Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị chuyên đề về kiểm soát tải trọng phương tiện:

Tìm ra nguyên nhân để chấn chỉnh 

Cập nhật ngày: 25/06/2022 - 20:13

BTNO - Ngày 23.6, Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) tổ chức Hội nghị chuyên đề về kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh, do ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở chủ trì. Tham dự có Đại tá Trần Văn Luận- Phó Giám đốc Công an tỉnh, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố, đại diện Công an các huyện, thành phố, Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh.

Ông Nguyễn Tấn Tài – Giám đốc Sở GTVT kết luận hội nghị.

Theo Sở GTVT, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm, đặc biệt là sau thời gian hết giãn cách xã hội thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngày 27.1.2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 366/UBND-KT về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngành GTVT có nhiệm vụ tập trung thực hiện kiểm tra, xử lý vi  phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe- nhất là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng, như: cảng thuỷ nội địa, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hoá lên xe... 

Sở GTVT cho biết, Tây Ninh là tỉnh duy nhất trên địa bàn cả nước được trang bị 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động (1 bộ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp năm 2014, 1 bộ được đầu tư từ ngân sách tỉnh năm 2020), được đặt trên đường ĐT.781 thuộc huyện Dương Minh Châu (trạm 1) và đường ĐT.782 thuộc huyện Gò Dầu (trạm 2) - hai khu vực có nhiều công trình, nhiều mỏ vật liệu, nhất là khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng. Hai trạm cân này hoạt động 24/24 giờ (kể cả ngày nghỉ), ngày 3 ca, 4 kíp với 5 người/ca (2 công chức thanh tra và 3 nhân viên kỹ thuật), tổng số lực lượng tham gia khoảng 40 người (công chức Thanh tra giao thông kiêm nhiệm thay phiên trực và 28 nhân viên kỹ thuật).

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố còn tăng cường sử dụng cân xách tay để kiểm soát tải trọng phương tiện tại đầu nguồn hàng như cảng thuỷ nội địa, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hoá lên xe... và các tuyến đường nhánh gần khu vực trạm cân lưu động.

Trước tình hình phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng cho phép có nguy cơ tái diễn, đặc biệt là khu vực hồ Dầu Tiếng, Dương Minh Châu và huyện Tân Châu, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra giao thông ban hành Kế hoạch chuyên đề số 84/KH-TTrGTVT ngày 27.4.2022 về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, trong đó tập trung tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý trên địa bàn trọng điểm huyện. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở tiếp tục thực hiện chuyên đề kiểm soát tải trọng phương tiện đến ngày 15.7.2022.

Công an tỉnh tập trung tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là các tuyến đường giao thông nông thôn (đường huyện, đường xã), các tuyến đường nhánh gần khu vực trạm cân lưu động. 

Đại tá Trần Văn Luận – Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện chở hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép trên địa bàn, nhất là trên các tuyến đường giao thông nông thôn của địa phương. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hoá trên địa bàn thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, không để vật liệu rơi vãi, hàng hoá cồng kềnh... không bảo đảm an toàn giao thông.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng tỉnh và địa phương về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tình trạng phương tiện chở quá tải có xu hướng giảm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe quá tải trọng. Trong đó có các nguyên nhân hạn chế như: mật độ giao thông trên địa bàn tỉnh tương đối cao và kết nối thuận lợi thành thị với nông thôn, vùng nguyên liệu đến nhà máy chế biến, các đầu nối giao thông, các mỏ vật liệu đến công trình... Vì vậy, việc kiểm soát tải trọng trên tất cả các tuyến đường, các khu vực khó khăn cần phải có lực lượng nhiều. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa được thường xuyên, nhất là công tác kiểm soát các tuyến đường nhánh gần khu vực trạm cân tải trọng xe lưu động; công tác thông tin kết quả xử lý vi phạm đến các ngành có liên quan tiếp có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm của chủ phương tiện, tài xế còn ít và không thường xuyên, kịp thời…

Một vấn đề nan giải hiện nay trong việc xử lý phương tiện quá tải trọng lưu thông trên đường là “vấn nạn” đối tượng canh đường ngày càng nhiều, luôn bám theo lực lượng tuần tra, kiểm soát để báo tin cho lái xe, chủ xe biết đoạn đường mà lực lượng chức năng đang đi kiểm tra để né tránh, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải. Lực lượng Thanh tra GTVT mỏng, địa bàn rộng, nhiều tuyến đường, các đầu mối vận tải hàng hoá rải rác khắp tỉnh, vừa phải thực hiện nhiệm vụ tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (24/24) và thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn, vì vậy, kết quả thực hiện chưa đạt như mong muốn. Việc kiểm soát khối lượng qua các thiết bị ghi hình tại các bãi khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng chưa được các doanh nghiệp thực hiện thường xuyên và đúng quy định. Các doanh nghiệp vận tải chưa duy trì thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng hàng hoá trước khi xuất phát rời khỏi bến, bãi…

Hội nghị đề ra phương hướng trong thời gian tới như lực lượng Công an tập trung tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh; trong đó chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là các tuyến đường giao thông nông thôn (đường huyện, đường xã).

Lực lượng chức năng phát hiện xe tải chở quá tải, cơi nới thùng ( ảnh minh họa)

Duy trì thường xuyên các lực lượng kiểm tra, xử lý các tuyến đường nhánh gần khu vực trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm tăng hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, nhất là các tuyến đường: ĐT.781 (đoạn từ UBND huyện Dương Minh Châu đến đập chính), đường ĐT.781B (từ ngã ba Bờ Hồ đến ngã tư Tân Hưng), ĐT.784B (đường qua Rừng lịch sử huyện Dương Minh Châu), ĐT.789, đường Xóm Bố - Bàu Đồn. Thông tin kịp thời các trường hợp phương tiện vi phạm chở quá tải cát khu vực hồ Dầu Tiếng đến Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngành GTVT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề, kế hoạch cao điểm về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ. Tập trung thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe- nhất là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng, như: cảng thuỷ nội địa, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hoá lên xe, khu vực hồ Dầu Tiếng của huyện Dương Minh Châu, hồ Tha La của huyện Tân Châu...  Duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động 24/24 tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, kiên quyết không để xe vượt trạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Kết hợp sử dụng cân xách tay tuần tra, kiểm tra, xử lý các tuyến đường nhánh gần khu vực trạm cân, khắc phục tình trạng phương tiện né tránh trạm. Tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá, chủ cảng, bến, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hoá ký cam kết không xếp hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn lên phương tiện ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng thực hiện nghiêm việc lắp đặt cân và camera giám sát khối lượng các phương tiện trước khi xuất bến, đồng thời truyền dữ liệu đến các lực lượng chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT, huyện Dương Minh Châu) để phối hợp xử lý.

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tấn Tài ghi nhận những khó khăn của các ngành, các địa phương trong vấn đề xử lý xe quá tải trọng. Sắp tới các ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn. Đồng thời định hướng một số vấn đề mà các ngành liên quan cần triển khai để hạn chế tình trạng xe quá tải đạt kết quả hơn trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 14.6, Báo Tây Ninh có bài viết “Xử lý xe quá tải, cần giải pháp tổng quan” trong đó nêu những khó khăn của cơ quan chức năng, những “chiêu trò” đối phó của đội ngũ lái xe, “cò canh đường” gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến đường trong tỉnh. Báo cũng đề cập vấn đề, các ngành chức năng cần có giải pháp tổng quan để hạn chế tình trạng trên.

Thiên Tâm