BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình báo quốc phòng Mỹ: Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân

Cập nhật ngày: 13/04/2013 - 09:57
HTML clipboard

Trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, 2 giờ 30 chiều 12.4 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Seoul để hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se về mối đe doạ chiến tranh của chính quyền Bình Nhưỡng. Seoul là chặng dừng chân đầu tiên, sau đó ông John Kerry sẽ đến Tokyo và Bắc Kinh.

Các quan chức chính quyền Seoul cho rằng, trong chuyến công du lần này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ công khai quan điểm của Washington về vấn đề Triều Tiên với hai nước đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như gây sức ép yêu cầu Trung Quốc kiềm chế chính quyền Bình Nhưỡng. Trước đó, hôm 11.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Triều Tiên chấm dứt những hành động khiêu khích và nhấn mạnh rằng, Washington đã chuẩn bị “mọi bước đi cần thiết”, sẵn sàng bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh trong khu vực châu Á. Trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại London, ngoại trưởng các nước G-8 cũng đã cực lực chỉ trích chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và cảnh báo rằng, nước này sẽ đối mặt với việc gia tăng các biện pháp cấm vận nếu phóng tên lửa.

Tên lửa Musudan lần đầu tiên xuất hiện trong một cuộc duyệt binh hồi tháng 10.2010 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Với hy vọng tháo ngòi nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, chính quyền Seoul đã gởi lời đề nghị đàm phán đến Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hiện phía Bình Nhưỡng vẫn chưa trả lời.

Trong khi đó, tranh cãi về khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vẫn chưa chấm dứt. Ngày 12.4, tại một phiên điều trần của Uỷ ban Quân lực Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Đảng Cộng hoà Doug Lamborn gây chấn động khi công bố một bản báo cáo phân tích của Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) khẳng định, Triều Tiên đã thực hiện được điều này, tuy nhiên “mức độ tin cậy” của loại tên lửa hạt nhân này rất thấp. Nghị sĩ Lamborn cho biết, bản báo cáo có tựa đề “Đánh giá động cơ đe doạ 8099: Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên” công bố hồi tháng 3.2013. Tuy nhiên, bản báo cáo của DIA vấp phải sự nghi ngờ về tính xác thực vì cơ quan này từng dính “phốt” khi tung tin sai lệch về việc chính phủ Iraq của cố Tổng thống Saddam Hussein có vũ khí huỷ diệt hàng loạt hồi năm 2003.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little cho rằng: “Sẽ là không chính xác khi nhận định rằng Triều Tiên đã thử nghiệm đầy đủ hoặc cho thấy những năng lực hạt nhân như được đề cập”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nhận định, dù Triều Tiên đã 3 lần thử nghiệm hạt nhân, nhưng họ vẫn chưa đủ trình độ và khả năng tiếp cận công nghệ thu nhỏ đầu đạn để gắn vào tên lửa.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)