BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm hướng cho phát hành báo in trong thời bùng nổ thông tin

Cập nhật ngày: 06/02/2010 - 06:02

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chiều 6.2, trong khuôn khổ Hội báo Xuân 2010, Hội thảo bàn tròn về Phát hành Báo chí đã được Hội Phát hành Báo chí Việt Nam tổ chức. Đây là cuộc đối thoại giữa những người làm phát hành, những người làm báo và độc giả nhằm tìm kiếm những giải pháp tích cực cho báo chí Việt Nam trong việc phát triển hoạt động phát hành trong thời kỳ kinh tế thị trường. 

Các ý kiến tại Hội thảo thống nhất rằng, với sự phát triển của công nghệ truyền hình, internet và mới đây là công nghệ viễn thông tiên tiến, ngày càng có nhiều loại hình báo chí mới có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội. Báo in, trên nhiều mức độ khác nhau, thực sự đang đứng trước sức ép phải cải tiến để cạnh tranh với các loại hình báo chí khác, trong đó phát hành là một trong những vấn đề mấu chốt trong “cuộc chiến” này.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi loại hình báo chí ra đời không hề kìm hãm sự phát triển của các loại hình báo chí khác, không loại trừ nhau mà cùng phát triển.

Đặc biệt, tính cạnh tranh càng mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều tờ báo điện tử như hiện nay. Từ khi nước ta hòa mạng năm 1997, đến nay đã có 25% dân số sử dụng internet và đọc báo mạng, vượt xa mức trung bình của khu vực.

Để minh chứng cho điều này, ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ trưởng Vụ Phát hành Báo Nhân dân cũng cho biết, sự ra đời của nhiều loại hình báo chí tưởng chừng sẽ làm cho báo in khó có thể cạnh tranh nhưng thực tế đã diễn ra ngược lại. Đơn cử, lượng phát hành của báo Nhân dân tăng dần theo mỗi năm, năm 2009 phát hành 250.000 bản báo Tết, năm 2010 là trên 270.000 bản. Báo Nhân dân đã tăng cường phát hành và đưa báo đến tận vùng sâu, vùng sa, những nơi chưa có điều kiện tiếp cận nhiều với thông tin và báo chí.

Ông Hoàng Hữu Lượng cũng cho biết thêm, trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua, báo chí chịu tác động nhiều, đặc biệt là báo in. Trong năm qua, chúng ta đã phải 4 lần tăng giá giấy (mặc dù Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ như giảm thuế nhập khẩu giấy). Tuy nhiên, trong giai đoạn này, những tờ báo có tôn chỉ, mục tiêu hoạt động và nội dung rõ ràng suy giảm không nhiều, lượng phát hành vẫn duy trì được mức ổn định, nhưng những tờ báo có nội dung chung chung, hoặc lấn sang thông tin khác, không có định hướng nội dung thì suy giảm.

Theo ông Lượng, người phát hành sẽ góp phần giúp cho người làm nội dung biết bạn đọc đang làm gì, đang cần gì.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch, Phó Tổng Thư ký Hội Phát hành Báo chí Việt Nam bày tỏ quan điểm, muốn phát hành được báo chí đạt hiệu quả trước hết tờ báo đó phải có nội dung tốt, định hướng được bạn đọc.

Ông Công cũng lưu ý một khía cạnh của phát hành báo chí hiện nay, đó là việc khuyến khích sự ra đời của các công ty phát hành tư nhân đã góp phần làm cho công tác phát hành ngày càng phong phú và đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, các công ty tư nhân cũng đang làm rất tốt công tác phát hành báo chí, báo sẽ được chuyển đến độc giả sau 10 phút được in ra, tuy nhiên địa điểm chuyển phát chưa được mở rộng.

Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng cho biết thêm, Bưu chính hiện nay cũng không được bao cấp mà hoàn toàn phải tự hạch toán, do đó các công ty phát hành tư nhân cũng hoàn toàn bình đẳng với bưu chính.

Chia sẻ rằng "đã từng nhìn thấy niềm vui của những người dân nơi vùng sâu, vùng sâu xa mong ngóng, chờ đợi và vui mừng như thế nào khi anh bưu tá mang báo đến tận nơi", ông Nguyễn Thành Công cho rằng, những người làm phát hành hiện nay làm việc không chỉ vì miếng cơm manh áo mà còn vì niềm vui nghề nghiệp.

(Theo chinhphu.vn)