BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình báo Anh đánh giá khả năng cầm cự của lực lượng Ukraine ở Kursk 

Cập nhật ngày: 08/09/2024 - 09:44

Cơ quan Tình báo Anh (MI6) đánh giá "còn quá sớm" để khẳng định lực lượng Ukraine có thể trụ được bao lâu ở tỉnh Kursk, khu vực của Nga mà quân đội Ukraine đang chiếm đóng một số vùng đất.


Quân nhân Ukraine tuần tra quanh căn cứ quân sự ở vùng Donetsk tháng 2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh (MI6), ông Richard Moore, ngày 7/9 đánh giá rằng "còn quá sớm" để khẳng định lực lượng Ukraine có thể trụ được bao lâu ở tỉnh Kursk, khu vực của Nga mà quân đội Ukraine đang chiếm đóng một số vùng đất.

Phát biểu tại một sự kiện của FT mà ông Moore cũng tham dự tại London (Anh), Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã gọi cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk là "một thành tựu chiến thuật quan trọng".

Trước đó, hôm 6/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng “canh bạc liều lĩnh” của Ukraine ở Kursk không đạt được mục tiêu và có thể dẫn đến thất bại hoàn toàn của Ukraine.

Trước đó, ngày 6/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí đồng thời dỡ bỏ hạn chế Kiev sử dụng vũ khí tầm xa.

Tổng thống Zelensky đưa ra lời kêu gọi trên tại cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine - gồm khoảng 50 nước, tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky tham gia cuộc họp này.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Đức sẽ cung cấp thêm 12 khẩu pháo tự hành cho Ukraine. Các khẩu pháo này sẽ do các công ty quốc phòng sản xuất, không phải từ kho vũ khí quân sự của quốc gia này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair tuyên bố nước này có kế hoạch chuyển 80.840 quả rocket không đối đất cỡ nhỏ cho Ukraine cũng như 1.300 đầu đạn trong những tháng tới.

Ngoài ra, Canada sẽ cung cấp các bộ khung gầm tháo từ 29 xe bọc thép chở quân M113 và 64 xe bọc thép Coyote - những loại xe mà lực lượng vũ trang Canada không còn sử dụng nữa.

Canada đã thông báo chuyển giao cho Ukraine lô đầu tiên gồm 2.160 quả rocket CRV7 hồi tháng Sáu năm nay. Rocket CRV7 có thể được lắp đầu đạn có thiết kế riêng để tấn công các tòa nhà, xe tăng hoặc binh lính.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Canada đã cam kết cung cấp viện trợ quân sự trị giá 3,3 tỷ USD cho Kiev./.

Nguồn vietnamplus.vn