BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Hòa Thành:

Tìm hiểu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia múa trống Chhay-dăm 

Cập nhật ngày: 08/10/2021 - 19:06

BTNO - Chiều 7.10, Thị đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Hòa Thành tổ chức chương trình “Thanh niên tìm hiểu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Xén giới thiệu về Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia múa trống Chhay-dăm.

Chương trình được tổ chức tại nhà Văn hóa dân tộc Khmer xã Trường Tây. ĐVTN gặp gỡ, giao lưu cùng Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Xén – người có kinh nghiệm trong biểu diễn, giữ gìn và phát huy nghệ thuật múa trống Chhay-dăm tại địa phương.

Múa trống Chhay-dăm là điệu múa dân gian độc đáo của người Khmer, thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội lớn, như: Tết Chol Chnam Thmay, lễ Dolta… Năm 2014, múa trống Chhay-dăm được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Xén hướng dẫn đoàn viên, thanh niên sử dụng trống Chhay-dăm.

Tại chương trình, ĐVTN được tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, vật liệu làm nên chiếc trống Chhay-dăm; cách sử dụng trống và các động tác múa trong bài múa trống Chhay-dăm… Ngoài việc được xem biểu diễn múa trống, ĐVTN còn được hướng dẫn và thực hành cách sử dụng trống.

Đây là một trong những hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Múa trống Chhay-dăm, qua đó, phát huy vai trò của ĐVTN trong việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa tại địa phương.

Tuổi trẻ Hòa Thành tìm hiểu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia múa trống Chhay-dăm.

Hoàng Nam