BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tin vào ngày mai 

Cập nhật ngày: 07/12/2018 - 06:16

BTN - Chống chọi với bệnh tật không phải điều dễ dàng với nhiều người bệnh lẫn gia đình họ. Đối với những gia đình có con, cháu không may vướng phải căn bệnh ung thư, nỗi đau lại càng gấp bội. Nhưng dù thế nào, họ vẫn không buông xuôi mà luôn cố gắng với hy vọng mãnh liệt giữ lại sự sống cho người thân của mình.

Các bé Trường mầm non tư thục Đặng Phước vẽ hoa hướng dương ủng hộ chương trình Ngày hội Hoa hướng dương vào ngày 1.12 vừa qua.

Những gia đình có con em bị bệnh ung thư mà chúng tôi tiếp xúc qua, ai cũng thừa nhận rằng họ đã khóc rất nhiều khi biết bệnh trạng của con, cháu. Nhưng dần dần, nước mắt là thứ phải giấu đi bởi những tiếng thỏ thẻ của con thơ: “Ba/mẹ/bà đừng khóc nữa”. Nghẹn lòng lắm! Bởi có bậc cha mẹ, ông bà nào có thể thản nhiên khi con, cháu mình bị những cơn đau đớn hành hạ.

Chị N (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) đến giờ vẫn chưa nguôi nỗi đau mất con. Con trai 14 tuổi của chị N mắc bệnh ung thư máu. Mỗi khi buồn, nhớ con, chị lại lấy ảnh con ra xem. Chị nói: “Đến bây giờ, tôi vẫn chưa tin đây là sự thật. Có lúc cứ ngỡ sau giấc ngủ, con mình lại xuất hiện trước mặt như lúc xưa”.

Chị N luôn mang nỗi ray rứt, bất lực của một người mẹ không thể nào giúp con vượt qua bệnh tật. Chị kể: gần hai năm trước, cuộc sống êm đềm của gia đình chị thay đổi khi con trai của chị được chẩn đoán mắc ung thư máu. Vợ chồng chị N lúc ấy vẫn tin rằng con mình còn cơ hội sống sót. Nhưng rồi hy vọng cứ lụi tàn, anh chị thật sự suy sụp khi biết tình trạng sức khoẻ của con. Gần hai năm chống chọi với bệnh tật, con trai chị N đã không qua khỏi. Bây giờ, chị N đã có thêm một đứa con nhưng hình ảnh về con trai đầu khiến chị N không nguôi thương nhớ.

Mỗi khi nhắc đến đứa cháu nội duy nhất của mình, bà Trần Thị Đâu (ấp Trà Hiệp, xã Trà Vong, huyện Tân Biên) vẫn không thôi rơi nước mắt. 14 tuổi, nhưng cháu bà Đâu đã có bốn năm chống chọi với căn bệnh bướu mắt. Hiện nay, cháu của bà Đâu đang xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh.

Bà xót xa nói: “Chén thuốc dù đắng cỡ nào nó cũng không nề hà uống hết, miễn đó là thuốc chữa bệnh”. Bà biết, khát khao được sống của cháu mình rất lớn. Bà nói: “Những lúc đau đớn, cháu tôi cũng nghĩ chết sẽ tốt hơn. Nhưng trong thâm tâm tôi cùng gia đình, dẫu có thế nào cũng sẽ chạy chữa cho cháu. Tôi luôn mong mỏi cháu tôi sẽ khoẻ lại, tiếp tục đến trường”.

Ôm đứa con trai 4 tuổi có đôi mắt lanh lợi vào lòng, chị Võ Thị Huyền (xã Long Thuận,  huyện Bến Cầu) rươm rướm nước mắt khi nói về bệnh tình của con. Con của chị từ khi sinh ra rất khoẻ mạnh. Vợ chồng chị Huyền đang tính tới việc sinh thêm đứa nữa. Nhưng hơn 7 tháng trước, con trai của chị có biểu hiện đau nhức chân. Chị Huyền lo lắng đưa con đi khám nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh. Bà mẹ trẻ mày mò trên mạng để tìm hiểu, chị bất an khi xem các triệu chứng ung thư máu giống với con mình.

