâm niên buôn bán tại chợ 4 năm chia sẻ, cuộc sống gia đình chị vô cùng khó khăn, cách đây vài năm, nhà chị bị hoả hoạn khiến tài sản mất trắng. Bây giờ, cả nhà phải sống tạm trong ngôi nhà do mạnh thường quân xây tặng.

Cuộc sống của gia đình chị giờ chỉ dựa vào công việc buôn bán ngoài chợ mà thôi. “Tôi lo lắm, lỡ như không có chỗ bán, tôi không biết làm gì để mưu sinh. Mấy bữa nay tôi mất ăn mất ngủ vì chuyện này”- chị Kiều tâm sự.

Xung quanh việc chọn lựa danh sách bốc thăm, có tiểu thương bức xúc cho rằng, việc xét duyệt danh sách này tuy được công khai, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa hợp lý, gây thiệt thòi cho không ít tiểu thương.

Bởi trong số những người được xét duyệt bốc thăm, có những trường hợp trước đây chỉ bán lặt vặt- một mâm chuối chiên hay một rổ tắc, vậy mà cũng được tham gia bốc thăm! Khi chúng tôi hỏi vậy sao lúc họp lấy ý kiến công khai, không chịu phát biểu về việc đó, tiểu thương này phân trần: sợ bị trả thù (!?). Người này kể thêm, sau buổi họp công khai đã có vụ ẩu đả xảy ra chỉ vì lý do tương tự.

Tiểu thương hiện mong muốn chính quyền địa phương có những phương án cụ thể, sát với thực tế hơn để giải quyết ổn thoả nhu cầu chính đáng của đông đảo tiểu thương, giúp họ thoát khỏi nỗi bất an về sinh kế đang đe doạ cuộc sống gia đình.

“Dư sức cho bà con tiểu thương cả cũ lẫn mới” là lời hứa hẹn của chính quyền địa phương khi chợ Long Hải vừa mới bắt đầu được nâng cấp, khiến ai cũng hy vọng về một ngôi chợ nông thôn mới khang trang, giúp các tiểu tương ổn định việc buôn bán.

Thế mà khi chợ hoàn thành lại xảy ra tình cảnh phải “bỏ sót” một nhóm người từng gắn bó lâu năm với ngôi chợ, quả là điều đáng buồn. Bên cạnh đó, có nhiều tiểu thương bày tỏ bức xúc: có hay không sự vô trách nhiệm của Ban quản lý chợ khi chậm trễ trong việc rà soát danh sách đợt bốc thăm lần 2? Tại sao đa số tiểu thương trong đợt bốc thăm lần 2 vẫn cho rằng họ đã gửi đơn, hồ sơ xin cấp sạp cho Ban quản lý chợ, nhưng cuối cùng lại “lọt sổ” và “chỉ người quen biết hồ sơ mới đến xã được?”. Trước khi diễn ra việc tổ chức bốc thăm, dư luận chờ đợi câu trả lời từ phía chính quyền địa phương về chuyện này.

Ông Đoàn Văn Liên- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, xã sẽ tiến hành làm rõ những điều mà tiểu thương phản ánh. Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc trong thời gian tới.

Hoà Khang - Thiên Tâm