BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm thấy 12 thi thể trong vụ tai nạn máy bay Nga ở Indonesia

Cập nhật ngày: 11/05/2012 - 03:18

Hôm 11.5, các đội tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy thi thể của ít nhất 12 nạn nhân tại đoạn dốc thẳng đứng của núi lửa Salak ở Indonesia, nơi có các mảnh vỡ của chiếc phi cơ Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) của Nga gặp nạn ngày 9.5. 

Ông Gagah Prakoso, người phát ngôn của cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết, các nhân viên cứu hộ đã đi bộ và dùng cả trực thăng để tiếp cận khu vực núi rừng hiểm trở trên mặt dốc đứng của đỉnh Salak, nơi chiếc máy bay SSJ-100 lao xuống khi đang thực hiện chuyến bay trình diễn ở nam Jakarta.

Tuy nhiên, sương mù và địa hình đồi núi hiểm trở khiến các trực thăng không thể hạ cánh để đưa thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay ra khỏi khu vực này. Hiện các binh sĩ, cảnh sát và tình nguyện viên tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn đang phát quang và chặt hạ cây cối trong khu vực để tạo bãi đáp cho trực thăng.

Trong hình ảnh phát trên truyền hình địa phương cho thấy vật thể giống như phần đuôi của chiếc máy bay với logo Sukhoi màu xanh và trắng, phần cánh máy bay và những mảnh vỡ rải rác khắp sườn núi.

Binh lính Indonesia rà soát trên bản đồ, tìm kiếm đường đến vị trí máy bay rơi.

Ảnh: NY dailynews

Công ty đại diện cho Sukhoi ở Indonesia Trimarga Rekatama cho biết, có 45 người trên máy bay khi tai nạn xảy ra, và tất cả những người này được cho là đã thiệt mạng. Những người trên chiếc máy bay xấu số gồm 8 người Nga, một người Mỹ, một người Pháp gốc Việt, hai người Italy và 33 đại diện hàng không của Indonesia.

Đây là chuyến bay trình diễn thứ hai của SSJ-100 tại Indonesia, nằm trong kế hoạch bay trình diễn tại một loạt các nước. Theo kế hoạch ban đầu, chiếc phi cơ mà hãng Sukhoi đặt nhiều kỳ vọng sẽ bay trình diễn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, vào ngày 14.5. Sau vụ tai nạn ở Indonesia, kế hoạch này đã bị huỷ.

Các nhà điều tra Nga và Pháp đang tiến hành cuộc điều tra chung về nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, việc điều tra này có thể kéo dài tới 15 tháng. RIA Novosti dẫn lời của quan chức của Uỷ ban An toàn Giao thông Indonesia cho hay, cuộc điều tra khó có thể được hoàn tất sớm vì những "điều kiện phức tạp" nơi chiếc máy bay gặp nạn.

Ông Teuku Faizasya, người phát ngôn đồng thời là cố vấn đặc biệt về các vấn đề đối ngoại của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, cho biết Tổng thống Yudhoyono đã yêu cầu tất cả mọi người, nhất là các quan chức và các cơ quan có trách nhiệm không để lan truyền bất kỳ thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn nào về tai nạn máy bay SSJ-100 của Nga.

Uỷ ban điều tra Liên bang Nga đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự với nội dung vi phạm các quy tắc an toàn bay liên quan đến vụ tai nạn của phi cơ SSJ-100 ở Indonesia.

Người phát ngôn của Uỷ ban điều tra Liên bang Vladimir Markin cho biết, các điều tra viên sẽ tiến hành kiểm tra các thủ tục chuẩn bị của phi hành đoàn trước chuyến bay cũng như tình trạng kỹ thuật của phi cơ trước khi nó được đưa đi từ Nga. Ngoài ra, các nhân viên kỹ thuật chịu trách nhiệm chuẩn bị máy bay và các đại diện của công ty Sukhoi cũng sẽ được thẩm vấn.

Được biết, chỉ 21 phút sau khi cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta, phi công Nga và phi công phụ đã xin phép hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m, nhưng không giải thích nguyên do, ngay sau đó máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Khu vực máy bay bay qua lại là một vùng núi cao tới hơn 1.700m, do vậy việc hạ độ cao theo yêu cầu của cơ trưởng có thể là một sai lầm dẫn đến vụ tai nạn.

Trong khi đó, cảnh sát Indonesia đã tiến hành lấy mẫu ADN của thân nhân những người có mặt trên máy bay tại sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta, để làm cơ sở dữ liệu nhận dạng các nạn nhân trong vụ tai nạn.

THUÝ TRINH

(Theo AP/THX/Ria Novosti)