Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi

Cập nhật ngày: 18/12/2009 - 06:05

Chào mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị khách quý Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia, tối 17.12, tại Hoàng cung, Quốc vương Norodom Shihamoni đã mở Quốc yến chiêu đãi trọng thể. Dự Quốc yến còn có Samdec Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Campuchia; Samdec Hun Sen, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Trong bài phát biểu đọc tại Quốc yến, Quốc vương Norodom Shihamoni một lần nữa bày tỏ niềm vui mừng được đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sang thăm; khẳng định “chuyến thăm này sẽ góp phần củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp và mở rộng sự hợp tác ngày càng hiệu quả giữa Vương quốc Campuchia và Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Quốc vương cảm ơn sâu sắc nhân dân và Chính phủ Việt Nam đã thường xuyên ủng hộ và giúp đỡ quý báu Campuchia trong quá khứ cũng như hiện nay, làm cho Campuchia có sự phát triển trên mọi mặt.

Quốc vương Norodom Shihamoni nhấn mạnh: “Những thắng lợi vẻ vang của dân tộc Campuchia trong quá trình phát triển là do có sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước bạn bè trên thế giới, trong đó có sự giúp đỡ về mọi mặt của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cả trong lúc khó khăn cũng như trong hoà bình. Là người bạn láng giềng thân thiết của Việt Nam, nhân dân Campuchia rất vui mừng và đánh giá cao sự phát triển về kinh tế, xã hội, văn hoá mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trước đây cũng như hiện nay, đã làm cho nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có những bước phát triển mạnh mẽ. Tôi cũng hy vọng rằng, các bạn Việt Nam sẽ tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những kiến thức khoa học, kỹ thuật với nhân dân chúng tôi; đồng thời, tiếp tục viện trợ cho sự phát triển kinh tế của Campuchia.”

Đại tăng thống Samdec Tep Vong chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

Trong lời đáp, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cảm ơn những tình cảm và lời nói tốt đẹp, đầy nghĩa tình đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, cũng như về mối quan hệ láng giềng giữa hai nước. Bày tỏ niềm vui về sự phát triển của đất nước Campuchia, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu rõ rằng, đối với một đất nước đã từng trải qua chiến tranh và thảm hoạ diệt chủng lại phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách, thì những thành tựu đã đạt được thật là to lớn và có ý nghĩa lịch sử”. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: “Cũng như nhân dân Campuchia và nhân dân các dân tộc trên thế giới, mong ước lớn nhất của nhân dân Việt Nam là hoà bình, ổn định và phát triển”, “...nhân dân Việt Nam rất tự hào có được người bạn, người láng giềng anh em Campuchia thân thiết...”.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói: “Với tình nghĩa thuỷ chung trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác láng giềng thân thiện với Vương quốc Campuchia không ngừng nở hoa, kết trái; coi đây là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là một trong những nhân tố tạo nên sức mạnh của hai nước và là sự bảo đảm vững chắc cho các thế hệ con cháu mai sau cả hai dân tộc mãi mãi được sống thái bình và hạnh phúc. Chúng tôi khắc sâu câu nói chí tình và lời khẳng định mạnh mẽ của Thái Thượng hoàng Norodom Sihanouk rằng “không gì phá nổi mối quan hệ gắn bó giữa hai nước và nhân dân hai nước chúng ta”

Trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Quốc vương Norodom Shihamoni, các nhà Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Campuchia cùng nhau nâng cốc chúc cho tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững; chúc nhân dân và Vương quốc Campuchia phồn vinh, ấm no, hạnh phúc.

Trong ngày hôm qua và ngày 18.12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh có nhiều hoạt động quan trọng khác tại thủ đô Phnompenh trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Shihamoni.

Chiều qua, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đặt vòng hoa tại Đài Độc lập; đặt vòng hoa tại Tượng đài kỷ niệm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, nơi tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả trên đất nước chùa Tháp.

Sáng nay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm Đại tăng thống, Samdec Tep Vong tại chùa Unalom và thăm Vua Sư, Samdec Bukri tại chùa Botum. Hai vị đứng đầu hai hệ phái Phật giáo tại Campuchia bày tỏ niềm vui mừng được gặp lại Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, tin tưởng vào mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng chặt chẽ vì hoà bình, hạnh phúc và phồn vinh. Đại tăng thống Tep Vong và Vua Sư Bukri cảm ơn sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng, Chính phủ, nhân dân và quân tình nguyện Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi hoạ diệt chủng, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc Campuchia nói chung và Phật giáo Campuchia.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vui mừng được tận mắt chứng kiến những thành tựu và đổi thay to lớn mà Campuchia nói chung, Phật giáo Campuchia nói riêng đã giành được trong 4 năm qua, kể từ chuyến thăm của Tổng Bí thư vào tháng 3.2005. Tổng Bí thư rất vui mừng được gặp hai vị cao tăng, mong rằng hai hệ phái sẽ tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa vì sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước Campuchia dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Shihamoni và sự lãnh đạo sáng suốt của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Campuchia, cũng như góp phần vào việc tăng cường, củng cố quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để giữ gìn và phát triển bền vững quan hệ tốt đẹp, truyền thống, toàn diện giữa hai nước; Việt Nam và Campuchia mãi mãi là láng giềng tốt của nhau.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và kiều bào tại Campuchia.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và kiều bào ta tại Campuchia. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh mong Đại sứ quán và kiều bào sẽ có nhiều việc làm thiết thực để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, lâu đời giữa hai dân tộc; tăng cường giao lưu, hợp tác trên các mặt kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học kỹ thuật... giữa hai nước. Tổng Bí thư mong kiều bào ở Campuchia luôn hướng về quê hương, Tổ quốc, gìn giữ văn hoá Việt Nam và dạy tiếng Việt cho con em.

Chiều 18.12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đi thăm tỉnh Preah Sihanouk, nằm ở phía Tây Nam Campuchia.

(Theo VOV News)