Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh có 59 mã số vùng trồng cây ăn trái xuất khẩu 

Cập nhật ngày: 08/04/2024 - 14:24

BTNO - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, trong quý I.2024 Tây Ninh thực hiện kiểm tra và cấp 19 mã số vùng trồng (MSVT) xuất khẩu trên cây sầu riêng, xoài và nhãn với tổng diện tích 226 ha, xuất khẩu sang thị trường: Trung Quốc, Australia, EU, New Zealand, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Các mã này đang chờ nước nhập khẩu phê duyệt.

Chuối là một trong những loại cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng cây ăn trái xuất khẩu.

Luỹ kế đến ngày 5.4.2024, tỉnh đã cấp 59 mã số vùng trồng cây ăn trái xuất khẩu với tổng diện tích 1.427,69 ha.

Trong đó, 19/59 mã số đã được nước nhập khẩu phê duyệt để xuất khẩu gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, New Zealand với 556 ha trên các loại trái cây như: chuối, mít, xoài, nhãn, sầu riêng, chanh không hạt.

Có 40 mã số vùng trồng đang chờ nước nhập khẩu phê duyệt với tổng diện tích 871,68 ha trên các loại cây chuối, nhãn, sầu riêng, xoài (xuất khẩu các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ).

Luỹ kế, đến 5.4.2024, tỉnh có 5 cơ sở được cấp mã số xuất khẩu, trong đó có 4 mã số đã được nước nhập khẩu (Trung Quốc); 1 mã số cơ sở đóng gói chuối xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang chờ phê duyệt.

Nông dân chăm sóc mãng cầu.

Riêng lĩnh vực trồng trọt, tính đến ngày 5.4.2024, tỉnh cấp 18 mã số vùng trồng lĩnh vực trồng trọt với tổng diện tích trên 156 ha cho các loại cây trồng như: dưa leo, lúa, rau ăn lá, mì, chanh, đậu phộng.

Việc xây dựng MSVT cho vườn cây ăn trái, rau màu không những giúp truy xuất nguồn gốc mà còn gắn chặt sản xuất theo quy trình nhất định, đáp ứng yêu cầu thị trường. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân, doanh nghiệp và cán bộ quản lý tại địa phương trong ghi nhật ký sản xuất, theo dõi chặt quá trình sản xuất và có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất.

Nhi Trần