BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tin tặc tấn công làm tê liệt nhiều cơ sở y tế Anh 

Cập nhật ngày: 14/05/2017 - 07:02

Ngày 12-5, hàng loạt các bệnh viện và phòng khám trực thuộc mạng lưới Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng quy mô lớn, làm gián đoạn hoạt động của các bệnh viện và phòng khám này.

Vụ tấn công đã khiến nhiều bệnh viện và phòng khám thuộc NHS không thể truy cập được các dữ liệu bệnh nhân do máy tính của họ bị khóa cứng bởi một phần mềm đòi tiền chuộc (ransomware).

Phần mềm này yêu cầu các nạn nhân phải trả 230 bảng Anh để được mở khóa máy tính. Tuy nhiên, NHS khẳng định không có bằng chứng cho thấy các dữ liệu của bệnh nhân bị xâm nhập.

Vụ tấn công đã buộc các xe cứu thương tại một số khu vực phải chuyển hướng, đồng thời một số phòng khám cũng đã phải tạm dừng các cuộc phẫu thuật. NHS Anh khuyến cáo các bệnh nhân cấp cứu nên tới các các cơ sở điều trị của A&E hoặc các dịch vụ cấp cứu thông thường.

Báo chí Anh cho biết đã có khoảng 40 cơ sở của NHS trên lãnh thổ Anh và Scotland bị tấn công. Tuy nhiên, những cơ sở ở xứ Wales và Bắc Ireland không bị ảnh hưởng. Hiện nhà chức trách vẫn chưa thể xác định thủ phạm đứng sau vụ tấn công nhưng cho biết các tin tặc yêu cầu trả khoản tiền chuộc bằng loại tiền ảo Bitcoin, vốn rất khó để lần theo dấu vết.

Trên các máy tính bị lây nhiễm phần mềm đòi tiền chuộc, người dùng sẽ không thể sử dụng bất cứ tính năng nào của máy. Thay vào đó, trên màn hình hiện ra một thông báo đòi người dùng phải trả một khoản tiền chuộc bằng Bitcoin. NHS Digital tin rằng phần mềm gây ra vụ tấn công là một biến thể của phần mềm phá hoại có tên là Wanna Decryptor.

Hãng tin BBC dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định: "Vụ tấn công này không phải chỉ nhắm vào NHS. Đó là một cuộc tấn công có quy mô toàn cầu khiến nhiều quốc gia và tổ chức lớn bị ảnh hưởng". Bà May cho biết thêm, hiện Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) của Anh đang "hợp tác chặt chẽ" với NHS "để bảo đảm sự hỗ trợ cho các tổ chức liên quan và có thể bảo vệ an toàn cho các bệnh nhân".

Cuộc tấn công vào các máy tính của NHS dường như chỉ là một phần trong một chiến dịch quy mô lớn nhắm vào hàng loạt các tổ chức lớn trên khắp thế giới, với lượng máy tính bị lây nhiễm nằm trên lãnh thổ của hơn 70 quốc gia.

Nguồn Báo Nhân dân