BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm chủ nhân của 38 bản vẽ phác thảo thời chiến

Cập nhật ngày: 18/09/2012 - 05:26

Ngày 18.8.1966 tại Long Tân (nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã diễn ra một trận chiến lớn có sự tham gia của quân đội Hoàng gia Úc. Sau trận chiến, lính Úc đã thu được nhiều tài liệu của các chiến sĩ quân giải phóng Việt Nam, trong đó có 38 bản vẽ phác thảo. Đó là những bức phác thảo bằng chì, vẽ cảnh bắn súng, chân dung của bộ đội Việt Nam, cảnh họp chi bộ, xem triển lãm...

Một bức phác họa (Ảnh: MARIN cung cấp)

Nhóm ông Derrill De Heer muốn thông qua MARIN, thông tin về 38 bản vẽ phác thảo này sẽ được nhiều người biết đến để có thể tìm chủ nhân hay thân nhân của họ để trao trả lại. Trong trường hợp không tìm được, các bức phác thảo sẽ được tặng lại cho một viện bảo tàng của Việt Nam.

Nhóm Dự án “Liệt sĩ Việt Nam” của ông Derrill De Heer trước đây chủ yếu tập trung vào việc tìm và xác định tọa độ chôn cất các chiến sĩ Việt Nam. Tính đến thời điểm này, các thành viên của Dự án đã xác định có 4.000 cuộc đụng độ và xác minh được thông tin về hơn 4.000 liệt sĩ Việt Nam. Các thông tin này đã được cung cấp cho Bộ Quốc phòng, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và MARIN.

Năm 2011, một cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam có liên hệ với nhóm Dự án của ông Derrill nhờ tìm chủ nhân hoặc thân nhân của cuốn sổ ghi chép có tên là Phan Văn Nhơn cùng một chiếc khăn choàng.

Kết quả là đầu tháng 4.2012 vừa rồi, nhóm Dự án và đích thân cựu binh Larens Wilderboer đã trao lại những kỷ vật quý giá này cho mẹ của liệt sĩ Phan Văn Nhơn là bà Nguyễn Thị Hiểu hiện đang sống tại Đồng Nai.

Sau sự việc trên, song song với việc tìm thông tin về nơi chôn cất chiến sĩ Việt Nam, việc tìm và trao trả lại kỷ vật chiến tranh cho phía Việt Nam đã được phát động và nhóm Dự án của ông Derrill De Heer đã tìm được 38 bản phác thảo kể trên.

Theo baodientu.ĐCSVN