BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự:

Tín hiệu lạc quan của hiện tại và tương lai

Cập nhật ngày: 09/07/2024 - 08:33

BTN - Có thể hiểu rằng Quy hoạch tỉnh của Tây Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Quy hoạch rất đúng quy định pháp luật, rất phù hợp thực tiễn và có tính khả thi cao.

 Để kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập trong quá trình thực hiện các Quy hoạch tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, báo cáo kịp thời về các nội dung thông tin chưa chính xác; chưa phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan và về các vướng mắc, bất cập khác nếu có

- A lô, chào Bàn Dân, tôi đang đi “tua” mấy bữa nay không đọc báo, giờ đang trên xe mở Facebook vô trang “Chúng tôi yêu Việt Nam” mới thấy bài đăng có tựa đề “Tây Ninh đứng thứ nhất về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam bộ”, có đúng vậy không hả ông?

- À, tại ông hơi “hớp tớp”, đọc tới cuối bài sẽ thấy có dẫn nguồn đàng hoàng đó!

- Vậy hả, à đây rồi, cuối bài có dẫn “nguồn BTN Online” đàng hoàng, có tên tác giả ảnh nữa! Bài viết ngắn thôi mà rất súc tích, tôi… sướng quá đọc đi đọc lại mấy lần luôn đó ông!

- Nghe ông nói Bàn Dân cũng thấy sướng lây, mà ông sướng nhất là chỗ nào vậy?

-Từ chỗ này nè: “đáng chú ý, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh 2010) ước thực hiện 29.792 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Tỷ trọng nông-lâm-thuỷ sản; công nghiệp-xây dựng; dịch vụ… trong GRDP ước đạt 17% - 47% - 31,5%. Tây Ninh đứng đầu trong vùng Đông Nam bộ về tăng trưởng kinh tế”.

- Ông đọc thấy “sướng” như vậy, nhưng Bàn Dân hỏi thiệt nghen, ông có “thực lòng tin tưởng” vào điều dó không?

- Vâng, thú thiệt với ông tôi cảm thấy “sướng” như vậy, nhưng cũng còn chút “lăn tăn”, không biết cái “tự sướng” của mình có được lâu bền không, hay rồi cũng là… “khi trồi khi sụt”?!

- Ông “lăn tăn” như vậy kể cũng chính đáng! Thôi thì để cho ông bớt “lăn tăn” Bàn Dân xin tóm lược cho ông một vài thông tin mới, rất đặc biệt, mà Bàn Dân nghĩ rằng đó chính là những “tín hiệu đáng lạc quan” nhất của tỉnh nhà. Chắc ông còn nhớ hồi đầu tháng 5 vừa qua tỉnh mình tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chứ? Cũng trong ngày hôm ấy, ở tỉnh mình còn diễn ra sự kiện gì nữa ông biết không?

- Biết chớ sao không, hôm ấy trước khi tỉnh mình công bố Quy hoạch tỉnh vào buổi chiều, thì Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ công bố Quy hoạch vùng vào buổi sáng do đích thân Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị đó mà. Tôi còn nhớ lúc đó gần như hầu hết các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước đều có bài giới thiệu, phân tích, đánh giá cao cả hai Quy hoạch vùng và tỉnh mình.

- Rồi thì… sau sự kiện ngày 5.5.2024 ấy, gần một tuần sau đến ngày 11.5 thì Báo điện tử của Trung ương Đảng có đăng tin “Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030”.

- Vậy à, vậy trong tin ấy Thủ tướng yêu cầu rà soát những gì vậy ông?

- Theo bản tin của Báo điện tử của Đảng, Công điện số 46/CĐ-TTg, ngày 9.5.2024 cho biết “đến nay (thời điểm 9.5.2024-BD), đã có 58 Quy hoạch tỉnh, thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đóng góp tích cực vào tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, thu hút đầu tư và phát triển bền vững của địa phương và đất nước”; đồng thời Công điện 46 cũng có nhận định: “Tuy nhiên, theo phản ánh của một số địa phương, doanh nghiệp, một số Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt nhưng chưa phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan…; thông tin, dữ liệu, số liệu, tài liệu trong hồ sơ quy hoạch chưa đảm bảo chính xác có thể gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các Quy hoạch tỉnh. Tiến độ triển khai lập và trình ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh rất chậm”.

 Để kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập trong quá trình thực hiện các Quy hoạch tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, báo cáo kịp thời về các nội dung thông tin chưa chính xác; chưa phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan và về các vướng mắc, bất cập khác nếu có. Công điện của Thủ tướng Chính phủ còn nhấn mạnh “Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát”.

- Vậy… đối với Quy hoạch tỉnh của Tây Ninh mình thì sao hả ông?

- Đối với Quy hoạch tỉnh của tỉnh mình, theo Báo điện tử Chính phủ, ngày 26.6.2024, Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 565/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai xây dựng lộ trình tổ chức triển khai thực hiện các dự án nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Quy hoạch tỉnh đã đề ra. Xác định tiến độ và nguồn lực thực hiện các dự án; xây dựng các chính sách, giải pháp nhằm thu hút các nguồn lực thực hiện Quy hoạch tỉnh…

Như thế, ông có thể hiểu rằng Quy hoạch tỉnh của Tây Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Quy hoạch rất đúng quy định pháp luật, rất phù hợp thực tiễn và có tính khả thi cao. Vấn đề là mọi người Tây Ninh chúng ta hãy suy nghĩ xem mình cần phải làm gì để cùng chung sức xây dựng quê hương mình một cách thiết thực, hiệu quả nhất. Ông đồng ý như vậy chứ?

- Vâng, tôi nghĩ người dân Tây Ninh mình ai nấy đều đồng ý, đồng lòng như vậy hết! Đây mới thực sự là tín hiệu lạc quan nhất cho toàn Đảng, toàn dân tỉnh mình ông há!

Bàn Dân