BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tin tức nổi bật trong nước tuần qua 

Cập nhật ngày: 10/09/2017 - 08:34

Tổng thống Ai Cập thăm chính thức Việt Nam; Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ bảy; Khai giảng năm học mới;... là những tin tức trong nước đáng chú ý tuần qua.

1. Tổng thống Ai Cập thăm chính thức Việt Nam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống El Sisi duyệt đội danh dự

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống El Sisi duyệt đội danh dự.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 6 - 7/9/2017.

Chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập tới Việt Nam là một dấu ấn quan trọng trong 54 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1963-2017). Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp nhất của Ai Cập đến thăm Việt Nam, thể hiện sự coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam; đưa hợp tác hai nước ngày càng hiệu quả và sâu rộng hơn.

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng là dịp để hai bên trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, trong đó đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh như thương mại, nông nghiệp, văn hóa, du lịch, đồng thời trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. 

2. Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ bảy

Khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 7 Ủy ban tư pháp Quốc hội

Khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 7 Ủy ban tư pháp Quốc hội.

Chiều 5/9, tại Hà Nội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ bảy. Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 nêu rõ những kết quả tích cực, tạo tính răn đe trên nhiều mặt.

Cải cách thủ tục hành chính được triển khai quyết liệt; trách nhiệm giải trình của các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao được nâng cao; hoạt động của cơ quan, tổ chức đơn vị được công khai; công tác giám sát của các cơ quan dân cử được tăng cường…

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhận định năm 2017 với sự chỉ đạo quyết liệt, công tác phòng chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị phân tích toàn diện vấn đề phòng chống tham nhũng, nhất là công tác hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật. Từ đó đề ra những biện pháp phòng chống hiệu quả để đưa vào báo cáo thẩm tra trình Quốc hội trong thời gian tới.

3. Học sinh cả nước tưng bừng khai giảng năm học mới!

Nghi thức đón học sinh lớp 1 tại lễ khai giảng Trường TH Võ Thị Sáu, TP. Tây Ninh . Ảnh tư liệu

Sáng 5/9, học sinh cả nước bước vào năm học mới. Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn trong khoảng một tiếng với nghi thức hát Quốc ca trong lễ chào cờ, học sinh nghe đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai trường. Hiệu trưởng nhà trường tuyên bố khai giảng năm học mới và đánh trống khai trường.

Sau phần lễ, học sinh tham dự phần hội là các tiết mục văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian. Nội dung lễ khai giảng chú trọng việc đón học sinh đầu cấp, bảo đảm đơn giản, tiết kiệm.

4. Kiểm tra Quân ủy TƯ đề nghị kỷ luật một số tổ chức, cá nhân

Thượng tướng Lương Cường chủ trì kỳ họp.

Thượng tướng Lương Cường chủ trì kỳ họp.

Ngày 7/9, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy TƯ nhiệm kỳ 2015-2020 họp kỳ thứ 5, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Lương Cường, Bí thư TƯ Đảng, ủy viên Thường vụ Quân ủy TƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ nhiệm UB Kiểm tra Quân ủy TƯ, để xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng và cá nhân có vi phạm.

UB Kiểm tra Quân ủy TƯ đã phân tích, kết luận làm rõ các vi phạm và bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật theo thẩm quyền, bảo đảm khách quan, đúng nguyên tắc, quy định.

Chủ nhiệm UB Kiểm tra Quân ủy TƯ yêu cầu chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng có vi phạm nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục lãnh đạo khắc phục ngay những sai phạm theo kết luận của các cơ quan chức năng.

5. Lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng 49 ĐH top đầu Việt Nam

ĐH Ngoại thương xếp thứ 23 đứng sau ĐH Vinh xếp thứ 21 trong BXH.

ĐH Ngoại thương xếp thứ 23 trong BXH.

Chiều 6/9, nhóm 6 chuyên gia đến từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước đã công bố bảng xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam năm học 2016-2017. Bảng xếp hạng này gồm 49 trên tổng số 100 trường được thực hiện thu thập thông tin và đưa lại kết quả khá bất ngờ.

Kết quả bảng xếp hạng cho thấy, các trường ĐH Quốc gia với quy mô lớn đều nằm trong top đầu. Đứng đầu tiên trong bảng xếp hạng là ĐH Quốc gia Hà Nội, vị trí thứ 4 là ĐH Đà Nẵng và ĐH Quốc gia TP. HCM thứ ở vị trí số 5.

Điều đang lưu ý, một số trường ĐH tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại nằm ở top xếp hạng cao như: Trường ĐH Tôn Đức Thắng đứng thứ 2, Trường ĐH Duy Tân đứng thứ 9. Bên cạnh đó một số trường đặc thù cũng nằm ở vị trí phía trên như: Học viện Nông nghiệp Việt Nam đứng thứ 3, ĐH Cần Thơ xếp thứ 6, ĐH Bách khoa Hà Nội vị trí thứ 7, ĐH Sư phạm Hà Nội thứ 10.

6. Khởi tố cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

Ông Đặng Thanh Bình.

Ông Đặng Thanh Bình.

Ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, 63 tuổi, về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Cựu Phó thống đốc NHNN bị khởi tố vì liên quan đến "đại án" kinh tế Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát 9.000 tỉ đồng. Cơ quan tố tụng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Bình.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Bình để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm làm Phó thống đốc NHNN vào năm 2005. Ông từng có 25 năm công tác trong ngành ngân hàng.  Đến năm 2013, ông kiêm giữ chức Chủ tịch HĐTV đầu tiên của VAMC - công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Công ty này mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng, thu hồi nợ, đòi nợ...

Nguồn BNA (tổng hợp)