BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tin tặc tấn công các trang web chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, ủng hộ người biểu tình

Cập nhật ngày: 04/06/2013 - 05:42

Sáng 3.6, hàng loạt trang web của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị một nhóm tin tặc quốc tế Anonymous đánh sập nhằm đáp trả hành động bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình chống chính phủ. Vụ tấn công được xem là sự ủng hộ của nhóm tin tặc này đối với làn sóng biểu tình chống chính phủ, đòi Thủ tướng Erdogan cùng nội các của ông từ chức.

Các trang web của Tổng thống Abdullah Gul, Thủ tướng Erdogan và Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền cùng một số trang của các bộ trưởng bị tin tặc tấn công và không thể truy cập được. Trong khi đó, nhóm tin tặc này tiếp tục tấn công trang web của các cơ quan công quyền khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người biểu tình chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mang mặt nạ biểu tượng của nhóm tin tặc Anonymous chụp ảnh trên nóc một chiếc xe buýt bị hư hỏng tại quảng trường Taksim, ở thủ đô Istanbul. Ảnh: Ria Novosti

Anonymous vẫn sử dụng hình thức tấn công DDoS, kiểu tấn công làm cho mục tiêu, là các trang web, dịch vụ trực tuyến, trở nên quá tải.

Nhật báo Hürriyet của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3.6 đưa tin, một số trang web của ngành truyền thông nước này cũng bị Anonymous nhắm mục tiêu vì “đã không phản ánh đầy đủ về các sự kiện”.

Cuộc biểu tình vì môi trường, phản đối kế hoạch phá công viên Gezi ở dọc quảng trường Taksim để xây dựng trung tâm thương mại, biến thành làn sóng phản đối đảng AKP gay gắt nhất kể từ khi đảng này lên nắm quyền năm 2002. Tình hình bắt đầu trở nên tồi tệ sau ngày 31.5, khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hơi cay và vòi rồng để trấn áp những người biểu tình.

Trong khi đó, tại quảng trường trung tâm của thủ đô Ankara, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với lực lượng cảnh sát vẫn tiếp diễn. Một số phần tử quá khích đã sử dụng đá và một số vũ khí tự chế tấn công cảnh sát, trong khi một nhóm khác tìm cách xông vào toà nhà chính phủ, nơi các biện pháp an ninh đã được tăng cường lên mức tối đa.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler cho biết, tính đến thời điểm hiện nay đã xảy ra hơn 230 cuộc biểu tình tại 67 thành phố trên toàn quốc, hơn 1.700 người bị bắt giữ, 115 nhân viên an ninh và 58 người dân bị thương, thiệt hại lên tới 10 triệu USD.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti