BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh đoàn: Giám sát thực hiện chương trình phát triển thanh niên trên địa bàn huyện Bến Cầu 

Cập nhật ngày: 30/08/2024 - 02:00

BTNO - Ngày 28.8, đoàn công tác do anh Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện Bến Cầu.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn công tác làm việc cùng UBND huyện Bến Cầu về 2 mục tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030, gồm mục tiêu 3 - Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tạo việc làm bền vững và mục tiêu 5 - Nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho thanh niên. 

Theo báo cáo của UBND huyện Bến Cầu, hằng năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từ huyện đến các xã, thị trấn quan tâm làm tốt làm công tác phát triển thanh niên, làm cho thanh niên nhận thức được trách nhiệm của bản thân về việc cống hiến sức mình cho quê hương, nâng cao bản lĩnh chính trị, sự tự tin, uy tín, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội.

Trong đó, nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên là vấn đề được lãnh đạo UBND huyện, xã, thị trấn quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Huyện đạt nhiều chỉ tiêu đề ra: 100% học sinh, sinh viên trong đơn vị trường học được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp và đã được nhà trường tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề; trên 30% số ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên được hỗ trợ hiện thực hoá; tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đô thị khoảng 2,5%, thanh niên nông thôn 1,7%; tạo việc làm ổn định cho trên 50% thanh niên dân tộc thiểu số; 20% thanh niên là người khuyết tật, người nhiễm HIV, người sau cai nghiện, sau cải tạo...

Đại diện các địa phương, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Bến Cầu báo cáo tình hình triển khai chương trình phát triển thanh niên.

Đối với mục tiêu nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho thanh niên, huyện đạt 2 chỉ tiêu đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện có 82,34% thanh niên ở đô thị, 72,68% thanh niên ở nông thôn và 62,8% thanh niên dân tộc thiểu số được tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở nơi học tập, làm việc và cư trú; 60% thanh niên trên địa bàn huyện sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số phục vụ mục đích giao tiếp, truyền thông, kinh doanh trên nền tảng kinh tế số.

Tại buổi làm việc, các địa phương và ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn trình bày những khó khăn, hạn chế trong việc triển khai các mục tiêu như: khó khăn trong công tác tập hợp thanh niên, do đa phần thanh niên đi làm ăn xa, chưa có nhiều mô hình sân chơi cộng đồng để thu hút thanh thiếu nhi đến tham gia vui chơi, giải trí; khó khăn trong việc thực hiện Nghị định 151/2017/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; các thiết chế văn hoá chưa được đầu tư đồng bộ, chưa phát huy được vai trò trong việc phát triển kỹ năng cho thanh niên...

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Tùng đề nghị các địa phương cần nắm sát tình hình thanh niên trên địa bàn, đồng thời cụ thể hoá các chương trình, kế hoạch ở cơ sở sát với tình hình của từng địa phương; tiếp tục quan tâm thực hiện chính sách lao động, việc làm, vấn đề lao động ở đô thị, lao động nông thôn; đánh giá, hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp; cung cấp thông tin tư vấn, hỗ trợ pháp lý đối với thanh niên.

Những khó khăn của địa phương trong việc triển khai Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030 của địa phương, đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp và gửi đến UBND tỉnh để có giải pháp giải quyết kịp thời.

Ngọc Bích