BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tin tưởng tài khoản Facebook giả danh bác sĩ nước ngoài, một người phụ nữ bị lừa hàng tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 27/01/2024 - 09:12

BTNO - Ngày 26.1.2024, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bà V.T.N.M, 54 tuổi, ngụ huyện Tân Châu bị đối tượng giả danh bác sĩ nước ngoài lừa đảo một số tiền lớn.

Bà M trình báo sự việc với cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh.

Bà M thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để kết bạn, trò chuyện trên mạng xã hội. Tháng 10.2023, một tài khoản Facebook có tên là Kofia Decoration gửi lời kết bạn với bà. Qua tin nhắn trò chuyện, người này giới thiệu tên thật là Daniel, quốc tịch Đức, là bác sĩ chuyên khoa mắt, hứa sẽ đến Việt Nam chữa bệnh mắt cho con trai bà M và đón bà ra nước ngoài sinh sống. Tiếp đó, người này nhắn tin sẽ gửi tặng gói quà gồm điện thoại, áo, dép và 50.000 USD; đồng thời chụp hình những món quà gửi cho bà M thấy và hứa sẽ sang Việt Nam điều trị mắt cho con trai bà.

Daniel còn cho biết, những món quà trên đã trả phí vận chuyển và phía công ty giao hàng sẽ liên lạc để bà đến nhận. Ngoài ra, anh ta còn dặn bà M phải làm theo hướng dẫn của công ty giao hàng để nhận được tiền và quà. Sau vài ngày, bà M nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên công ty FedEx yêu cầu bà chuyển 20 triệu đồng phí vận chuyển hàng để công ty giao hàng.
Chuyển xong tiền, bà M lại tiếp tục nhận được yêu cầu chuyển thêm tiền với lý do gói hàng của bà nhận là hàng từ nước ngoài gửi về không có uỷ quyền, thừa kế. Bà M tiếp tục chuyển khoản 6 lần với tổng số tiền là 264 triệu đồng.

Đến cuối tháng 12.2023, trong lúc chờ nhận quà, bà M nhận tin nhắn từ Daniel là đã đến Việt Nam nhưng bị Hải quan giữ do vận chuyển dollar có giá trị tương đương 6,7 tỷ đồng vào Việt Nam, nhờ bà M kết bạn zalo với một tài khoản tên Nguyễn Lan Phương, tự xưng là nhân viên Hải quan để hướng dẫn bà M làm thủ tục.

Vì tin tưởng, muốn lấy được gói hàng và trả tự do cho Daniel, bà M tiếp tục chuyển khoản 7 lần cho Nguyễn Lan Phương với số tiền 1,9 tỷ đồng. Tổng cộng bà M đã chuyển 2,1 tỷ đồng nhưng vẫn tiếp tục bị Nguyễn Thị Lan Phương yêu cầu chuyển khoản thêm 925 triệu đồng. Đến lúc này, bà M mới nhận ra mình đã bị lừa nên đến Công an trình báo.

T.N