BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình báo Nga nêu cái tên mới được Mỹ chọn thay thế ông Zelensky 

Cập nhật ngày: 14/08/2024 - 09:49

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga đưa ra một cái tên mới mà Moscow cho rằng phía Mỹ đang lên kế hoạch để đưa nhân vật này thay thế Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) hôm 13-8 đã công bố thông tin tình báo rằng Mỹ coi cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov là ứng cử viên phù hợp thay thế Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hãng thông tấn TASS đưa tin.

SVR mô tả rằng "sự bất mãn đối với ông Zelensky đang gia tăng trong giới tinh hoa Mỹ", cả trong đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà, do tổng thống Ukraine "đang thực hiện những bước đi điên rồ đe dọa leo thang xung đột vượt xa biên giới".

Theo tin tình báo của SVR, Nhà Trắng được cho là muốn tìm kiếm một "nhân vật dễ quản lý hơn và ít tham nhũng hơn, phù hợp với đa số các đồng minh phương Tây" để thay thế ông Zelensky, mở đường cho khả năng đàm phán với Nga để giải quyết xung đột.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov (thứ 3, từ trái) được SVR cho là đã được Mỹ chọn để thay thế Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (thứ 2, từ trái). Ảnh: SPUTNIK

Theo đó, cái tên được chọn là ông Avakov, người đã tham gia chính phủ Ukraine từ năm 2014 cho tới năm 2021. Ông Avakov được cho là có "mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức dân tộc chủ nghĩa Ukraine" và có khả năng "tiếp tục liên lạc với các nhà lãnh đạo châu Âu".

SVR cho rằng Washington đã chỉ đạo các tổ chức phi chính phủ mà được cho là "trực thuộc" Mỹ xây dựng các kịch bản cho việc ông Avakov lên nắm quyền tại Kiev, bao gồm một chiến dịch thông tin mạnh mẽ khiến ông Zelensky bị mất uy tín và buộc phải từ chức.

Mỹ cũng được cho là đã bắt đầu thảo luận "phương án Avakov" với các lãnh đạo đối lập Ukraine như cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko và cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko, cũng như một số thành viên đảng Đầy tớ của nhân dân của ông Zelensky.

Nhiều tháng qua, SVR đã nhiều lần công bố thông tin tình báo về các kế hoạch thay thế ông Zelensky.

Moscow liên tục nhấn mạnh rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Zelensky đã kết thúc từ ngày 20-5. Tuy nhiên, Kiev giải thích rằng hiến pháp Ukraine quy định không tổ chức bầu cử trong thời chiến nên ông Zelensky tiếp tục lãnh đạo đất nước cho đến khi có đủ điều kiện để tổ chức bầu cử.

Hồi tháng 6, SVR cũng công bố tin tình báo liên quan việc thay thế ông Zelensky. Lúc đó, SVR cho rằng người được chọn là cựu Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ông Zaluzhny hiện là Đại sứ Ukraine tại Anh.

Washington và Kiev chưa bình luận về thông tin của SVR liên quan kế hoạch đưa ông Avakov lên nắm quyền ở Ukraine.

Nguồn PLO