Rồi điều gì đến cũng đến, chị điếng người và không còn nghe được gì khi bác sĩ cho biết kết quả con chị đã bị ung thư máu. Năm tháng ròng xuyên suốt cùng con đi điều trị bệnh, chị Huyền trải qua không biết bao nhiêu đêm thức trắng trông con sau mỗi lần con lấy tuỷ, vô thuốc. Đến giờ, chị Huyền vẫn nuôi hy vọng níu kéo sự sống cho con. Những câu nói vui của con trẻ khi khoẻ lại đã tạo cho chị niềm tin có thể cùng con chiến thắng bệnh tật.

Ngoài việc phải có ý chí chống chọi, vượt qua bệnh tật, những người mắc bệnh ung thư và gia đình họ còn phải đối diện với nỗi lo tiền điều trị. Ai cũng thừa nhận, điều trị bệnh ung thư rất tốn kém. Nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay, tiền vay bạc hỏi để có thể đóng viện phí, lo chi phí thuốc men.

Kinh tế khá ổn nhưng vợ chồng chị N cũng phải vất vả mới đủ tiền cho con theo điều trị. Dẫu đã thất bại, nhưng trước đó họ không hề từ bỏ hy vọng cho con mình bằng những đợt điều trị theo chỉ định của bệnh viện mà không ngại hao tốn. Vợ chồng bà Đâu cũng tìm mọi cách kiếm tiền để điều trị cho đứa cháu nội.

Từ có của ăn của để, hiện giờ vợ chồng bà Đâu đã vay nợ lên hàng trăm triệu đồng để có tiền chạy chữa cho cháu trai. Không đủ tiền chữa tây y, bà Đâu tìm thuốc nam, sắc từng chén thuốc cho cháu mình. Bà ngậm ngùi: “Chi phí chạy chữa đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Đất đai cũng đã bán hết, hiện tại gia đình tôi phải góp nhặt vay mượn, đi làm thuê để phụ vợ chồng con trai lo chi phí điều trị cho cháu. Còn nước thì còn tát thôi”.

Chị Huyền cũng cười buồn cho biết, kinh tế chính gia đình chỉ trông cậy vào công việc làm thợ hồ của chồng. Mỗi chuyến đi xạ trị cho con trai, có lúc chị phải tốn hàng chục triệu đồng. Khi ấy thì “quơ đâu được thì quơ”- như lời mẹ chị Huyền chia sẻ. Dù khó khăn, nhưng chị vẫn không cho phép mình ngừng điều trị, thuốc thang cho con trai.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ về Ngày hội Hoa hướng dương. Có rất nhiều người đã cùng tham gia các hoạt động hướng về những bệnh nhi ung thư. Chị N.T ngụ ở phường 3, thành phố Tây Ninh là một trong số những người đã ủng hộ cho Ngày hội Hoa hướng dương. Chị N.T cùng với bạn bè vào trang fanpage “Ước mơ của Thuý” hỗ trợ bệnh nhân ung thư, nhất là bệnh nhi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để thực hiện điều ước cho các em.

Nhờ những người bạn đóng góp ủng hộ, chị cũng đã chuyển đến các bé bệnh ung thư những món quà nhỏ- đúng theo điều ước nhỏ của các em. Chị chia sẻ: “Chỉ là món quà nhỏ mang giá trị tinh thần thôi nhưng tôi cảm thấy rất vui vì mình và bạn bè được sẻ chia, được hiểu và thương các bé hơn. Những đứa trẻ này rất đáng thương khi không may mắc bệnh hiểm nghèo. Các em không còn được chạy nhảy nô đùa như bao đứa trẻ khác. Có gặp và tiếp xúc qua rồi bạn sẽ biết mình chỉ cần có một điều ước. Đó là sức khoẻ và sự bình an cho các bé mà thôi”.

Nhờ mạng xã hội, lần đầu chị N.T biết quan tâm đến một dự án cộng đồng, chính tay thực hiện và cảm thấy thật sự vui vì việc làm này. Chị mong rằng niềm thương yêu lan toả để giúp xoa bớt những nỗi đau bất cứ lúc nào.

VI XUÂN

Từ khóa
VI XUÂN